Tag

Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa

Đô thị 10/11/2022 18:39
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tại nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc.
Một người đàn ông phải hầu toà vì…cào xước sơn chiếc ô tô chiếm chỗ đỗ xe yêu thích của mình Đà Nẵng: Tiếp tục cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến đường Dự án căn hộ nội đô sở hữu 3 tầng hầm đỗ xe thông minh Cấm taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ Hội An theo giờ, xe điện được phép hoạt động TP Hồ Chí Minh xử phạt nhiều người dừng xe ngắm cảnh trên cầu Thủ Thiêm 2

Vi phạm tràn lan

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).

Số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là ô tô, tuy nhiên số điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng khiến thành phố thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.

Không chỉ thiếu điểm trông giữ xe, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của nhiều chủ phương tiện chưa cao, việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để khiến vi phạm tràn lan, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa.

Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa
Tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc

Khảo sát của phóng viên tại nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội cho thấy, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc.

Đơn cử, tại phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) - tuyến phố được thí điểm kiểu mẫu về văn minh đô thị, tuy nhiên, hàng loạt các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường khiến việc di chuyển qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có những vị trí ô tô đỗ cả trên vỉa hè, thậm chí thành nhiều hàng, ảnh hưởng đến văn minh đô thị và lối đi cho người đi bộ.

Tại vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội) vốn đã được lập hàng rào ngăn chặn các phương tiện dừng đỗ để dành riêng cho người đi bộ cũng trở thành nơi đỗ xe ô tô. Đáng nói, nhiều xe ô tô đỗ trong làn đường dành riêng cho người đi bộ, phía ngoài Cục Văn thư lưu trữ trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ở khu vực có một số quán ăn uống trên phố Huỳnh Thúc Kháng, xe máy cũng xếp dày đặc trên vỉa hè, chỉ dành một lối rất nhỏ cho người đi bộ, điều này khiến nhiều người dân bức xúc mỗi khi tham gia giao thông tại khu vực này.

Các tuyến phố ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… phổ biến vi phạm hơn cả bởi nhu cầu dừng, đỗ xe tại đây lớn nhưng rất khó có thể tìm được điểm trông giữ xe còn chỗ trống. Các tuyến phố đã cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ như: Thi Sách, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dã Tượng…, nhưng lượng phương tiện dừng đỗ bất kỳ ngày nào, ngay dưới biển cấm. Tuyến phố Duy Tân, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cũng nhức nhối tình trạng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Tuyến phố Nguyễn Xiển, Đại Kim, Linh Đàm… từ lâu đã trở thành điểm đỗ xe công cộng bởi thiết kế của các tòa chung cư không bố trí đủ chỗ để xe cho số lượng dân cư đông đúc. Chị Vũ Phương Hoa, một người dân sống tại khu chung cư ở Linh Đàm cho biết: "Do chỗ để xe tại tòa nhà hạn chế, chúng tôi phải tổ chức bốc thăm để đăng ký chỗ đỗ ô tô. Những người không bốc thăm được chỗ đỗ phải tìm nơi gửi xe xa hơn, giá cao hơn, hoặc thấy chỗ công cộng nào như vỉa hè, đường dạo còn trống thì đỗ, chấp nhận rủi ro bị xử phạt".

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống… Trong khi đó, việc đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, chỉ trong một tháng (từ ngày 20/9 đến 20/10), lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản 3.233 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động, bất ngờ dừng xe vi phạm để kiểm tra, xử lý

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, các lái xe vi phạm lỗi dừng, đỗ liên tục đối phó bằng cách tranh thủ vắng lực lượng chức năng thì dừng, đỗ đón khách, thấy lực lượng chức năng thì cho xe chạy lòng vòng rồi lại tìm chỗ đỗ. Do vậy, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động, bất ngờ dừng xe vi phạm để kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Thời gian qua, Công an phường đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trật tự đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến phố Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Quán Sứ… để tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, dừng, đỗ trái quy định… Công an phường kiến nghị cấp trên có chế tài mạnh hơn với các hãng taxi có nhiều lái xe vi phạm như xem xét rút giấy phép kinh doanh hoặc hạn chế số lượng xe.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, trước tình hình thực tế bến xe, bãi xe như hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiến nghị các cơ quan trung ương ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND thành phố sớm điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối quy hoạch liên quan.

Sở cũng kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá đầu tư toàn bộ các danh mục dự án điểm đỗ xe đã được chấp thuận nhưng đến nay chưa triển khai, thực hiện. Trong trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai có thể đề xuất thu hồi dự án.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm