Tag

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ

Tin Y tế 12/09/2024 18:38
aa
TTTĐ - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.
500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ Dồn tâm, lực chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ Ấm áp như người Hà Nội... Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

Chay đua với tử thần từng giây phút...

Theo đó, lúc 0h30 ngày 12/9/2024, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận người bệnh Hoàng Văn V (nam, 31 tuổi), dân tộc Tày, địa chỉ Bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện bảo Yên, Lào Cai, trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân Hoàng Văn V là nạn nhân bị lũ quét tại bản Làng Nủ, Phúc Khánh. Lúc 6h ngày 10/9/2024 cả bản bị lũ quét, khoảng 7h nạn nhân được phát hiện và được sơ cứu sau đó đưa vào Bệnh viện huyện Bảo Yên cấp cứu.

BV Bạch Mai lập nhóm chuyên trách theo dõi điều trị 2 bệnh nhân nặng được chuyển từ bản Làng Nủ, Lào Cai
Lực lượng chức năng tìm kiếm những người mất tích trong trận lũ quét kinh hoàng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh, khó thở, thở nhanh, nông, co kéo cơ hô hấp nhiều, da và niêm mạc nhợt, xây xát da toàn thân, ấn đau nhiều xương sườn 6, 7, 8 bên trái, giảm rì rào phế nang bên trái.

Người bệnh được xử trí cơ bản và 23h15 phút ngày 10/9 được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai với chẩn đoán chấn thương ngực kín.

Lúc 1h46 phút ngày 11/9 người bệnh được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai trong tình trạng hôn mê, da và niêm mạc nhợt, xây xát nhiều vùng đầu, mặt, vùng ngực, bụng, mạch 102 l/p, huyết áp 100/50 mmHg.

Người bệnh được chẩn đoán đa chấn thương, chấn thương ngực, các bác sĩ xử trí đặt nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tại đây, người bệnh thở máy, mở màng phổi dẫn lưu dịch khí, soi hút phế quản (2 lần) ra nhiều sỏi đá và bùn đất, kháng sinh phổ rộng, duy trì thuốc trợ tim vận mạch và lọc máu liên tục.

Tình trạng người bệnh nặng hơn, nguy cơ tử vong cao, nên 19h ngày 11/9 được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng an thần, thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao.

Tình trạng hai bệnh nhân vẫn nguy hiểm

Lúc 1h16 phút ngày 12/9/2024, người bệnh được nhập vào Trung tâm Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng: hôn mê, thở theo bóp bóng qua nội khí quản O2 100%, toàn thân nhiều xây xát da, SpO2 92%, nhịp tim 111 CK/ph, huyết áp 120/60 mmHg.

BV Bạch Mai lập nhóm chuyên trách theo dõi điều trị 2 bệnh nhân nặng được chuyển từ bản Làng Nủ, Lào Cai
Bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai (Ảnh: BVCC)

Người bệnh được nhập vào Trung tâm Hồi sức tích cực trong tình trạng an thần, giãn cơ, thở máy với FiO2 100%, SpO2 88%, nhiều đờm đục bẩn và có nhiều dị vật, giảm thông khí hai phổi, dẫn lưu dịch màng phổi trái ra ít dịch đỏ lẫn máu, huyết áp 100/50 mmHg, nhịp tim 119 CK/phút.

Các bác sĩ phải duy trì thuốc vận mạch, trợ tim liều cao cho bệnh nhân do bị xây xát da toàn thân, nhiều vết thương chảy máu, bụng chướng nhiều, siêu âm nhiều dịch nghi máu trong ổ bụng, dịch màng phổi hai bên, xét nghiệm có rối loạn đông máu rất nặng (prothrombin < 5%, tiểu cầu 3 G/L), khí máu có tình trạng toan hỗn hợp nặng, nhiễm trùng nặng, tình trạng tiêu cơ vân CK 6400 U/L (hội chứng vùi lấp), cytokin trong máu rất cao (IL6 32192 pg/mmol).

Ngay khi vào viện, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện nhiều kỹ thuật để cấp cứu người bệnh như thở máy theo chiến lược bảo vệ phổi, lọc máu liên tục loại bỏ cytokin.

Đồng thời, các bác sĩ đã báo cáo trực lãnh đạo bệnh viện, Ban giám đốc bệnh viện xin ý kiến điều trị người bệnh. Ngay lúc vào, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh đã được nội soi phế quản (lần 3) để hút, bơm rửa phế quản. Trong nội soi, các bác sĩ thấy rất nhiều bùn và dị vật trong lòng phế quản.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Hồi sức tích cực và các đơn vị trong bệnh viện tập trung tất cả các nguồn lực con người, trang thiết bị vật tư và thuốc men tốt nhất để cấp cứu nạn nhân.

Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện gồm các chuyên gia đầu ngành về: Hồi sức cấp cứu, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, huyết học, truyền nhiễm, dinh dưỡng... để cứu chữa người bệnh.

Hiện nay, người bệnh đang được an thần, giãn cơ, ECMO hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn, lọc máu liên tục phối hợp lọc máu hấp phụ, kháng sinh phổ rộng tối ưu, nội soi bơm rửa phế quản, truyền các chế phẩm máu...

Tình trạng hiện nay, bệnh nhân còn suy đa tạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Giám đốc bệnh viện cũng đã chỉ đạo thực hiện thành lập nhóm chuyên trách theo dõi điều trị và cập nhật thường xuyên tin tức người bệnh để các chuyên gia đóng góp ý kiến liên tục. Tất các đơn vị, phòng ban đã và đang tập trung nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Mông Hoàng Thảo Ng (nữ, 11 tuổi), dân tộc Tày. Bệnh nhi cũng là nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại bản Làng Nủ.

Bố mẹ bệnh nhi làm thợ xây ở Hà Nội, anh trai của bệnh nhi đi học nên thoát nạn. Bệnh nhi sống cùng gia đình nhà cậu và ông bà ngoại. Bệnh nhân hiện đang được diều trị tích cực tại Trung tâm Nhi khoa, thở máy tình trạng nặng.

Đọc thêm

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt Tin Y tế

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ.
Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ Tin Y tế

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

TTTĐ - Theo Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Tin Y tế

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn số 293/SYT-NVY gửi các đơn vị trực thuộc Sở về việc đảm bảo công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).
Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét Tin Y tế

Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét

TTTĐ - Ngày 11/9, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.
Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm Tin Y tế

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sáng 11/9, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, ngập úng và đáp ứng y tế phục vụ người dân tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).
Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão Tin Y tế

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện đã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên một trường hợp công nhân ngành điện gặp tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công sửa chữa trên lưới điện bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Xem thêm