Tag

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

BHXH & Đời sống 02/01/2021 21:48
aa
TTTĐ - Ngày 15/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành hướng dẫn bổ sung giao dịch điện tử cho tổ chức và cá nhân, với điểm mốc này đã đánh dấu việc BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Tổ chức, cá nhân có thể thông qua 11 nhà I-VAN hoặc thực hiện thao tác trực tiếp trên cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại đỉa chỉ: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.
Những kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020 Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân Xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng VssID nhằm tăng tính bảo mật thông tin Quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được bảo đảm theo quy định Hội nghị ASSA 37 - Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội

Hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công Quốc gia; phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... và Chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành, Trung tâm Công nghệ thông tin đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành triển khai nhiệm vụ xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết: Trung tâm đã triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: 10 dịch vụ công theo Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; 3 dịch vụ công theo về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; 1 thủ tục liên thông với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và báo cáo tình hình sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4
BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 các thủ tục của ngành

Qua đó, tiếp nhận và giải quyết hơn 7 nghìn trường hợp, trong đó: Tiếp nhận và giải quyết 2.605 hồ sơ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (3.658 trường hợp) và đóng tiếp BHXH tự nguyện (1.411 trường hợp) thành công; Tiếp nhận thanh toán thành công đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của 103 đơn vị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận, xử lý 925 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19từ Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận và trả lời 16 phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực CNTT của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

“Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai tích hợp các dịch vụ công tất cả của ngành lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi, thêm lựa chọn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH”, ông Lê Nguyên Bồng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công, ngày 16/11/2020, BHXH chính thức công bố ứng dụng VssID – BHXH số. Theo số liệu thống kê, tính đến 23/12/2020 đã có hơn 272 nghìn lượt tải và cài đặt ứng dụng trên 2 kho ứng dụng Google Play và AppStore; 127.821 lượt đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đã phê duyệt 62.791 trường hợp). Tính riêng trong ngành, có 18.276 trường hợp đăng ký tài khoản, số hồ sơ hợp lệ được duyệt là 17.004 trường hợp (chiếm 93% số hồ đăng ký).

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, nhằm đảm bảo người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Trong đợt bão lũ vừa qua, việc triển khai VssID thay thẻ BHYT giấy tại 10 tỉnh ảnh hưởng bão lũ miền trung đã nhận được sự đánh giá rất tích cực từ người dân.

Đẩy mạnh triển khai các phần mềm và cơ sở dữ liệu

Trong năm 2020, BHXH Việt Nam đã kịp thời cung cấp thông tin và gửi tin nhắn tới người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch mai cũng như liên thông mã số BHXH với hệ thống khai báo y tế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, ngành BHXH cũng thực hiện liên thông và trao đổi dữ liệu với các bộ ngành: Văn phòng chính phủ, Tổng cục thuế, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tư pháp, Bưu điện Việt Nam và 5 hệ thống ngân hàng lớn. Đang làm việc với Bộ Y tế để chia sẻ dữ liệu phục vụ việc tạo lập hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế thông qua trục chia sẻ dữ liệu quốc gia của Bộ TT-TT (NGSP).

Về công tác hạ tầng và an toàn thông tin, BHXH Việt Nam thường xuyên giám sát đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống mạng WAN ngành, kết nối từ Trung ương tới BHXH cấp huyện. Triển khai các giải pháp bảo mật dữ liệu, phần mềm Antivirus, bản quyền phần mềm Window… Tổ chức hội nghị Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin năm 2020.

BHXH Việt Nam cũng tổ chức giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin tại các đơn vị trong toàn Ngành, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành giám sát, rà quét các hệ thống thông tin ngành BHXH và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, ngành đã phát hiện và ngăn chặn 217 kết nối đến máy chủ điều khiển mã độc; Xử lý 357 địa chỉ IP/máy tính trong ngành tồn tại điểm yếu có nguy cơ bị khai thác hoặc lợi dụng để tấn công hệ thống khác; Phát hiện và xử lý 73.692 thư điện tử bị nghi ngờ là thư rác được ngăn chặn (cả vào và ra).

Phát hiện và xử lý 716.305 cuộc dò quét điểm yếu hệ thống đã được ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 28.442 mã độc tấn công hệ thống tầng network được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 84.332 mã độc tấn công hệ thống được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 9.802 thư điện tử có virus trên tầng Application được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và ngăn chặn 134 virus được phát hiện và ngăn chặn trong môi trường máy chủ ảo hóa.

Khắc Nam

Đọc thêm

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững Xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

TTTĐ - Kể từ khi thành phố Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã được nâng cao, mở rộng trách nhiệm, củng cố theo hai hướng chính là tăng cường chỉ đạo vĩ mô và bảo đảm tính xuyên suốt đến cơ sở.
Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025

TTTĐ - Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do lịch chi trả lương hưu tháng 11 rơi vào ngày Chủ nhật nên lịch chi trả sẽ dời qua thứ Hai, ngày 3/11/2025.
BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có công văn Số: 1601/BHXH-CĐBHYT gửi Trung tâm kiểm soát thanh toán BHXH, BHYT điện tử; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về việc dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời để người dân vùng thiên tai tiếp cận dịch vụ y tế, không bị gián đoạn quyền lợi.
BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/10/2025, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã trao 200.000.000 đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai.
TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu từ năm 2026 với 4 mức áp dụng cụ thể theo vùng, giúp cải thiện thu nhập và đời sống người lao động.
Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có cảnh báo về việc các đối tượng giả mạo cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin BHXH để lừa đảo.
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025 BHXH & Đời sống

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, theo kế hoạch thành phố Hà Nội giao, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 95,5% dân số. Ước tính đến cuối tháng 8 năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố đạt 95,54% dân số, vượt 0,04% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2025.
“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước BHXH & Đời sống

“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước

TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên đã và đang là một phần quan trọng trong hệ thống y tế và giáo dục ở nước ta. Với mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, chính sách này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho cá nhân học sinh, sinh viên mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ.
Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH & Đời sống

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách

TTTĐ - Đắk Lắk là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm