Tag
Hà Nội

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/09/2024 15:38
aa
TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Đưa tinh thần "chân đi, miệng nói, tay làm” vào phòng, chống bão Tập trung kiểm tra, sẵn sàng phương án bảo vệ tuyến đê xung yếu Diễn biến xu thế mưa, lũ trên các sông trong những ngày tới Hoạt động dạy và học đã ổn định ở quận Hà Đông sau mưa bão...

Đây là chỉ đạo của Sở Y tế tại ông điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 15 của UBND thành phố Hà Nội về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Thực hiện Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 11/9/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương triển khai các công tác sau.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm, hiệu quả chỉ đaọ của UBND Thành phố tại công điện số 08/CĐ-UBND ngày 10/8/2024, số 12/CĐ-UBND ngày 8/9/2024, số 13/CĐ-UBND ngày 8/9/2024.

Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao của đơn vị tiếp tục tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; tổ chức cứu chữa miễn phí cho người bị thương; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên kịp thời đối với người bị thương, người bị thiệt mạng, các gia đình bị thiệt hại nặng sau bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Các đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác thống kê thiệt hại, triển khai khắc phục kịp thời các thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Toàn ngành Y tế tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.

Các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo công tác thường trực 4 cấp, trực cấp cứu 24/24h, liên lạc thông suốt, sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của úng lụt; thực hiện tổng hợp và báo cáo kịp thời công tác đảm bảo y tế, các thiệt hại và công tác ứng phó, khắc phục thiên tai, sự cố về Sở Y tế theo quy định.

Trong đó, Sở giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội hướng dẫn Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã triển khai các hoạt động đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và quản lý chất thải y tế sau bão lũ tại địa phương.

Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt, công tác thu gom, xử lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế hoặc trong các khu tránh trú an toàn.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng về công tác nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh dịch sau bão lũ.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Phòng y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

Chi cục chỉ đạo, hướng dẫn các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế tham mưu cho UBND các cấp thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã cần tăng cường các biện pháp đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ, ngập úng; quản lý và xử lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế hoặc tại nơi úng lụt; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt.

Các đơn vị này chuẩn bị cơ số thuốc điều trị các bệnh thường gặp sau mưa lũ (bệnh về đường tiêu hóa, bệnh da liễu, bệnh về mắt…) để cấp phát cho người dân; các hóa chất (cloraminB, phèn chua..) để xử lý nguồn nước, xử lý môi trường.

Bên cạnh đó, TTYT phối hợp các bệnh viện đa khoa trên địa bàn khám, cấp cứu các trường hợp chịu ảnh hưởng của thiên tai, úng lụt; tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân về công tác phòng chống thiên tai, thảm họa, đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ, ngập úng.

Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng nhận lực, vật tư trang thiết bị, cơ số thuốc để tham gia cứu nạn, nhận và triển khai nhiệm vụ hỗ trợ khi có yêu cầu của cấp trên.

Các cơ sở y tế kiện toàn các đội cấp cứu cơ động, đội phẫu thuật cơ động (tùy theo tình hình thực tế), sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu; thực hiện cấp cứu kịp thời các tai nạn, sự cố trong thời gian mưa bão, lũ, úng ngập, sự cố thiên tai, các dịch bệnh có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trên địa bàn.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung trên.

Đọc thêm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

TTTĐ - Mưa lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Do đó, nếu không chú ý các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, con người rất dễ bị ngộ độc.
Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu

TTTĐ - Hằng năm, ngoài phân khúc bánh tầm trung và bánh phổ thông đến từ các thương hiệu truyền thống thì bánh Trung thu cao cấp đến từ hệ thống khách sạn 5 sao cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Xem thêm