Tag
Quảng Nam

Cấm taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ Hội An theo giờ, xe điện được phép hoạt động

Đô thị 24/10/2022 16:26
aa
TTTĐ - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã bắt đầu triển khai việc cấm các xe ô tô từ 7 chỗ, xe taxi và ô tô khách theo giờ vào phố cổ dọc đường Phan Châu Trinh và một số đường khác, riêng xe điện vẫn được phép hoạt động.
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định buộc thi hành án đối với UBND TP Hội An Quảng Nam: Sắp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xuất hiện tranh chấp Tổng thu của ngành du lịch Việt Nam 9 tháng qua đạt 16,5 tỷ USD Quảng Nam: Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An chậm tham mưu thi hành án? Quảng Nam: Cho phép doanh nghiệp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp làm dự án
Xe taxi, ô tô từ 7 chỗ bị cấm vào khu vực đường Hai Bà Trưng theo giờ (từ 16 - 22 giờ) tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng (Ảnh: V.Q)
Xe taxi, ô tô từ 7 chỗ bị cấm vào khu vực đường Hai Bà Trưng theo giờ (từ 16 - 22 giờ) tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng (Ảnh: V.Q)

Ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết đơn vị liên quan đã bắt đầu triển khai việc cấm xe taxi, xe ô tô từ 7 chỗ, ô tô khách các loại tại các trục đường chính thuộc khu vực phố cổ để điều tiết, phân luồng giao thông theo phương án điều tiết giao thông đã điều chỉnh.

Trước đó, ngày 24/10, Phòng Quản lý đô thị TP Hội An đã có văn bản số 562 về việc đăng tải, thông báo chủ trương điều tiết giao thông khu vực phố cổ để người dân, du khách thực hiện theo quy định.

Mở rộng phương tiện bị cấm

Theo Phòng Quản lý đô thị, có 5 khu vực tại phố cổ Hội An triển khai việc cấm các phương tiện giao thông để điều tiết giao thông tại các trục đường chính thuộc phố cổ.

Theo đó, khu vực đường Phan Chu Trinh cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ và cấm ô tô theo khung giờ từ 16 - 22 giờ tối. Các điểm bị cấm gồm: Ngã tư Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh; Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo; Lê Lợi - Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ - Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh. Khu vực này trước đây chỉ cấm ô tô từ 16 chỗ trở lên. Khu vực đường Cao Hồng Lãnh tại ngã ba Tin Lành thực hiện việc cấm ô tô từ 9 chỗ trở lên.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
Đường Nguyễn Huệ đã được cắm biển cấm taxi, ô tô trên 7 chỗ (Ảnh: V.Q)

Khu vực đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ - Ngô Gia Tự cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên theo hai khung giờ: 11 - 13 giờ 30 và 16 - 21 giờ.

Các điểm bị cấm gồm: Ngã tư Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt; Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ; Lý Thường Kiệt - Ngô Gia Tự; Ngô Gia Tự - Thái Phiên; Ngô Gia Tự - Trần Hưng Đạo; đường Nguyễn Du; Hùng Vương - Nguyễn Nhiễm; đường Nguyễn Du tại bãi xe lâm nghiệp cũ; đường Lê Hồng Phong tại đường vào dự án Khu dân cư Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hòa. Khu vực này trước đây chỉ cấm ô tô khách trên 25 chỗ.

Khu vực đường Trần Hưng Đạo cấm ô tô 16 chỗ đi một chiều theo hướng từ Đông sang Tây (về phía TX. Điện Bàn). Khu vực này trước đây chỉ cấm xe khách trên 25 chỗ đi một chiều. Khu vực đường Lý Thường Kiệt, đoạn từ Hai Bà Trưng đến Nguyễn Trường Tộ cấm ô tô đỗ. Còn khu vực đường Trần Quang Khải cấm ô tô trên 30 chỗ đỗ và chỉ được dừng xe.

Xe điện sẽ là phương tiện khuyến khích của phố cổ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn, cho rằng cùng với việc cấm các phương tiện nói trên theo giờ, trong thời gian đến khu vực trung tâm phố cổ sẽ cấm toàn bộ xe ô tô các loại có động cơ và chỉ cho phép xe điện, xe đạp hoạt động. Mục đích này nhằm đưa Hội An tiến đến TP môi trường.

"Đưa xe điện vào phục vục du khách là định hướng của Hội An, nên địa phương đang thí điểm cho phép hoạt động. Nếu địa phương cấm xe điện hoạt động như các phương tiện trên thì xe điện sẽ bị thiệt hại nặng", ông Sơn thông tin.

Trong khi đó, giải thích về lý do cấm xe taxi, ô tô các loại nhưng không cấm xe điện, ông Võ Đăng Phong, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hội An cho rằng hiện nay xe điện vẫn đang là phương tiện thí điểm để trung chuyển du khách ra vào phố cổ.

Cũng theo ông Phong, có thể tính toán vào cuối năm nay, TP sẽ cấm toàn bộ các phương tiện vào phố cổ để mở phố đi bộ. Đối với các phương tiện bị cấm do TP Hội An đã thực hiện treo biển báo tại các khu vực cấm, ông Phong cho biết người dân và phương tiện liên quan cần chấp hành đúng theo quy định.

