Tag

"Bí kíp" của "chiến thần săn học bổng”

Camera 360 trẻ 12/12/2022 16:32
aa
TTTĐ - Là một trong những thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học được thành phố Hà Nội tuyên dương, Vương Thị Oanh, sinh viên khoa Kinh tế, trường ĐH Mở Hà Nội được mệnh danh là “chiến thần săn học bổng”. Cô gái có nhiều bí kíp, kinh nghiệm rinh học bổng “không trượt phát nào”.
Bí quyết săn học bổng Chính phủ từ những người trong cuộc Bí quyết săn học bổng Chính phủ từ những người trong cuộc
Cơ hội “săn” học bổng RMIT trong mùa tuyển sinh Cơ hội “săn” học bổng RMIT trong mùa tuyển sinh
Nữ sinh Việt ở trời Tây chia sẻ kinh nghiệm “rinh” học bổng du học Nữ sinh Việt ở trời Tây chia sẻ kinh nghiệm “rinh” học bổng du học

Phấn đấu không ngừng nghỉ

Xuyên suốt 4 năm học, Oanh đã sở hữu cho mình một loạt các thành tích đáng nguỡng mộ. Không chỉ kết quả học tập “khủng” với 8 lần đạt học bổng khuyến khích học tập, điểm trung bình toàn khoá xuất sắc 3,78 (thang điểm 4), Oanh còn nhiều lần tham gia và đạt giải tại các cuộc thi nghiên cứu khoa học, học thuật trong và ngoài trường. Ngoài ra, cô sinh viên ưu tú ấy cũng luôn dành một phần thời gian nhất định để tham gia các hoạt động tình nguyện và phong trào, đại diện cho thế hệ sinh viên trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” của trường.

Vương Thị Oanh được vinh danh là thủ khoa xuất sắc
Vương Thị Oanh được vinh danh thủ khoa xuất sắc

TS Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường ĐH Mở Hà Nội chia sẻ: “Với cương vị là thầy, cô, còn gì hạnh phúc hơn khi được thấy sinh viên của mình khôn lớn, trưởng thành. Oanh là cô học trò rất hiếu học, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Thành tích cả 8 kỳ học trong 4 năm học tại khoa Kinh tế đều được học bổng là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và năng lực của Oanh. Bên cạnh đó, Oanh cũng là sinh viên tích cực tham gia các hoạt động văn hoá - xã hội trong và ngoài trường. Không phải tự nhiên mà Oanh trở thành thủ khoa đầu ra xuất sắc nhất trường. Đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, được thầy cô và bạn bè công nhận”.

Nói về cách thức giành được học bổng, Oanh chia sẻ, có hai đầu điểm quyết định đến việc xét học bổng của sinh viên đó là điểm học tập trung bình cả kỳ và điểm rèn luyện, tức là sinh viên nếu muốn đạt học bổng thì vừa phải có kết quả học tập tốt, vừa phải tích cực tham gia hoạt động tập thể hoặc cuộc thi do trường tổ chức, đòi hỏi cần biết sắp xếp thời gian hợp lý, có phương pháp học, làm việc khoa học.

Oanh rạng rỡ, hạnh phúc trong ngày đón nhận tấm bằng tốt nghiệp tại trường Đại học Mở Hà Nội
Oanh rạng rỡ, hạnh phúc trong ngày đón nhận tấm bằng tốt nghiệp tại trường Đại học Mở Hà Nội

“Về cách thức học tập sao cho hiệu quả, mình luôn quan niệm phải học thật thi thật, học để lấy kiến thức phục vụ công việc sau này chứ không phải chỉ để lấy học bổng. Vậy nên đa phần mình đều giữ được tinh thần thoải mái và hứng thú trong mọi tiết học. Trên lớp, thay vì học theo kiểu chép slide bài giảng vào vở, mình ưu tiên việc lắng nghe thầy cô giảng rồi ghi lại các từ khoá, những ví dụ hay. Sau đó khi có thời gian tự học, mình mới viết lại chi tiết những kiến thức đã nghe được theo ý hiểu của bản thân Khi đã nắm được bản chất của vấn đề, mình cũng không cần mất quá nhiều thời gian để ôn lại kiến thức trước mỗi kỳ thi vì chỉ cần có từ khoá là hệ thống kiến thức liên quan tự nhiên hiện lên trong đầu.

Thêm nữa, các bạn sinh viên cũng cần chú ý đến việc tự học. Khối lượng kiến thức khổng lồ, hàng ngàn câu hỏi thắc mắc không thể được giáo viên trao đổi hết trong một hay vài buổi học, yêu cầu các bạn phải tự tìm tòi, cập nhật kiến thức và thực hành chúng thường xuyên. Trong quá trình tự học hãy mạnh dạn tương tác, trao đổi với giảng viên khi gặp vấn đề khó, hoặc lập nhóm để cùng thảo luận, kiểm tra và chấm điểm chéo cho nhau”.

Cơ hội chỉ đến với người dám đương đầu với khó khăn

Theo nữ thủ khoa, các bạn sinh viên hãy cố gắng sử dụng những thành quả của công nghệ để áp dụng vào học tập. Có lẽ do ngôi trường mà cô theo học luôn áp dụng công nghệ vào giảng dạy nên hơn ai hết Oanh và sinh viên trong trường là những người tiếp xúc nhiều, hiểu rõ được lợi ích mà công nghệ mang lại trong quá trình học tập như thế nào.

Được yêu quý bởi sự sẻ chia, luôn sẵn sàng hỗ trợ những người xung quanh…
Cô gái luôn được yêu quý bởi sự sẻ chia, sẵn sàng hỗ trợ những người xung quanh…

Sinh viên có thể tìm thấy bất cứ thông tin gì trên mạng internet chỉ bằng một cú click chuột thay vì mất cả ngày tìm kiếm thông tin trong thư viện. Chúng ta có thể dùng google calender trên điện thoại/máy tính để ghi chú tất cả các lịch quan trọng (lịch thi, hạn nộp bài, lịch học nhóm, lịch tham gia hoạt động của trường). Nó sẽ nhắc khi sự kiện đó chuẩn bị diễn ra; Hay bạn có thể học online miễn phí, đăng ký hàng ngàn khoá học chuyên sâu nâng cao kiến thức mà không tốn thời gian đi lại, có thể học mọi lúc mọi nơi…

Ngoài học tập tốt, Oanh còn là một nữ sinh năng động khi từng tham gia ban cán sự lớp, góp mặt trong không ít các hoạt động thiện nguyện do khoa và trường tổ chức như: Hiến máu nhân đạo, “Sưởi ấm vùng cao”, “Hà Nội ấm”, “Giọt hồng trao em” – chương trình tổ chức cho các em nhỏ tại Bệnh viện nhi Trung ương…

Mỗi hoạt động là một lần Oanh được tiếp xúc với những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn khác nhau để thấy được rằng mình còn may mắn hơn rất nhiều người trong xã hội, từ đó càng thôi thúc tinh thần học tập và rèn luyện trong Oanh: Học để trở thành người tốt, học để tự lo được cho bản thân, lo được cho gia đình và xa hơn là giúp đỡ những người kém may mắn quanh mình.

Mạnh dạn hơn trong các hoạt động nâng cao kỹ năng…
Oanh mạnh dạn hơn khi tham gia hoạt động rèn kỹ năng

“Trước đây mình cũng sống khép kín và cứng nhắc, ngại giao tiếp với mọi người chứ không được như bây giờ nhưng môi trường đại học đã rèn giũa và thay đổi mình rất nhiều. Mình học được cách lắng nghe, sẻ chia từ thầy cô của khoa, học được cảch cảm thông, giúp đỡ từ bạn bè, học được sự chu đáo, tỉ mỉ từ các cô bác lao công trong trường… Tại sao trong khi mọi người mở lòng để sống một cuộc đời vui vẻ, tự do thì mình lại thu lại một góc, đến cả nêu ra ý kiến cá nhân cũng không dám và mình nhận ra cần thay đổi…

Một lời khuyên mình muốn gửi đến các bạn sinh viên đang trên con đường theo đuổi mơ ước, đó là: Muốn thành công, bạn cần phải chiến thắng nỗi sợ hãi chính mình, việc gì làm bạn sợ, bạn càng phải thực hiện cho bằng được. Kiến thức không chỉ được tiếp thu trên giấy mà hãy học mọi lúc, mọi nơi, trong mọi tình huống, đặc biệt là trong những hoạt động trải nghiệm thực tế. Cơ hội sẽ chỉ đến với những người dám đương đầu với khó khăn, thách thức mà thôi”, nữ thủ khoa bộc bạch.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm