Tag

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đối thoại với Thanh niên 16/09/2024 18:24
aa
TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Bài 4: Xây dựng "lá chắn" bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 16/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Dự và chủ trì hội thảo có: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thông tin chính xác, kịp thời

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Hệ thống báo Đảng hiện nay gồm những cơ quan báo chí có bề dày lịch sử, truyền thống của Trung ương và các địa phương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của quần chúng Nhân dân. Đây cũng là những kênh thông tin, tuyên truyền chính thống, tin cậy và chính xác, có uy tín ở cả trong nước và quốc tế.

Kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ra đời, các cơ quan báo chí trong hệ thống báo Đảng đã tham gia rất tích cực, hiệu quả, bằng nhiều hình thức phong phú và cách làm sáng tạo. Các chuyên trang, chuyên mục, tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được duy trì thường xuyên. Trong đó, nhiều tác phẩm xuất sắc, có tác động sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các cơ quan báo Đảng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, khi nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với đó là sự bùng nổ thông tin trên Internet và mạng xã hội tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, quan điểm sai trái lợi dụng không gian mạng để truyền thông phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo

Trong báo cáo đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng cho rằng: Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đang tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức bởi những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, những vấn đề tiêu cực nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường. Đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Điều này đang đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng phức tạp, nặng nề đối với các cơ quan trong hệ thống báo Đảng đối với việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tại hội thảo, các nhà khoa học tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung như: Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các đại biểu cũng chỉ ra thực trạng hệ thống báo Đảng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, đánh giá các ưu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân, từ đó làm rõ những vấn đề đặt ra.

Cung cấp luận cứ khoa học

Đặc biệt, các đại biểu đề xuất các định hướng, giải pháp và khuyến nghị nhằm phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả tham gia của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đại biểu tham luận tại hội thảo
Đại biểu tham luận tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng phòng Chính trị, Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam Đỗ Quang Anh cho biết: Đài truyền hình Việt Nam, một trong những cơ quan chủ lực truyền thông quốc gia của Đảng và Nhà nước đã xác định: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chống phá Đảng; kịp thời phản bác các quan điểm sai trái, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Trong đó, chương trình “Đối diện” của Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam là một chương trình chính luận đề cập một cách tổng quan, toàn diện và trực tiếp, mang tính chiến đấu, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Theo anh Quang Anh, “Đối diện” mang tính chính luận cao, đề tài khó, nhạy cảm đòi hỏi những người làm chương trình ý thức rất rõ khi đưa vấn đề phải có tính thuyết phục cao, không giáo điều mà phải có dẫn chứng, sự việc và chuyên gia phân tích uy tín chia sẻ… Bên cạnh đó, việc phát hiện đề tài khá khó, do vậy phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện vấn đề.

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân phát biểu tại hội thảo

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân cũng cho rằng, việc thực hiện các đề tài mang tính chính luận cao luôn gắn liền với 4 chữ “T” (khó, khô, khổ, khiếp). Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng tin bài chính luận cần cung cấp thông tin, trau dồi tri thức cho phóng viên. Các tờ báo phải có sự liên hệ chắc chắn với Ban Chỉ đạo 35.

Đồng tình với quan điểm trên, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập báo Hànộimới cho rằng, ngoài nắm chắc về lý luận, kỹ năng viết bài thì bản lĩnh của người viết báo rất quan trọng. Người viết phải bày tỏ được quan điểm, chính kiến đối với vấn đề sai trái, từ đó góp phần đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 62 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, các nhà báo từ các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí - truyền thông trên cả nước

Các đại biểu cũng được nghe 9 báo cáo tham luận trực tiếp, cùng nhiều ý kiến thảo luận sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học, trong đó đã tập trung phân tích, luận giải, làm rõ các nội dung khoa học xoay quanh chủ đề của hội thảo

Ý kiến của các nhà khoa học và các đại biểu sẽ cung cấp thêm những luận cứ khoa học hữu ích, góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với việc phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc và các giải pháp có giá trị cao đưa ra trong hội thảo sẽ là cơ sở để Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xây dựng kiến nghị với Đảng và Nhà nước, với các cơ quan báo Đảng nhằm tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới.

Đọc thêm

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” Đối thoại với Thanh niên

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

TTTĐ - Với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 của Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.
Mỗi người trẻ cần tăng cường tính nêu gương, tự giác Đối thoại với Thanh niên

Mỗi người trẻ cần tăng cường tính nêu gương, tự giác

TTTĐ - Chiều 31/7, UBND - Liên đoàn Lao động - Đoàn Thanh niên quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức hội nghị Gặp mặt, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với đoàn viên, người lao động và đoàn viên, hội viên, thanh niên quận Cầu Giấy năm 2024.
Thừa Thiên - Huế: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên Nhịp sống trẻ

Thừa Thiên - Huế: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 8.
Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên

TTTĐ - Chiều ngày 10/7, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm phối hợp tham mưu tổ chức Chương trình đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND quận với đại biểu thanh niên tiêu biểu nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm lần thứ 7, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
Xem thêm