"Hiện nay xe điện đang được tạo điều kiện để hoạt động vào ngoài giờ cao điểm và chỉ hạn chế xe điện ra vào phố cổ vào giờ cao điểm", ông Phong thông tin.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
Nhiều xe điện của Công ty CP Công trình Công cộng hoạt động trung chuyển du khách đến nay vẫn chưa chuyển sang biển số màu vàng theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA (Ảnh: V.Q)

Về tình trạng các xe điện của các đơn vị vẫn đang hoạt động mặc dù chưa chuyển sang biển số màu vàng (xe kinh doanh vận tải), ông Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, cho biết trước đây các đơn vị hoạt động xe điện sử dụng biển kiểm soát màu trắng để hoạt động.

Hiện nay, do có quy định mới nên các đơn vị nói trên vẫn đang trong quá trình chuyển đổi biển số màu trắng sang màu vàng và do Công an TP thực hiện.

Theo ông Nghĩ, việc chuyển đổi biển số xe điện của các đơn vị hoạt động xe điện trên địa bàn do phải mất thời gian và phải theo quy trình từ từ nên dẫn đến việc chậm chuyển đổi biển số. Hiện nay, vẫn còn các xe điện gắn biển số màu trắng đang hoạt động trung chuyển du khách tại phố cổ.

Chủ các xe hoạt động dịch vụ nói gì?

Trước việc cấm xe taxi, xe khách các loại ra vào phố cổ sau điều chỉnh như hiện nay, nhiều tài xế hoạt động kinh doanh vận tải, phục vụ du khách tại TP Hội An, cho rằng đơn vị liên quan nên "cấm cả xe điện" để đảm bảo tính công bằng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thành L (ngụ TX Điện Bàn, tài xế hoạt động kinh doanh xe dịch vụ 7 chỗ tại Hội An), cho biết việc cấm các phương tiện ô tô ra vào phố cổ là không mới do đã có từ trước đây.

Tuy nhiên, hiện nay, TP Hội An lại thực hiện việc cấm ô tô từ 7 chỗ, xe taxi, ô tô khách từ 16 chỗ tại toàn bộ đường Phan Châu Trinh sẽ khiến tài xế rơi vào cảnh không đón, trả được khách, hơn nữa là mất thu nhập như trước đây.

"Nếu du khách từ trung tâm phố cổ đi ra để lên xe ô tô từ 7 chỗ thì bắt buộc phải tự đi bộ ra đến khu vực đường Trần Hưng Đạo để lên xe (trước kia là ra đến khu vực đường Phan Châu Trinh, Cao Hồng Lãnh, Nguyễn Huệ, hoặc ra đến đường Lê Lợi rất thuận tiện - PV).

Việc này sẽ gây mất thời gian, gây nguy cơ ùn tắc giao thông do xe ô tô phải dừng, đỗ trên đường và các xe này có nguy cơ bị xử phạt do dừng, đỗ sai quy định tại các khu vực có cắm biển cấm dừng, đỗ (nếu có).

Nếu cảm thấy đường xa và đi lại bất tiện, du khách có thể sẽ đón xe điện gần đó để đến điểm tham quan khác hoặc về điểm lưu trú của mình được nhanh hơn. Điều này vô tình tạo nên sự thiếu công bằng trong hoạt động vận chuyển du khách tại phố cổ", anh L nói.

Cấm xe taxi, ô tô từ 7 chỗ vào phố cổ để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động?
TP Hội An đang ưu tiên cho xe điện hoạt động trung chuyển du khách ra vào phố cổ Hội An (Ảnh: V.Q)

Tài xế xe dịch vụ Nguyễn Văn H (ngụ TP Hội An), cho rằng việc TP triển khai cấm xe như trên có thể nói là hợp lý. Theo anh Hiếu, các đường dẫn vào phố cổ hiện nay vẫn đang hẹp, nhỏ và có đông du khách tham quan vào giờ cao điểm. Như vậy, nếu có nhiều phương tiện đón trả khách ra vào phố cổ như xe khách từ 16 chỗ, xe taxi và ô tô các loại cùng một lúc sẽ khiến phố cổ bị ùn tắc giao thông.

"Du khách hiện nay có thể đi bộ ra khu vực đường Trần Hưng Đạo hoặc đón xe điện để đến nơi tiếp theo. Việc cấm các phương tiện như taxi, ô tô và xe khách các loại theo giờ có thể gây bất lợi cho nhiều tài xế nhưng bù lại sẽ khiến giao thông tại các khu vực trên không bị ùn tắc khi lượng du khách về phố cổ ngày một đông.

Tôi cho rằng, TP có thể xem xét việc thay đổi khung giờ cấm đối với xe taxi, ô tô từ 7 chỗ từ 16 - 22 giờ thành từ 17 - 22 giờ hằng ngày do đây là thời điểm có đông khách về tham quan", anh H nói.

Hiện nay, TP Hội An đang có các đơn vị hoạt động về xe điện, phục vụ du khách tại phố cổ gồm: Công ty CP Cosevco Hội An, công ty này đang quản lý các xe điện Shuttle Bus có bãi đỗ chính tại ngã ba Phan Châu Trinh - Hoàng Diệu.

Công ty TNHH MTV Xe điện Hội An (thuộc Công ty CP Công trình Công cộng Hội An). Công ty này đang quản lý khoảng 60 xe điện tại 6 tuyến xe phục vụ du khách với bãi đỗ chính tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng (nay đã di dời đến chỗ khác để làm bãi đỗ xe 332 Lý Thường Kiệt).

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm