Tag

Bảo vệ, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 29/07/2024 00:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, trong nhiều văn kiện của Ðảng và Nhà nước cũng như Nhân dân ta đã từng khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ có giá trị đối với nước ta mà còn mang ý nghĩa và giá trị thời đại.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh mang giá trị thời đại

Việc khẳng định ý nghĩa và giá trị thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng thể hiện rõ tầm cao trí tuệ cũng như giá trị đã vượt qua biên giới Việt Nam đến với nhiều quốc gia dân tộc có hoàn cảnh như Việt Nam trong đấu tranh vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Cách mạng Tháng Mười mở ra con đường giải phóng các dân tộc và cả loài người, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới".

Tiếp theo, Người viết: “Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản từ chỗ chỉ là một ước mơ cao đẹp của loài người, sau Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã trở thành một hiện thực trong xã hội, có sức mạnh vô cùng to lớn cuốn hàng nghìn triệu người vào hành động cách mạng, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”.

Có thể nói, nếu học thuyết Mác và chủ nghĩa Lênin mang tính thời đại bao nhiêu thì tư tưởng Hồ Chí Minh cũng mang giá trị thời đại tương xứng bấy nhiêu.

Bảo vệ, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
Trong tình hình mới, cần nhất quán khẳng định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh

Với Hồ Chí Minh, ý nghĩa và giá trị thời đại không chỉ diễn ra ở các nước tư bản phát triển mà còn bao quát hơn ở tất cả các nước chưa phát triển; không chỉ bao gồm cuộc đấu tranh sống còn giữa giai cấp công nhân với chủ nghĩa tư bản mà cuộc đấu tranh đã được mở rộng trên tất cả các phạm vi và lĩnh vực đời sống xã hội; không chỉ là đấu tranh giai cấp với ách áp bức, bóc lột mà cả đấu tranh xóa bỏ đói nghèo, sự ngu dốt và lạc hậu, nhằm tạo ra một thế giới mới theo mục tiêu lý tưởng của Mác: "Tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người".

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu học thuyết Mác ở hai khía cạnh lớn: Ðó là phương pháp luận biện chứng và nhân sinh quan tất cả vì con người, cho con người và do con người. Đương nhiên, nói đến học thuyết Mác không chỉ nói đến nhân sinh quan mà cả thế giới quan.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không trái với thế giới quan khi thừa nhận thế giới diễn ra trong đấu tranh giai cấp và bóc lột giá trị thặng dư vốn được xem là hai phát hiện vĩ đại của Mác. Nhưng, Người tập trung hơn vào phát hiện thứ ba của Mác đó là lịch sử phát triển các nền văn minh, tập trung vào lý tưởng giải phóng con người không chỉ khỏi áp bức, bóc lột mà còn phải giải phóng con người khỏi nghèo nàn và lạc hậu. Ðây là vấn đề có ý nghĩa thời đại cấp bách hiện nay.

Từ những phát hiện mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát huy chủ nghĩa dân tộc chân chính gắn với chủ nghĩa quốc tế chân chính nhằm giải phóng Việt Nam và định hướng phát triển đất nước ta theo con đường kết hợp độc lập dân tộc gắn liền với xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Ðó là sự khởi đầu mang tính thời đại một cách sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhận diện, bác bỏ những luận điệu sai trái

Phát hiện quan trọng nữa của Hồ Chí Minh về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở những nước chưa phát triển như Việt Nam, không chỉ là đấu tranh giai cấp mà trước hết và trên hết phải tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, làm sao cho dân giàu, nước mạnh, nhân dân được tự do, hạnh phúc. Ðó là con đường phấn đấu lâu dài, gian khổ, liên tục trên mọi phương diện từ kinh tế, chính trị đến văn hóa và xã hội, y tế và giáo dục…

Bảo vệ, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh

Lịch sử đã chứng minh, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng lý luận đúng đắn soi đường và dẫn dắt cuộc cách mạng của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đi đến thắng lợi.

Vì thế, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết đã nêu những quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm củng cố tư tưởng của Đảng trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Hiện nay, không chỉ thế giới nói chung mà còn Việt Nam nói riêng, Internet và mạng viễn thông đã trở thành công cụ vô cùng đắc lực, là một phần tất yếu trong cuộc sống của người dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thế nhưng, vừa qua trên một vài trang mạng xuất hiện các luận điệu không đúng, không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các thế lực thù địch lợi dụng những tiêu cực nảy sinh trong một số cán bộ, đảng viên mà chúng ta đang lên án phê phán, đấu tranh xử lý các vụ việc tham nhũng, vi phạm quyền dân chủ của Nhân dân và các tệ nạn xã hội khác để gây tâm lý hoang mang, mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Nhất là trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc lợi dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để chống phá cách mạng Việt Nam càng trở nên tinh vi, khó lường với mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội là nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Chúng ta cần nhận diện, bác bỏ những luận điệu sai trái này.

Đọc thêm

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0 Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ

TTTĐ - Nhìn lại truyền thống, con đường phát triển văn hóa dân tộc của Đảng ta cũng là cách để người trẻ thêm yêu những giá trị lịch sử, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Xem thêm