Tag

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

BHXH & Đời sống 02/01/2021 21:48
aa
TTTĐ - Ngày 15/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành hướng dẫn bổ sung giao dịch điện tử cho tổ chức và cá nhân, với điểm mốc này đã đánh dấu việc BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Tổ chức, cá nhân có thể thông qua 11 nhà I-VAN hoặc thực hiện thao tác trực tiếp trên cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại đỉa chỉ: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.
Những kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020 Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân Xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng VssID nhằm tăng tính bảo mật thông tin Quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được bảo đảm theo quy định Hội nghị ASSA 37 - Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội

Hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công Quốc gia; phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... và Chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành, Trung tâm Công nghệ thông tin đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành triển khai nhiệm vụ xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết: Trung tâm đã triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: 10 dịch vụ công theo Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; 3 dịch vụ công theo về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; 1 thủ tục liên thông với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và báo cáo tình hình sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4
BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 các thủ tục của ngành

Qua đó, tiếp nhận và giải quyết hơn 7 nghìn trường hợp, trong đó: Tiếp nhận và giải quyết 2.605 hồ sơ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (3.658 trường hợp) và đóng tiếp BHXH tự nguyện (1.411 trường hợp) thành công; Tiếp nhận thanh toán thành công đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của 103 đơn vị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận, xử lý 925 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19từ Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận và trả lời 16 phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực CNTT của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

“Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai tích hợp các dịch vụ công tất cả của ngành lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi, thêm lựa chọn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH”, ông Lê Nguyên Bồng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công, ngày 16/11/2020, BHXH chính thức công bố ứng dụng VssID – BHXH số. Theo số liệu thống kê, tính đến 23/12/2020 đã có hơn 272 nghìn lượt tải và cài đặt ứng dụng trên 2 kho ứng dụng Google Play và AppStore; 127.821 lượt đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đã phê duyệt 62.791 trường hợp). Tính riêng trong ngành, có 18.276 trường hợp đăng ký tài khoản, số hồ sơ hợp lệ được duyệt là 17.004 trường hợp (chiếm 93% số hồ đăng ký).

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, nhằm đảm bảo người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Trong đợt bão lũ vừa qua, việc triển khai VssID thay thẻ BHYT giấy tại 10 tỉnh ảnh hưởng bão lũ miền trung đã nhận được sự đánh giá rất tích cực từ người dân.

Đẩy mạnh triển khai các phần mềm và cơ sở dữ liệu

Trong năm 2020, BHXH Việt Nam đã kịp thời cung cấp thông tin và gửi tin nhắn tới người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch mai cũng như liên thông mã số BHXH với hệ thống khai báo y tế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, ngành BHXH cũng thực hiện liên thông và trao đổi dữ liệu với các bộ ngành: Văn phòng chính phủ, Tổng cục thuế, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tư pháp, Bưu điện Việt Nam và 5 hệ thống ngân hàng lớn. Đang làm việc với Bộ Y tế để chia sẻ dữ liệu phục vụ việc tạo lập hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế thông qua trục chia sẻ dữ liệu quốc gia của Bộ TT-TT (NGSP).

Về công tác hạ tầng và an toàn thông tin, BHXH Việt Nam thường xuyên giám sát đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống mạng WAN ngành, kết nối từ Trung ương tới BHXH cấp huyện. Triển khai các giải pháp bảo mật dữ liệu, phần mềm Antivirus, bản quyền phần mềm Window… Tổ chức hội nghị Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin năm 2020.

BHXH Việt Nam cũng tổ chức giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin tại các đơn vị trong toàn Ngành, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành giám sát, rà quét các hệ thống thông tin ngành BHXH và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, ngành đã phát hiện và ngăn chặn 217 kết nối đến máy chủ điều khiển mã độc; Xử lý 357 địa chỉ IP/máy tính trong ngành tồn tại điểm yếu có nguy cơ bị khai thác hoặc lợi dụng để tấn công hệ thống khác; Phát hiện và xử lý 73.692 thư điện tử bị nghi ngờ là thư rác được ngăn chặn (cả vào và ra).

Phát hiện và xử lý 716.305 cuộc dò quét điểm yếu hệ thống đã được ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 28.442 mã độc tấn công hệ thống tầng network được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 84.332 mã độc tấn công hệ thống được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 9.802 thư điện tử có virus trên tầng Application được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và ngăn chặn 134 virus được phát hiện và ngăn chặn trong môi trường máy chủ ảo hóa.

Đọc thêm

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Xem thêm