Tag

Bật mí những cách để du học sinh có thể cạnh tranh giữa thị trường lao động tại Mỹ

Giáo dục 28/07/2023 13:54
aa
TTTĐ - Du học và ở lại làm việc tại một công ty Hoa Kỳ là hành trình mơ ước của rất nhiều du học sinh Việt Nam - điều này không chỉ giúp các du học sinh có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm kiến thức quý giá mà còn trở thành đội ngũ công dân toàn cầu chất lượng cao phục vụ cho xã hội, cho đất nước sau này. Tùy vào nơi bạn đến, sinh viên cần nắm vững các chính sách sau tốt nghiệp để có sự chuẩn bị cũng như vạch ra con đường hợp lý nhất cho bản thân.
Du học kép tại Đức - Cơ hội vừa học vừa làm có hưởng lương dành cho học sinh Việt Nam Khám phá châu Âu độc đáo cùng Mạng lưới cựu du học sinh EU Thêm cơ hội du học nghề tại Đức cho lao động Việt

Tùy thuộc vào loại visa du học Mỹ mà thời gian được phép ở lại đất nước này sau khi hoàn thành khóa học sẽ khác nhau. Đối với sinh viên F-1 sẽ có thời gian lưu trú là 60 ngày, trong khi visa M-1 và J-1 chỉ có 30 ngày. "Trước khi visa hết hạn, có 3 phương án để bạn tiếp tục được ở lại Mỹ, một là tiếp tục xin cấp visa lao động dưới sự bảo hộ của một công ty tại Mỹ, hai là tiếp tục tham gia các chương trình đào tạo tại Mỹ và ba là đầu tư tại Mỹ", ông Nguyễn Bá Lịch - CEO VietmyUS, thành viên của Vietmygroup với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, du học và định cư chia sẻ.

Bật mí những cách để du học sinh có thể cạnh tranh giữa thị trường lao động tại Mỹ

Xin vào làm việc tại các công ty lớn

Nếu bạn là sinh viên quốc tế muốn ở lại Hoa Kỳ sau tốt nghiệp nhưng không muốn tiếp tục tham gia vào một chương trình đào tạo khác thì bạn cần nộp đơn xin thị thực tạm thời (H-1B) dưới sự đảm bảo của một công ty. Loại thị thực này cho phép bạn lưu lại Mỹ lên đến 3 năm, và có thể gia hạn lên tối đa 6 năm.

Để làm được điều đó bạn phải xin được việc ở một công ty bên Mỹ, công ty đó sẽ lo cho bạn có green-card (thẻ xanh) và chuyện ở lại Mỹ là vấn đề không khó khi xin được visa H1-B.

Tuy nhiên, visa H1-B đòi hỏi bạn phải thực sự có tính cạnh tranh giữa các ứng viên, vì thế tích lũy kiến thức và kinh nghiệm để sẵn sàng cho hành trình xin việc sau khi tốt nghiệp là điều thực sự quan trọng.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết, các tiêu chí và thủ tục cần làm cho mỗi loại visa và sup-type trên trang web của Bộ phận quốc tịch và Nhập cư Hoa Kỳ (US Citizenship and Immigration Services – USCIS) hoặc liên hệ với trường đại học vài tháng trước khi tốt nghiệp để nhờ lời khuyên hoặc hỗ trợ tìm việc làm.

Chương trình đầu tư EW hoặc EB5

Trong trường hợp, nếu phụ huynh có con em đang du học Mỹ và muốn định cư tại quốc gia này, thì đầu tư định cư Mỹ là lựa chọn tốt nhất không chỉ dành cho con em mà còn cho cả gia đình. Đây là một chương trình đơn giản hơn cả để du học sinh Mỹ có thẻ xanh, tuy nhiên phải tốn một ít phí và một số điều kiện kèm theo. Khi có được visa EW hoặc EB5, du học sinh hoàn toàn có quyền lợi và nghĩa vụ như một công dân Mỹ.

Chương trình EB-5 vẫn là lựa chọn định cư Mỹ lý tưởng cho các nhà đầu tư mong muốn sở hữu thẻ xanh cho bản thân và gia đình.
Chương trình EB5 vẫn là lựa chọn định cư Mỹ lý tưởng cho các nhà đầu tư mong muốn sở hữu thẻ xanh cho bản thân và gia đình.

Để đầu tư theo EB5, bạn cần có sức khỏe, không có tiền án tiền sự, cam kết làm việc toàn thời gian, dài hạn, đang sống hợp pháp tại Mỹ và đơn I-20 vẫn còn thời hạn giá trị…Theo đạo luật cải cách EB5 đã nâng mức đầu tư EB5 từ 1.000.000 USD lên 1.050.000 USD từ ngày 15/3/2022,” ông Nguyễn Bá Lịch, CEO của VietmyUS chia sẻ.

Chương trình (OPT) Optional Practical Training

Là sinh viên visa F-1, bạn có thể hoàn thành tối đa một năm làm việc tạm thời liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mà bạn nghiên cứu. Bạn sẽ được cấp một năm đào tạo OPT dựa trên bậc học mà bạn hoàn thành: ví dụ bậc cử nhân sẽ nhận được 1 năm và bậc Master sẽ khác. Nếu bạn muốn định cư ở Mỹ sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp đơn xin OPT sau khi hoàn thành khóa học. Chỉ có visa sinh viên F-1 mới đủ điều kiện xin OPT.

Bạn cần phải có DSO (Designated School Official) của trường. Một DSO là người được đề cử làm hỗ trợ và quản lý đối với các sinh viên nước ngoài. Tất cả các trường đều đồng ý rằng sinh viên quốc tế bị gò bó bởi luật phải có ít nhất một DSO. Trong phần lớn trường hợp bạn sẽ phải hoàn thành các thủ tục với trường bao gồm việc điền và nộp đơn OPT I-20. Sau đó trường đại học sẽ gửi yêu cầu của bạn đến SEVIS, nếu bạn thành công sẽ nhận được giấy nhập cư I-20.

Đọc thêm

Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh Quảng Nam năm 2024 vừa tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi sắp tới.
Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Xem thêm