Tag

Bệnh nhân bị đâm thấu tim được cứu sống

Sức khỏe 02/02/2021 13:10
aa
TTTĐ - Ngày 2/2, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật thành công bệnh nhân bị vết thương tim nặng trong tình trạng ngừng tim. Các bác sĩ phải vừa xoa bóp trực tiếp, vừa hồi sức tích cực và nhanh chóng khâu vết thương thấu tim.
Suýt mất mạng vì hóc xương cá Bệnh nhân đột quỵ não cấp có rối loạn nhịp chậm được cứu sống Phẫu thuật thành công sản phụ sinh đôi bị suy thai do dây rốn bám màng Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị cùng lúc u nhầy nhĩ trái kèm hở van động mạch chủ
Bệnh nhân bị đâm thấu tim được cứu sống
Ê-kíp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị đâm thấu tim

Vào lúc 11 giờ ngày 28/1/2021, bệnh nhân L.T.D.T (33 tuổi, trú tại TP Cần Thơ), nhập viện trong tình trạng sốc mất máu nặng, lơ mơ, da niêm nhợt, huyết áp khó đo, mạch nhẹ. Bệnh nhân có vết thương ngực trái liên sườn, kích thước 2cm cách mũi kiếm xương ức khoảng 3cm. Được biết trước đó, bệnh nhân đã lấy dao Thái Lan tự đâm vào ngực trái.

Các bác sĩ khoa cấp cứu đã thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện, vừa hồi sức tích cực và bỏ qua các thủ tục hành chính để khẩn cấp chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng phẫu thuật.

Ê-kíp phẫu thuật do BSCK2 Trầm Công Chất - trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Ths.BS Trần Thanh Thanh Bình, BS Danh Lâm - khoa Ngoại Tổng hợp, BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm - khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức tiến hành mở ngực trái phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân trong tình trạng khoang màng phổi trái có 100ml máu loãng, màng tim căng cứng, chèn ép tim cấp. Tim ngừng đập trong lúc mở ngực, phẫu thuật viên đã tiến hành xoa bóp tim trực tiếp, sau khoảng 90 giây tim đập trở lại.

Ghi nhận trong khoang màng tim có 300 gram máu cục và 500ml máu tươi, vết thương tim thất phải khoảng 1cm máu phun thành tia theo nhịp đập. Các bác sĩ đã khâu lại vết thương thất phải, lấy máu cục trong khoang màng ngoài tim và rửa sạch khoang màng phổi trái; Kiểm tra cầm máu toàn bộ, đặt dẫn lưu màng phổi trái. Quá trình cấp cứu và phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 90 phút. Ngay sau khi vết thương thủng tim được xử lý và hồi sức tích cực, mạch, huyết áp và nhịp tim của bệnh nhân ổn định dần.

Bệnh nhân bị đâm thấu tim được cứu sống
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật

Đến sáng 2/2, bệnh nhân tỉnh, tự thở, mạch, huyết áp ổn định, vết mổ khô và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại đơn vị hồi sức của khoa gây mê.

Theo BSCK2 Trầm Công Chất: Vết thương tim là một tổn thương rất nặng và ít gặp. Được coi là một tối cấp cứu trong ngoại khoa, vết thương tim cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý .

Nguyên nhân gây vết thương tim khá đa dạng. Ở Việt Nam những nghiên cứu gần đây cho thấy nguyên nhân thường do tai nạn như bị dao, mũi kéo, que sắt nhọn, kiếm… đâm vào, với rất nhiều điểm khác biệt trong chẩn đoán, xử trí, tiên lượng.

Vết thương tim do vật sắt nhọn là một trong những cấp cứu ngoại khoa tối khẩn. Đây là những tổn thương rất nghiêm trọng, có thể khiến ngừng tim nhanh chóng không thể hồi phục. Phẫu thuật vết thương tim rất phức tạp, độ khó cao, đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có khả năng khâu vết thương một cách khẩn trương đúng kỹ thuật trên quả tim đang đập. Đồng thời, phải có sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương của nhiều chuyên khoa.

Do vết thương tim là một tối cấp cứu ngoại khoa rất nặng nên công tác sơ cứu chủ yếu được thực hiện tại hiện trường hoặc cơ sở tiếp đón ban đầu với mục đích kéo dài tối đa sự sống của bệnh nhân cho đến khi được phẫu thuật. Trong quá trình sơ cấp cứu, không nên lấy bỏ dị vật nếu còn trên ngực và nhanh chóng chuyển thẳng bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng thực hiện các phẫu thuật lớn.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm