Tag

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

BHXH & Đời sống 02/01/2021 21:48
aa
TTTĐ - Ngày 15/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành hướng dẫn bổ sung giao dịch điện tử cho tổ chức và cá nhân, với điểm mốc này đã đánh dấu việc BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Tổ chức, cá nhân có thể thông qua 11 nhà I-VAN hoặc thực hiện thao tác trực tiếp trên cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại đỉa chỉ: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.
Những kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam năm 2020 Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân Xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng VssID nhằm tăng tính bảo mật thông tin Quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được bảo đảm theo quy định Hội nghị ASSA 37 - Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội

Hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công Quốc gia; phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... và Chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành, Trung tâm Công nghệ thông tin đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành triển khai nhiệm vụ xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết: Trung tâm đã triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: 10 dịch vụ công theo Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020; 3 dịch vụ công theo về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; 1 thủ tục liên thông với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và báo cáo tình hình sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4
BHXH Việt Nam hoàn thành cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 các thủ tục của ngành

Qua đó, tiếp nhận và giải quyết hơn 7 nghìn trường hợp, trong đó: Tiếp nhận và giải quyết 2.605 hồ sơ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (3.658 trường hợp) và đóng tiếp BHXH tự nguyện (1.411 trường hợp) thành công; Tiếp nhận thanh toán thành công đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của 103 đơn vị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận, xử lý 925 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19từ Cổng dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận và trả lời 16 phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực CNTT của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

“Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai tích hợp các dịch vụ công tất cả của ngành lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi, thêm lựa chọn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH”, ông Lê Nguyên Bồng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công, ngày 16/11/2020, BHXH chính thức công bố ứng dụng VssID – BHXH số. Theo số liệu thống kê, tính đến 23/12/2020 đã có hơn 272 nghìn lượt tải và cài đặt ứng dụng trên 2 kho ứng dụng Google Play và AppStore; 127.821 lượt đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đã phê duyệt 62.791 trường hợp). Tính riêng trong ngành, có 18.276 trường hợp đăng ký tài khoản, số hồ sơ hợp lệ được duyệt là 17.004 trường hợp (chiếm 93% số hồ đăng ký).

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, nhằm đảm bảo người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Trong đợt bão lũ vừa qua, việc triển khai VssID thay thẻ BHYT giấy tại 10 tỉnh ảnh hưởng bão lũ miền trung đã nhận được sự đánh giá rất tích cực từ người dân.

Đẩy mạnh triển khai các phần mềm và cơ sở dữ liệu

Trong năm 2020, BHXH Việt Nam đã kịp thời cung cấp thông tin và gửi tin nhắn tới người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch mai cũng như liên thông mã số BHXH với hệ thống khai báo y tế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, ngành BHXH cũng thực hiện liên thông và trao đổi dữ liệu với các bộ ngành: Văn phòng chính phủ, Tổng cục thuế, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tư pháp, Bưu điện Việt Nam và 5 hệ thống ngân hàng lớn. Đang làm việc với Bộ Y tế để chia sẻ dữ liệu phục vụ việc tạo lập hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế thông qua trục chia sẻ dữ liệu quốc gia của Bộ TT-TT (NGSP).

Về công tác hạ tầng và an toàn thông tin, BHXH Việt Nam thường xuyên giám sát đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống mạng WAN ngành, kết nối từ Trung ương tới BHXH cấp huyện. Triển khai các giải pháp bảo mật dữ liệu, phần mềm Antivirus, bản quyền phần mềm Window… Tổ chức hội nghị Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin năm 2020.

BHXH Việt Nam cũng tổ chức giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin tại các đơn vị trong toàn Ngành, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành giám sát, rà quét các hệ thống thông tin ngành BHXH và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, ngành đã phát hiện và ngăn chặn 217 kết nối đến máy chủ điều khiển mã độc; Xử lý 357 địa chỉ IP/máy tính trong ngành tồn tại điểm yếu có nguy cơ bị khai thác hoặc lợi dụng để tấn công hệ thống khác; Phát hiện và xử lý 73.692 thư điện tử bị nghi ngờ là thư rác được ngăn chặn (cả vào và ra).

Phát hiện và xử lý 716.305 cuộc dò quét điểm yếu hệ thống đã được ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 28.442 mã độc tấn công hệ thống tầng network được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 84.332 mã độc tấn công hệ thống được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và xử lý 9.802 thư điện tử có virus trên tầng Application được phát hiện và ngăn chặn; Phát hiện và ngăn chặn 134 virus được phát hiện và ngăn chặn trong môi trường máy chủ ảo hóa.

Đọc thêm

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi Xã hội

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.160 trường hợp.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng Xã hội

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng - một giải pháp bảo vệ tài chính và tích lũy an toàn trong dài hạn, với thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận, nhằm giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính và tạo dựng tương lai vững vàng cho bản thân và gia đình.
Xem thêm