Tag

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đã có "tổ lớn" phải chăm chút hạ tầng để nhà đầu tư muốn đến

Thời sự 10/07/2020 14:05
aa
TTTĐ - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc hiện đã hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, tuy nhiên, cần chăm chút hoàn thiện hạ tầng, chủ động thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng…

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đã có

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Bài liên quan

Bến Tre phải giải ngân vốn đầu tư công ít nhất 90%

Hòa Lạc đã hình thành hệ sinh thái ban đầu cho lĩnh vực công nghệ cao

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc

Phát biểu kết luận buổi làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc sáng 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chia sẻ, Hà Nội đang ngày càng thể hiện vai trò là trung tâm kinh tế. Tuy nhiên vai trò trung tâm khoa học công nghệ của Hà Nội ở đâu, định vị 5 -10 năm tới, Hà Nội nằm ở vị trí nào còn là câu hỏi rất lớn.

Vì vậy, buổi làm việc để giúp TP đánh giá định hướng lại tư duy, tầm nhìn để Hà Nội thực sự là trung tâm công nghệ của cả nước. Trong tuần tới, thành phố sẽ làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) để đánh giá toàn diện thực trạng KH&CN của Thủ đô.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển gần đây của Khu CNC Hòa Lạc, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, là động lực về KH&CN cho Thủ đô và cả nước thì kết quả đó vẫn chưa đáp ứng được. Tỷ lệ lấp đầy, thu hút đầu tư, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với vị thế của khu.

“Chúng ta có "tổ lớn" như này, chắc chắn phải tiếp tục đầu tư cho nó hoàn thiện, chăm chút về hạ tầng để nhìn là các nhà đầu tư đã muốn đến”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc hiện đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc, là một trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch 1/10.000. Trong đó, Khu CNC Hòa Lạc là phần lõi. Cùng với đó, kết nối giao thông với nội đô lịch sử cũng rất thuận lợi, ngoài đại lộ Thăng Long, tới đây thành phố còn đầu tư dự án đường sắt đô thị để giúp phía Tây thành phố "cất cánh". Do vậy, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải xác định thời cơ, tranh thủ sự đầu tư của Trung ương, thành phố để phát triển mạnh hơn.

Ban Quản lý cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng của khu; Năng động, chủ động hơn, không ngồi chờ các nhà đầu tư và phải coi các nhà đầu tư là đối tác.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của Vinsmart
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của Vinsmart

Quan trọng hơn, Khu CNC Hòa Lạc phải đặt yêu cầu về giá trị gia tăng trên 1ha, từ đó, lựa chọn những lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả lớn.

Cùng với đó, quan tâm để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu công nghệ cao, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ, tạo hệ sinh thái cho các start-up.

"Đặc biệt, khu phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước; Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cũng phải nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, gắn với khen thưởng, xử phạt rõ ràng", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, mối quan hệ giữa thành phố với Khu CNC Hòa Lạc ngày càng chặt chẽ trên 5 lĩnh vực: Thu hút đầu tư, thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ đào tạo nhân lực, tuyển dụng lao động trên địa bàn, hỗ trợ tối đa trong bồi thường GPMB, xây dựng khu tái định cư.

Giải đáp một số kiến nghị của Khu CNC Hòa Lạc, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng trước mắt có thể đấu nối để cấp nước sạch ngay cho khu. Phần hạ tầng cấp nước đã được đầu tư sau kiểm toán và báo cáo Thủ tướng Chính phủ có thể vẫn là tài sản của Ban Quản lý khu hoặc chuyển về công ty nước sạch Hà Nội để quản lý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết hiện nay quỹ đất đã có sẵn tại An Khánh, Quốc Oai, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cần có văn bản chính thức với thành phố để thông qua chủ trương, có thể triển khai ngay trong năm nay việc xây dựng nhà ở cho công nhân các doanh nghiệp công nghệ cao.

Về bố trí các tuyến xe buýt, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ Hà Nội sẽ sẵn sàng hỗ trợ bố trí thêm các tuyến buýt đưa đón công nhân của Khu CNC. Tuy nhiên, Ban Quản lý cần xác định rõ những tuyến đi, đến của công nhân để thành phố bố trí đảm bảo hiệu quả.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, buổi làm việc đã giúp Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc nhận thức được vai trò quan trọng, cũng như thấy trách nhiệm trong việc hình thành trung tâm khoa học công nghệ của TP trong thời gian tới; Từ đó quyết tâm cùng nhau thúc đẩy trong không gian thời gian “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển như Bí thư Thành ủy đã chỉ rõ.

Đọc thêm

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Phấn khởi, niềm tin Hà Nội bứt phá đi lên Thời sự

Phấn khởi, niềm tin Hà Nội bứt phá đi lên

TTTĐ - Hà Nội là trái tim của cả nước, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, do đó không chỉ có người dân Thủ đô mà người dân trên mọi miền Tổ quốc đều kỳ vọng Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua sẽ giúp Hà Nội xây dựng và phát triển đúng tầm, đúng vị thế của mình.
Quận Tây Hồ: Trao quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nguyễn Anh Tuấn Nhân sự

Quận Tây Hồ: Trao quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nguyễn Anh Tuấn

TTTĐ - Sáng 28/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì lễ trao quyết định nghỉ hưu theo chế độ cho đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Xem thêm