Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp
Trước đó, ngày 26/10, báo The Straits Times đã đưa tin về việc một người đàn ông 49 tuổi từ Trung Quốc đại lục bị bắt vì nghi ngờ trộm hơn 4.300 HKD (746 USD) từ hai hành khách trong chuyến bay từ Malaysia đến Hồng Kông.
Gần đây, trong một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur, một nghi phạm đã bị bắt quả tang khi đang trộm 3.000 RM tiền mặt của một hành khách khác. Kẻ phạm tội đã bị bắt giữ trên máy bay và giao cho cơ quan chức năng khi máy bay hạ cánh.
Nhiều vụ trộm như vậy không được báo cáo, vì hầu hết các nạn nhân không nhận ra mình đã bị trộm sau khi rời khỏi máy bay.
Ảnh cắt từ clip cho thấy một hành khách đang lấy trộm tiền trong hành lý của người khác ở khoang chứa đồ trong máy bay (Ảnh: Bangkok Post) |
Ngày 4/12, giám đốc an ninh Hồng Kông tiết lộ rằng các vụ trộm trên những chuyến bay đến Hồng Kông gần như đã tăng gấp đôi trong năm 2024. Theo dữ liệu của chính phủ, tổng cộng có 169 báo cáo được ghi nhận trong 10 tháng năm 2024, so với 92 vụ trong cả năm 2023.
Những thứ bị trộm chủ yếu là tiền mặt, trang sức đắt tiền, đồng hồ xa xỉ và thẻ tín dụng, tổng trị giá khoảng 4,32 triệu HKD.
Một phi công thương mại đã chia sẻ rằng những vụ trộm này xảy ra khá thường xuyên và thường do các băng nhóm tổ chức. Tần suất những vụ trộm này cũng tăng lên trong mùa du lịch bận rộn như các kỳ nghỉ lễ.
Theo phi công này, bọn trộm thường hoạt động theo nhóm gồm nhiều người, tùy vào chuyến bay và kích thước của máy bay. Việc bắt quả tang những tên trộm này rất khó khăn, vì chúng thường có kế hoạch rõ ràng. Trước tiên, chúng di chuyển như những hành khách bình thường. Chúng sẽ quan sát những hành khách có thể trở thành nạn nhân tại cửa lên máy bay trước khi chuyến bay cất cánh.
Tội phạm thường xảy ra khi máy bay đã đạt độ cao hành trình và đèn trong khoang máy bay được tắt hoặc giảm độ sáng để hành khách ngủ.
Một trong số những kẻ này sẽ cố gắng lấy túi của mình từ khoang hành lý trên cao và trong quá trình đó, chúng sẽ lục lọi đồ đạc của nạn nhân mục tiêu. Sau khi lấy trộm được những món đồ có giá trị, kẻ trộm sẽ chuyển đồ cho đồng phạm của mình tại các điểm như nhà vệ sinh của máy bay. Vì lý do này, việc bắt giữ những tên tội phạm này rất khó khăn.
Nếu bị bắt quả tang, chúng chỉ thừa nhận mình đã lấy nhầm túi và xin lỗi. Nếu nghi ngờ tổ bay đã phát hiện ra vụ trộm, chúng sẽ vứt món đồ đi, khiến nó trông như thể nạn nhân đã làm rơi mất đồ.
Trong trường hợp vụ trộm đã được xác nhận và các nghi phạm bị bắt, phi công sẽ gửi một tin nhắn qua Hệ thống Giao tiếp và Báo cáo máy bay (ACARS) đến trạm mặt đất để đội ngũ an ninh điều tra và bắt giữ các nghi phạm.
Ảnh minh họa |
Theo theo một chuyên gia bảo hiểm, hành khách là nạn nhân của các vụ trộm này, các hãng hàng không có trách nhiệm đối với những tài sản hoặc đồ đạc bị mất. Những người có bảo hiểm du lịch cũng sẽ phải cung cấp báo cáo của cảnh sát và một bản tường trình chi tiết từ hãng hàng không để chứng minh và xác nhận những món đồ thực sự đã bị đánh cắp trong chuyến bay.
“Các công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bằng chứng rõ ràng để chấp nhận bồi thường, nếu không sẽ coi đó là sự bất cẩn”, vị chuyên gia này nói và cho biết thêm: “Nếu yêu cầu được chấp nhận, số tiền bồi thường cho các món đồ bị mất sẽ phụ thuộc vào chính sách và phạm vi bảo hiểm”.
Để đối phó, một số hãng hàng không đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để hạn chế tình trạng trộm cắp trên không. Trong đó có biện pháp thường xuyên thông báo để nhắc nhở hành khách chú ý đến tài sản cá nhân và không thay đổi chỗ ngồi trong chuyến bay.
Trên một số chuyến bay, đèn trong khoang sẽ được làm mờ thay vì tắt hoàn toàn để giảm cơ hội trộm cắp. Nếu có những cá nhân nghi ngờ, được xác định bởi đội ngũ an ninh ở mặt đất, một thông báo sẽ được phát cho phi hành đoàn.
Nhân viên mặt đất cũng được chỉ đạo sắp xếp những cá nhân này ngồi ở ghế gần cửa sổ thay vì ghế ở lối đi để hạn chế sự di chuyển của họ. Nếu nghi ngờ những tên tội phạm này đang có mặt trên máy bay, phi hành đoàn cũng sẽ được chỉ đạo cảnh giác và tăng cường tuần tra trong suốt chuyến bay.