Tag
Hà Nội

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Giáo dục 04/09/2024 17:24
aa
TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tính đến 14h hôm nay 4/9, báo cáo nhanh từ các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường cho biết, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đã hoàn tất, sẵn sàng đón học sinh khai giảng năm học mới.
Vì sao ngày 5/9 được chọn là ngày khai giảng năm học mới? Không tổ chức khai giảng tại những nơi mưa lớn, ngập úng Niềm tin và ước vọng gửi vào năm học mới

Ngày mai (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô sẽ bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Đây là năm học có ý nghĩa quan trọng - năm học đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được phủ kín từ lớp 1 đến lớp 12, cũng là năm bản lề với toàn ngành trong việc hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Để hoàn thành nhiệm vụ, công tác chuẩn bị điều kiện đón năm học mới được các nhà trường đặc biệt coi trọng.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025
Trường Tiểu học Kiến Hưng chuẩn bị dù để học sinh tham gia lễ khai giảng không bị nắng

Để ngày khai giảng thực sự là ngày hội đến trường của học sinh, công tác chuẩn bị năm học mới được trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đặc biệt chú trọng. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để bảo đảm tổ chức dạy học tốt, thực hiện thắng lợi 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành, nhà trường xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Trong chiều nay (4/9), nhà trường tiếp tục rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra với học sinh. Các hạng mục được đặc biệt chú ý trong quá trình rà soát là tường rào, đường điện, hệ thống thoát nước và cây xanh.

"Nhà trường cũng đã gửi thông báo chi tiết cho phụ huynh học sinh về thời gian, chương trình lễ khai giảng và những quy định chung của nhà trường để phụ huynh nắm được, cùng tham gia quản lý học sinh an toàn", bà Nguyễn Thị Vân Hồng cho biết.

Với điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, việc đảm bảo sức khỏe học sinh được trường Tiểu học Kiến Hưng, quận Hà Đông đặt lên hàng đầu. Sáng 4/9, nhà trường tập trung học sinh để tập duyệt cho lễ khai giảng. Tuy nhiên, vì điều kiện thời tiết nắng nóng nên các hoạt động chuẩn bị diễn ra nhanh gọn, chủ yếu dành thời gian hướng dẫn học sinh nền nếp và các quy định chung.

Chương trình lễ khai giảng ngày mai dành ưu tiên thời gian đón học sinh lớp 1 và tổ chức cho học sinh vui chơi, biểu diễn văn nghệ. Từ sáng 4/9, nhà trường đã hoàn thiện việc lắp đặt dù che nắng cho học sinh.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025
Trường Mầm non Phú Phương hoàn tất việc trang trí cho ngày hội đón trẻ đến trường

Bà Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kiến Hưng - chia sẻ: "Nhà trường đã gửi thông báo chi tiết đến phụ huynh về giờ tập trung, tổ chức lễ khai giảng và giờ đón học sinh; trang phục khi tham dự lễ khai giảng. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, chúng tôi chuẩn bị chu đáo dù che nắng, nước cho học sinh và sẽ tổ chức lễ khai giảng thật ngắn gọn theo đúng chỉ đạo của ngành".

Tại huyện Ba Vì, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới cũng được trường Mầm non Phú Phương, xã Phú Phương, huyện Ba Vì triển khai tích cực.

Được tổ chức với tên gọi Ngày hội đến trường của bé, lễ khai giảng được các cô giáo nhà trường quan tâm chu đáo trong từng khâu nhỏ như kiểm tra nhà vệ sinh, vệ sinh đồ dùng học tập và không gian lớp học thân thiện.

Năm học này, nhà trường được đầu tư sửa chữa một số hạng mục, trong đó có mái vòm. Đến chiều nay (4/9), việc sữa chữa sẽ hoàn thiện, cùng với đó, cán bộ, giáo viên cũng hoàn thiện việc trang trí sân khấu để sẵn sàng cho ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025
Chiều 4/9, cô và trò nhà trường tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ cho ngày hội

Cô Đinh Thị Út - Hiệu trưởng trường Mầm non Phú Phương - cho biết: "Lễ khai giảng năm nay sẽ được tổ chức ngắn gọn, trang nghiêm nhưng vẫn đảm bảo đủ nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca và đọc thư của Chủ tịch nước. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc đón học sinh mới đi học, giúp các em quen trường, quen lớp, quen cô từ những ngày đầu tiên”.

Khí thế chuẩn bị cho năm học mới không chỉ là sự bắt đầu của những buổi học, mà còn là Ngày hội của toàn dân khi đưa trẻ đến trường. Các hoạt động chào mừng được tổ chức một cách bài bản, cuốn hút nhằm giúp các em học sinh cảm nhận được niềm vui, sự hứng khởi trong từng bước đi trên con đường học vấn.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các đơn vị, trường học rà soát kỹ lại toàn bộ các điều kiện cơ sở vật chất, nhất là hệ thống điện, nước, cây xanh...; tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, an toàn; đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó nếu thời tiết mưa to bất thường.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 vào sáng 5/9. Theo đó, các nhà trường thực hiện thống nhất chương trình khai giảng theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ 7h30 đến 8h30. Trước đó, từ 7h, các nhà trường tổ chức tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp.

Đối với cấp mầm non, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn các nhà trường tổ chức khai giảng theo hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; bảo đảm an toàn sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Thời lượng tổ chức lễ khai giảng tối đa 60 phút, thời gian bắt đầu đón trẻ và tổ chức do phòng giáo dục và đào tạo thống nhất, chỉ đạo cơ sở giáo dục mầm non thực hiện cho phù hợp.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường ổn định, duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; chú trọng xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học.

Đọc thêm

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường Giáo dục

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường

TTTĐ - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày khai giảng trên toàn cả nước, ngày 5/9, hàng chục nghìn học sinh tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025.
Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo Giáo dục

Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo

TTTĐ - Năm học 2024-2025, từ sự hỗ trợ của Viện thẩm mỹ Doãn Lâm, cô học sinh nghèo hiếu học Thò Ý Cu ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã được đến trường, tiếp tục ước mơ trở thành bác sĩ.
Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương Giáo dục

Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương

TTTĐ - Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, hơn 5.000 học sinh các cấp học của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề năm học mới của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ là "Kết nối tri thức - Lan toả yêu thương".
Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới Giáo dục

Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới

TTTĐ - Ngày 5/9, cùng hơn 23 triệu học sinh trên toàn quốc, học sinh Hà Nội nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 cùng nhiều quyết tâm và hy vọng...
Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi phấn khởi của học sinh trên cả nước, cô và bé trường Mẫu giáo số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, nô nức đến trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 với tâm thế chào đón nhiều niềm vui và thành công.
Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” Giáo dục

Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Sacombank triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” lần thứ 21 với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng, nhằm tiếp thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG Giáo dục

Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG

TTTĐ - Chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023 chính thức công bố kết quả chung cuộc từ cuộc thi ESG Ambassador 2024.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới Giáo dục

Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới

TTTĐ - Sáng nay, hoà chung không khí Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã tưng bừng tổ chức Lễ Khai giảng chào mừng năm học mới.
Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, hơn 23 triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025. Tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 2.550 học sinh long trọng tổ chức lễ khai giảng, hân hoan bước vào năm học mới.
Xem thêm