Tag

Ấm áp như người Hà Nội...

Nhịp điệu cuộc sống 12/09/2024 15:34
aa
TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Lan tỏa tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của người Hà Nội Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Người Hà Nội hướng về tâm lũ

Trong niềm xót xa chung

Cơn bão lịch sử Yagi càn quét qua Hà Nội đã để lại hậu quả rất lớn. Chưa kịp định thần sau những trận mưa gió cuồng phong, người Hà Nội lại phải đối mặt với lũ lụt chưa từng có bởi ảnh hưởng của bão gây ra.

Mưa vẫn xối xả như trút xuống phố phường, làng mạc. Nước dâng lên mênh mông khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, tài sản bị mất hoặc hư hại, đặc biệt là tính mạng bị đe dọa.

Người dân cùng nhau di chuyển tài sản, vật nuôi tránh ngập
Người dân cùng nhau di chuyển tài sản, vật nuôi tránh ngập

Đứng trước trận hồng thủy nhiều chục năm mới lặp lại như vậy, người Hà Nội đã chung sức chung lòng, hỗ trợ nhau vô cùng nhiệt tình và vô tư để ai nấy đều đảm bảo được sức khỏe và tài sản bớt bị hư hao.

Những ngày qua, có rất nhiều câu chuyện về việc người Hà Nội nương tựa lẫn nhau để vượt qua thiên tai khiến chúng ta nghe thấy đều bất giác mỉm cười. Đó là việc mọi người xúm lại cùng hỗ trợ những chiếc xe máy và người dân đang chật vật ngã đổ trước gió bão kinh hoàng. Đó là việc hàng loạt chiếc xe ô tô tự giác che chắn cho xe máy khi qua cầu hay tại những nơi gió lớn.

Đó còn là việc trước những tài sản quá lớn của người dân bị ảnh hưởng do bão lũ, người Hà Nội không tranh thủ kiếm lợi mà hết sức hết lòng cùng chủ nhà lùa bắt di chuyển gia súc gia cầm, kê cao các tủ, kệ đựng hàng hay trợ giúp bằng mọi cách để hàng hóa và các tài sản có giá trị được bảo toàn.

Sân nhà bà Xuân thành nơi gìn giữ tài sản cho người dân vùng lũ
Sân nhà bà Xuân thành nơi gìn giữ tài sản cho người dân vùng lũ

Hay như việc gia đình gia bà Nguyễn Thị Xuân (64 tuổi) ở thôn Tiến Tiên (Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) cho người dân quanh vùng gửi mấy trăm chiếc xe máy trong sân nhà mình để tránh lụt. Đó là việc anh Nguyễn Văn Thái (xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội) dậy từ sáng sớm, ra xóm ở ngoài đê Lương Phúc, bị ngập để hỗ trợ người dân di dời lợn, gà, thóc lúa lên cao.

Cả việc những người dân tình nguyện dùng mặt bằng sân, bãi nhà mình để làm chỗ tập kết đồ điện tử, những mặt hàng ngập nước là hư hại hoàn toàn, thiệt hại vô cùng lớn, giúp đồng bào vơi bớt nỗi lo lắng, tập trung chống lụt.

Trong niềm xót xa chung do tác động ghê gớm của bão lũ, ngập lụt, những tình cảm ấm áp này rất thiết thực, cụ thể, mang lại hiệu quả cao trong việc bảo toàn được sản nghiệp cả đời của bạn bè, người thân cũng như đồng bào của mình.

Tất cả là người nhà

Nước dâng đến đâu người dân cùng với sự hỗ trợ của chính quyền di dời đến đó để đảm bảo an toàn. Lụt lội diễn ra trên diện rộng, không phải ai cũng có người thân, bạn bè đủ điều kiện để cưu mang, giúp đỡ. Bởi lẽ, có khi chính người thân của họ cũng đang phải chạy lụt.

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền di dời người dân đến nhà văn hóa, trường học, các địa điểm công cộng để tránh ngập thì chính những người dân Hà Nội cũng tự giác hỗ trợ nhau. Từ khi bão Yagi chuẩn bị đổ bộ, vì được cảnh báo sức gió và sức tàn phá khủng khiếp của nó, nhiều người có phòng hoặc nhà, căn hộ không sử dụng đến đã phát tâm đăng tin cho người không may bị tốc mái, người vô gia cư đến ở nhờ.

Những đồ dùng thiết yếu được mọi người gửi đến cùng gia đình chị Phương Anh cưu mang những người không may mắn
Những đồ dùng thiết yếu được mọi người gửi đến cùng gia đình chị Phương Anh cưu mang người đến ở tránh bão

Tấm lòng vàng này được nhiều người lan truyền trên mạng xã hội và ngay lập tức đã tạo nên phong trào khiến danh sách này nối dài thêm mãi cho đến những ngày nhiều nơi tại Hà Nội bị ngập lụt như bây giờ.

Điển hình có thể kể đến việc không chỉ dùng nhà riêng giúp đỡ người cần tránh siêu bão Yagi, vợ chồng chị Phương Anh ở Thanh Xuân, Hà Nội còn sẵn sàng bỏ tiền thuê taxi cho mọi người đến trú tại nhà mình.

Nhờ những tấm lòng hảo tâm này mà nhiều người không may có được mái ấm thực sự trong những ngày lũ lụt buộc phải rời khỏi nhà mình.

Bình thường không phải ai cũng thích có người khác, thậm chí là người lạ đến ở trong nhà mình. Cuộc sống bị đảo lộn, mọi thứ đều ảnh hưởng, bất tiện và cả những điều không mong muốn có thể xảy đến.

Bữa cơm gia đình ấm áp
Bữa cơm ấm áp như tình thân gia đình

Vậy mà, không chút nghi ngại, không cảm thấy phiền hà, họ đón nhau như người thân, cùng ngồi ăn mâm cơm, kể cho nhau nghe hoàn cảnh của mình và chắc chắn rằng đây là những kỉ niệm không thể nào quên trong đời.

Trong thiên tai người Hà Nội xích lại gần nhau, dù quen dù lạ cũng đều là người nhà, cùng dệt nên tình thân ái ấm áp trong mưa lũ. Để rồi, khi nước rút đi, trở về cuộc sống bình thường chúng ta có thêm những người thân, những người đã chung tay san sẻ và cùng chúng ta vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Tất cả những điều này đã viết nên bài ca đẹp về văn hóa người Hà Nội, lối ứng xử đầy văn minh, thân thiện, biết san sẻ yêu thương, "tối lửa tắt đèn có nhau" của những người cùng sống chung trong thành phố có bề dày ngàn năm văn hiến.

Đọc thêm

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong Giao thông

Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong

TTTĐ - Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại km 1684+600, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) khiến 4 người bị thương và 4 người tử vong thương tâm.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương Giao thông

Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương

TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu do nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành hình đẹp như "dải lụa" Giao thông

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành hình đẹp như "dải lụa"

TTTĐ - Sau hơn 1 năm khởi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được thành hình đang tiến tới trải nhựa, đáp ứng đúng theo tiến độ của hợp đồng.
“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3 Du lịch

“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3

TTTĐ - “Thế giới nước” tại “Quận Nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3 từ lâu đã là điểm hẹn vui chơi, giải trí, khám phá quen thuộc của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày. Nơi đây, mỗi cư dân và du khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm sống - nghỉ dưỡng đắt giá, cả trong những ngày hè oi bức hay giữa tiết trời thu mát mẻ.
Xem thêm