BHXH Việt Nam đồng hành vì sự hài lòng của người lao động và doanh nghiệp
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như doanh nghiệp, đồng thời thực hiện có hiệu quả công cuộc cải cách thủ tục hành chính, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp FDI, trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Việt Nam đã có những bước hoàn thiện căn bản, hướng tới đảm bảo ngày một tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội của người tham gia, minh chứng rõ nét thể hiện trong những nội dung mới của Luật BHXH sửa đổi; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động.
Với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BNTN, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
BHXH Việt Nam luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành |
Trên tinh thần đó, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động đưa ra các một loạt các giải pháp cụ thể như: Triển khai hệ thống tư vấn, giải đáp chế độ chính sách; Triển khai Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Anh; Ban hành quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử của tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; Tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu điện công ích khi giao dịch với cơ quan BHXH…
Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành; Đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đã có 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam được tái cấu trúc theo hướng tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục nên chất lượng được nâng cao.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động toàn diện tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã triển khai hiệu quả các giải pháp như: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra; Đảm bảo chi trả kịp thời, đẩy đủ chế độ BHTN cho người tham gia…
Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử và ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động (ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số) nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.
Đây có thể coi là bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trong quá trình chuyển đổi số của BHXH Việt Nam theo lộ trình xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam.