Tag

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những điều đặc biệt

Nhìn ra thế giới 30/10/2020 16:36
aa
TTTĐ - Ngày 3/11 tới đây mới là ngày bầu cử chính thức Tổng thống Mỹ nhưng đã có hơn 80 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Số cử tri đi bầu cử sớm tăng vọt Ông Trump hủy kế hoạch vận động tranh cử tại Florida sau khi xác nhận nhiễm Covid-19 Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những câu đối đáp căng thẳng giữa Tổng thống Trump và ông Biden Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump đạt 42%
 Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút (Ảnh: AP)
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút (Ảnh: AP)

Số cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Theo thống kê, tính đến ngày 29/10, đã có 80.061.661 cử tri Mỹ đi bỏ phiếu. Đây là con số cao kỷ lục trong hơn một thế kỷ qua.

Nhiều bang ở Mỹ đã mở rộng áp dụng hình thức bỏ phiếu sớm, cả trực tiếp và bỏ phiếu qua bưu điện, trước ngày bầu cử chính thức, để đảm bảo cử tri có thể tham gia bỏ phiếu một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp.

Số cử tri bỏ phiếu qua bưu điện là 51,9 triệu người, trong khi chỉ có 28,1 triệu người bỏ phiếu trực tiếp.

Giáo sư Michael McDonald thuộc Đại học Florida, người quản lý Dự án bầu cử Mỹ dự đoán, tổng số cử tri bỏ phiếu trong năm bầu cử 2020 sẽ cao kỷ lục, vào khoảng 150 triệu, đại diện cho khoảng 65% số cử tri đủ điều kiện đi bầu. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908.

Kỳ bầu cử tốn kém nhất lịch sử

Theo số liệu của Trung tâm Phản ứng chính trị (CRP), các ứng cử viên chạy đua vào vị trí Tổng thống, Thượng viện và Hạ viện đã chi 7,2 tỷ USD cho đến cuối tháng 9/2020, và dự kiến sẽ lên tới 14 tỷ USD cho toàn bộ cuộc đua ở tất cả các vị trí tranh cử, trở thành kỳ bầu cử đắt đỏ nhất trong lịch sử nước này.

Mức chi này cũng cao hơn khoảng 50% so với tổng mức chi của các cuộc bầu cử vào năm 2016.

Trong đó, đảng Dân chủ dự kiến sẽ đạt mức tổng chi là 6,9 tỷ USD, còn đảng Cộng hòa chi 3,8 tỷ USD cho cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Các cử tri tại North Carolina đi bầu cử sớm hôm 5/10 (Ảnh: Reuters)
Các cử tri tại Bắc Carolina đi bầu cử sớm hôm 5/10 (Ảnh: Reuters)

Trong đó, số tiền gây quỹ hàng tháng của ứng viên đảng Dân chủ đã lập kỷ lục mới: 383 triệu USD cho tháng 9/2020, phá vỡ mức 365,4 triệu USD vào tháng 8 và bỏ xa mức cao nhất 200 triệu USD của ông Barack Obama vào tháng 9/2008.

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 đã buộc các ứng cử viên phải từ bỏ cách gây quỹ trực tiếp. Các chiến dịch ngày càng dựa vào hình thức gây quỹ ảo qua tin nhắn và thư điện tử.

Vì vậy, họ cần gây dựng danh sách nhà tài trợ giàu có để kêu gọi quyên góp thông qua đầu tư quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Google. Theo trang dữ liệu quảng cáo trực tuyến OpenSecrets, trong năm nay các nhóm chính trị đã chi hơn 1 tỷ USD để quảng cáo trên các nền tảng này.

Số cử tri trẻ quan tâm đến bầu cử nhiều hơn

Trong tuần qua, tỷ lệ cử tri dưới 30 tuổi tại Florida đi bỏ phiếu sớm tại bang này tăng từ 8% lên 10%. Các nhóm tuổi khác cũng chứng kiến sự gia tăng nhỏ, tiếp tục làm giảm tỷ lệ các cử tri cao tuổi từ 65 tuổi trở lên của Florida, từ 45% xuống còn 39%.

Các cử tri bỏ phiếu sớm tại bang Nevada đang có xu hướng trẻ hơn so với tuần trước. Tỷ lệ cử tri dưới 30 tuổi đi bỏ phiếu sớm tăng từ 9% lên 11% trong khi tỷ lệ cử tri 65 tuổi trở lên bỏ phiếu sớm giảm từ 40% xuống còn 35%.

Tổng thống Trump giành chiến thắng tại bang Bắc Carolina với hơn 3 điểm % vào năm 2016. Các cử tri trẻ tuổi tiếp tục bỏ phiếu với số lượng lớn ở Bắc Carolina. Tuần trước, cử tri dưới 30 tuổi chiếm khoảng 11% trong tổng số cử tri bỏ phiếu sớm nhưng con số này hiện đã tăng lên hơn 12%.

Số cử tri dưới 30 tuổi chiếm 10% tổng số cử tri bầu cử sớm, tăng 3 điểm so với thời điểm này bốn năm trước. Số cử tri từ 30 - 64 đã tăng 5 điểm từ 42% vào thời điểm này bốn năm trước lên 47% hiện nay. Cử tri từ 65 tuổi trở lên chiếm tỉ lệ nhỏ hơn trong số những cử tri bầu cử sớm so với thời điểm này 4 năm trước.

Theo kết quả của các cuộc thăm dò, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đang có tỷ lệ sít sao. Theo cuộc thăm dò mới nhất từ Trafalgar Group, tỉ lệ ủng hộ ông Trump đang cao hơn ông Biden 1% ở bang dao động Pennsylvania (lần lượt là 48,4%, so với 47,6%). Tại Michigan tỷ lệ là ông Trump:47%, ông Biden: 46%; Florida: ông Trump 48%, ông Biden: 46% và Arizona là 48% và 44%. Trafalgar Group, có trụ sở tại Georgia, đã thu hút sự chú ý của cả nước vào năm 2016 khi là một trong số ít nhóm thăm dò cho thấy Trump dẫn đầu ở các bang chiến trường Pennsylvania, Florida và Michigan trước ngày bỏ phiếu.

Tuy nhiên, theo kết quả của Rasmussen (một công ty truyền thông chuyên thực hiện các cuộc thăm dò dư luận có uy tín ở Mỹ) trong hôm 27/10 cho thấy ông Biden dẫn trước với cách biệt 2 điểm trên toàn quốc (49% đến 47%).

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm