Tag

“Bí kíp” giữ gìn thương hiệu giò, chả truyền thống chỉ có ở Hà thành

Đối thoại với Thanh niên 08/02/2023 11:35
aa
TTTĐ - Giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của quê hương Ứng Hoà, Hà Nội, họ đã tạo nên sản phẩm giò, chả, bánh chưng đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố. Những món ăn này được chế biến bằng “bí kíp” riêng biệt, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với thực khách.
Gìn giữ hương vị gia truyền trong từng sản phẩm giò, chả Gìn giữ hương vị gia truyền trong từng sản phẩm giò, chả
Tưng bừng lễ hội Làng nghề văn hóa ẩm thực giò, chả Ước Lễ Tưng bừng lễ hội Làng nghề văn hóa ẩm thực giò, chả Ước Lễ

Sáng tạo từ món ăn truyền thống

Làng Vân Đình, huyện Ứng Hoà, Hà Nội xưa nay có hai nghề chính là làm hàng xáo và bán cháo vịt. Thuở ban đầu, chỉ có vài ba hàng làm cho những người buôn chuyến nhắm rượu với mấy món đơn giản như tiết canh, cổ cánh cùng bát cháo nóng hổi vừa ăn vừa thổi.

Qua mấy đời, giờ mới thành nghề gia truyền với vài chục quán quanh thị trấn và hàng ngàn quán mang thương hiệu vịt cỏ Vân Đình khắp toàn quốc. Thị trấn nhỏ vùng ngoại thành Hà Nội trở thành quê hương của các món ăn được chế biến từ vịt, mà từ đó, nhiều hộ dân ở đây xây được nhà gác, nhà tầng và giàu lên. Anh Lương Mạnh Tiến, Chủ hộ kinh doanh tại thôn Vân Đình, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội cũng là người con của quê hương Vân Đình và theo nghề truyền thống, với nhiều sáng tạo.

Món chả vịt Vân Đình
Món chả vịt Vân Đình của hộ kinh doanh Lương Mạnh Tiến

Anh chia sẻ, chả vịt Vân Đình được chế biến với “bí kíp” làm giò, chả riêng biệt kết hợp cùng công nghệ hiện đại, cho vị ngọt thanh từ thịt vịt nguyên chất, kết hợp vị ngọt đậm của của thịt lợn và độ giòn sần sật của những miếng mỡ thăn thái hạt lựu. Những miếng thịt vịt và thịt lợn tươi mềm ngọt hòa quyện cùng nêm nếm gia vị đặc trưng làm ra những miếng chả vịt ngon nức tiếng.

Món ăn lạ miệng, rất độc đáo, hấp dẫn. Đây là một phá cách mới trong ẩm thực của người con làng Vân Đình. Chỉ cần chiên trong dầu sôi, lật qua lại cho vàng đều vừa tới là có thể thưởng thức được, món ăn ngon hơn khi ăn nóng chấm kèm tương ớt. Chả vịt Vân Đình không hàn the, không chất bảo quản, đảm bảo toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với sản phẩm chả vịt, bánh chưng của hộ kinh doanh Lương Mạnh Tiến cũng được khách hàng khen ngợi.

Quy trình làm giò lụa của hộ kinh doanh Ngô Văn Thắng
Quy trình làm giò lụa của người dân theo nghề truyền thống làm giò, chả tại Ứng Hoà

Gia đình anh Lương Mạnh Tiến “bám” nghề truyền thống và phát triển thương hiệu thực phẩm sạch, an toàn với nhiều món ngon, đặc biệt là đặc sản chả vịt Vân Đình. Năm 2021, chả vịt Vân Đình và bánh chưng của hộ kinh doanh Lương Mạnh Tiến được thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Quyết tâm giữ gìn thương hiệu

Anh Ngô Văn Thắng, Chủ hộ kinh doanh tại thôn Đồng Xung, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội cũng theo nghề truyền thống làm giò chả. Món ăn này đã từ lâu trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam, khá phổ biến và được nhiều người dân ưa chuộng. Không chỉ trong các mâm cơm gia đình, hầu hết các bàn thờ cúng tổ tiên món chả giò cũng là đồ cúng không thể thiếu.

Ngay từ nhỏ, anh Thắng đã quen với tiếng cối giã thịt, tiếng dây buộc lao xao, tiếng nước sôi ùng ục của nồi giò luộc và phụ cha mẹ làm nên sớm bén nghề. Sau 14 năm trong quân ngũ, anh ra quân và trở về làm giò chả để kinh doanh.

Sản phẩm chả Hoa Long của hộ kinh doanh Ngô Văn Thắng
Sản phẩm chả Hoa Long của hộ kinh doanh Ngô Văn Thắng

Anh bày tỏ: “Tôi thích theo nghề này vì nó vừa tạo cơ hội việc làm không chỉ cho những người trong nhà tôi mà còn cả hàng xóm, vừa giúp gia đình có kinh tế vững vàng. Hơn nữa, giò, chả là mặt hàng truyền thống, chỉ Việt Nam mới có nên tôi muốn lưu giữ và phát triển món ăn lâu đời, nguyên dưỡng chất, bổ dưỡng cho thực khách”.

Theo anh Thắng, làm giò, chả cũng có nhiều vất vả bởi phải dậy từ rất sớm để sơ chế, giã thịt, hấp, chiên tùy thuộc vào số hàng đặt. Anh phải đi lấy thịt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở những cơ sở giết mổ có đủ điều kiện, được cấp giấy chính thống. Vì vậy, quãng đường đi cũng xa, giá nguyên liệu cũng cao hơn.

Hộ kinh doanh Ngô Văn Thắng
Hộ kinh doanh Ngô Văn Thắng giới thiệu sản phẩm giò, chả đạt OCOP 3 sao

Để làm nghề một cách chuyên nghiệp, năng suất cao, anh Thắng đầu tư thêm dây chuyền sản xuất, tự nghiên cứu, sáng tạo các công đoạn để vị giò vừa giống như giò giã của các cụ ngày xưa, mà lại giảm được sức lao động phải bỏ ra. Với quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng tốt, các sản phẩm của hộ anh Thắng được người tiêu dùng đánh giá cao. Sản phẩm giò lụa, chả hoa long, chả cá ở đây được thành phố Hà Nội chứng nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Anh Thắng chia sẻ: “Gia đình tôi phát triển món chả Hoa Long, lấy tên từ làng cổ Hoa Long ngày xưa. Truyền kể rằng, thời xưa có Vua vi hành đến làng và ăn món chả ở đây, khen ngon và ban thưởng cho làng. Giờ gia đình tôi tiếp tục phát triển món chả Hoa Long này, dù các công đoạn làm rất công phu, tốn thời gian nhưng tôi vẫn quyết giữ gìn thương hiệu truyền thống”.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm