Tag

Bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Giáo dục 04/09/2024 20:43
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Vì sao ngày 5/9 được chọn là ngày khai giảng năm học mới? Niềm tin và ước vọng gửi vào năm học mới Chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chỉ thị nêu: Trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục đã tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao; chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, được tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất lượng; hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số bất cập cần sớm được khắc phục như: đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương; thiếu trường, lớp học ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn và tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn chưa bảo đảm.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, thầy cô giáo là động lực, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trình các cấp thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền để tạo hành lang pháp lý cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là chất lượng giáo viên ở tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập và ngoài công lập.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thu gọn các điểm trường lẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường trách nhiệm quản lí nhà nước về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương theo đúng quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng sách giáo khoa cho năm học mới 2024 - 2025; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 2 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gắn với nâng cao chất lượng; đẩy mạnh tự chủ đại học, nhất là tự chủ về tài chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2025. Bộ tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học; đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên, nhất là phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát số lượng biên chế giáo viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục, nhất là giáo viên mầm non năm học 2024 - 2025 theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị. Bộ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc tuyển dụng biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao và có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.

Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là kinh phí hỗ trợ các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày

Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới.

Các tỉnh, thành phố chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển biến rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Cơ quan chức năng thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.

Thủ tướng yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm định mức kinh phí chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động dạy và học; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.

Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định.

Thủ tướng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú.

Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả.

Đọc thêm

Việt Nam: Một trong 4 nước có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic IOI Giáo dục

Việt Nam: Một trong 4 nước có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic IOI

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi Olympic Tin học quốc tế. Kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.
Đảm bảo bố trí đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới Giáo dục

Đảm bảo bố trí đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, năm học 2024 - 2025 do tăng quy mô lớp, học sinh nên cũng yêu cầu phải tăng số lượng người làm việc, trong đó chủ yếu là chỉ tiêu giáo viên để bảo đảm bố trí đủ giáo viên đứng lớp.
Hà Nội: Trường học ứng phó với cơn bão số 3 theo phương châm "4 tại chỗ" Giáo dục

Hà Nội: Trường học ứng phó với cơn bão số 3 theo phương châm "4 tại chỗ"

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc số 3057/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 5/9/2024 gửi các phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trực thuộc về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3.
Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường Giáo dục

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường

TTTĐ - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày khai giảng trên toàn cả nước, ngày 5/9, hàng chục nghìn học sinh tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025.
Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo Giáo dục

Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo

TTTĐ - Năm học 2024-2025, từ sự hỗ trợ của Viện thẩm mỹ Doãn Lâm, cô học sinh nghèo hiếu học Thò Ý Cu ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã được đến trường, tiếp tục ước mơ trở thành bác sĩ.
Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương Giáo dục

Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương

TTTĐ - Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, hơn 5.000 học sinh các cấp học của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề năm học mới của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ là "Kết nối tri thức - Lan toả yêu thương".
Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới Giáo dục

Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới

TTTĐ - Ngày 5/9, cùng hơn 23 triệu học sinh trên toàn quốc, học sinh Hà Nội nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 cùng nhiều quyết tâm và hy vọng...
Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi phấn khởi của học sinh trên cả nước, cô và bé trường Mẫu giáo số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, nô nức đến trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 với tâm thế chào đón nhiều niềm vui và thành công.
Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” Giáo dục

Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Sacombank triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” lần thứ 21 với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng, nhằm tiếp thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG Giáo dục

Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG

TTTĐ - Chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023 chính thức công bố kết quả chung cuộc từ cuộc thi ESG Ambassador 2024.
Xem thêm