Tag

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh

Môi trường 23/09/2021 18:16
aa
TTTĐ - Chiều nay (23/9), Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn trực tuyến ứng phó bão số 6. Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp.
Bão số 6 đang cách bờ biển Quảng Nam khoảng 185km Vietnam Airlines và Pacific Airlines điều chỉnh khai thác do ảnh hưởng của bão số 6 Vietnam Airlines tăng chuyến bay phục vụ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 6 Bão số 6 vừa tan, Biển Đông hình thành một áp thấp nhiệt đới mới hướng về miền Trung

Bão di chuyển nhanh, đề phòng gió giật mạnh

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết: Hồi 13h ngày 23/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,7 độ vĩ bắc; 110,7 độ kinh đông, cách bờ biển Bình Định khoảng 180km, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 260km, cách bờ biển Quảng Nam khoảng 330km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 380km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh
Dự báo hướng đi của cơn bão số 6 Dianmu

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 1h ngày 24.9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ vĩ bắc; 109,0 độ kinh đông, ngay trên vùng biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 24/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16,3 độ vĩ bắc; 107,2 độ kinh đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/h), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 17,0 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 112,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, suy yếu thành một vùng áp thấp và tan dần.

Do ảnh hưởng của bão nên ở vùng biển phía tây khu vực Giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm các huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn và Cù Lao Chàm) gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực nam Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2,0-3,0m, biển động.

Từ tối và đêm nay (23/9), trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6-8, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10.

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh
Họp ứng phó với bão số 6 từ điểm cầu tỉnh Quảng Trị

Từ chiều nay đến ngày 24/9, bão còn tiếp tục gây mưa rất to ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm; các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Từ ngày 24-25/9 ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 150mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Theo nhận định chung, bão số 6 có hướng di chuyển khá đặc biệt vì hình thành từ áp thấp nhiệt đới ngay trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh vì vậy cần đặc biệt đề phòng gió mạnh và mưa lớn trên đất liền sẽ gia tăng nguy cơ ngập lụt vùng đô thị và trũng thấp và lũ quét, sạt lở đất ở miền núi.

Các địa phương từ Hà Tĩnh đến Bình Định, hết sức lưu ý hoạt động của tàu thuyền ven bờ và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản, đặc biệt là các tỉnh gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị...

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là khi ứng phó với bão số 6

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho thấy, hiện cẫn còn 21 tàu, thuyền của các tỉnh thành phố như: Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi trong vùng nguy hiểm, lực lượng biên phòng tuyến biển đã cùng gia đình các chủ tàu thường xuyên liên kêu gọi các phương tiện di chuyển vào nơi an toàn.

Đại tá Trần Thái Bình, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết: Do đặc thù của bão sẽ ảnh hưởng mưa của hoàn lưu sau bão, rút kinh nghiệm từ các cơn bão trước, Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các lực lượng tuyến biển và biên giới chủ động xây dựng phương án phòng chống lũ ống lũ quét và sạt lở đất ở các tuyến biên giới.

Đặc biệt là ở những nơi trong các cơn bão vừa qua có dấu hiệu mất an toàn cao để chủ động phối hợp với các địa phương để phòng tránh. Các đơn vị hiện nay đã sẵn sàng có thể huy động cũng như các phương tiện tàu thuyền và con người thường trực ứng cứu khi có điều động.

Bão số 6 Dianmu hình thành trên biển Đông nên di chuyển vào đất liền rất nhanh
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Nhấn mạnh tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam khẩn trương hướng dẫn các phương tiện thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão, thường xuyên giữ liên lạc để chủ động hỗ trợ khi có tình huống xấu. Đồng thời hết sức chú ý đảm bảo an toàn người dân tại những khu vực có nguy cơ cao về lũ ống lũ quét, sạt lở đất cũng như sẵn sàng triển khai phương án di dời dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, đồng thời an toàn phòng dịch Covid 19.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu: Tất cả các tàu, thuyền trong đêm nay lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp giữa các địa phương phải gọi về hoặc hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Trực ban thiên tai ở các địa phương phải trực 24/24h để nắm bắt tình hình có tình huống là phải báo cáo kịp thời để nhanh chóng ứng phó hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

Trong thời điểm này, dịch Covid 19 diễn biến phức tạp càng gia tăng mức độ nguy hiểm của thiên tai, vì vậy phòng chống bão trong tình hình hiện nay đòi hỏi không được chủ quan, phải rất căn cơ, sơ xảy là có thể thiệt hại gấp nhiều lần so với tình hình bình thường mà không có dịch bệnh.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm