Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc
![]() |
Mặc dù từng bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính nhưng xe bê tông của Công ty TNHH Bê tông Mê Kông Bình Định vẫn tiếp tục vi phạm |
Theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế trong thời gian qua tại Quy Nhơn (Bình Định), xe bồn bê tông BKS 77C-160.55 của Công ty TNHH Bê tông Mê Kông Bình Định (gọi tắt Công ty Mê Kông) thường xuyên đậu đỗ, vươn cần bơm bê tông chiếm dụng lòng đường, tại các địa điểm thi công.
Trong đó, xe bồn mang BKS 77C-160.55 nhiều lần “phong tỏa” gần như toàn bộ lòng đường tại số 54 Vũ Bảo và 71A Biên Cương (phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn), bất chấp việc đã từng bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính.
![]() |
Việc chiếm dụng lòng đường không chỉ gây cản trở nghiêm trọng đến giao thông đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông |
Đáng nói hơn, tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, liên tục thể hiện sự coi thường pháp luật và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng.
“Họ cứ làm như đường này là của riêng công ty vậy. Xe cộ qua lại rất khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm. Có hôm họ còn không đặt biển báo hay rào chắn gì cả, rất nguy hiểm”, người dân sống gần đường Vũ Bảo bức xúc.
"Hành vi chiếm dụng lòng đường không chỉ gây cản trở nghiêm trọng đến giao thông đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn cho thấy sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công. Họ không đặt biển cảnh báo, rào chắn theo quy định khi thi công trên đường bộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu", một người dân phản ánh..
Việc Công ty Mê Kông sử dụng xe BKS 77C-160.55 chiếm dụng lòng đường để thi công mà không đảm bảo an toàn, gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật hiện hành (tính đến tháng 4/2025).
Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Điều 35: Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm việc “Sử dụng lòng đường, hè phố trái phép”. Công ty Mê Kông đưa xe vào chiếm dụng lòng đường để bơm bê tông mà không có giấy phép hoặc không thực hiện đúng phương án đảm bảo giao thông đã được duyệt (nếu có) là hành vi sử dụng lòng đường trái phép.
Tại Điều 36: Quy định về việc sử dụng đường bộ và các hoạt động khác trên đường bộ, khi thi công trên đường bộ đang khai thác, đơn vị thi công bắt buộc phải có giấy phép thi công, thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn như: Bố trí báo hiệu, rào chắn, người hướng dẫn giao thông... Việc chiếm hết lòng đường, không đặt biển báo là vi phạm quy định này.
![]() |
Công ty TNHH Bê tông Mê Kông Bình Định ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, phục vụ thi công khiến người dân bức xúc phản ánh |
Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, căn cứ Điều 12: Quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Hành vi “Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để thi công công trình” hoặc “Thi công trên đường bộ đang khai thác không có giấy phép thi công hoặc không thực hiện theo phương án bảo đảm giao thông đã được duyệt” sẽ bị phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.
Mức phạt sẽ tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm cụ thể. Việc tái phạm nhiều lần có thể bị áp dụng các tình tiết tăng nặng.
Như vậy, hành vi của Công ty Mê Kông đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định xử phạt hành chính tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đang có hiệu lực.
![]() |
Người dân mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần có những hành động quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng chiếm dụng lòng đường trái phép |
Đáng chú ý, Công ty Mê Kông liên tục tái phạm dù đã bị xử phạt là biểu hiện sự “nhờn luật” và đặt ra yêu cầu cấp thiết về các biện pháp quản lý, xử lý nghiêm khắc hơn từ phía chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thiết nghĩ, lực lượng chức năng (Thanh tra Giao thông, Công an phường, Cảnh sát Giao thông - Trật tự) cần tăng cường tuần tra, kiểm soát đột xuất và thường xuyên tại các tuyến đường, đặc biệt là những khu vực có công trình xây dựng, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tương tự.
Đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần như Công ty Mê Kông, cần áp dụng mức phạt tối đa theo khung quy định, đồng thời xem xét các hình thức xử phạt bổ sung (nếu có) như tước quyền sử dụng giấy phép có liên quan (giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè nếu có) hoặc kiến nghị đình chỉ hoạt động thi công gây mất an toàn giao thông.
Cùng với đó, cơ quan chức năng công khai danh tính các tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là một biện pháp răn đe hiệu quả.
Ngoài ra, cơ quan quản lý xây dựng và giao thông cần phối hợp chặt chẽ trong việc cấp phép thi công, yêu cầu bắt buộc phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông chi tiết và khả thi, đồng thời hậu kiểm việc thực hiện phương án này.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư các công trình xây dựng cũng cần có trách nhiệm trong việc giám sát nhà thầu (như Công ty Mê Kông) tuân thủ các quy định về an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Sự an toàn và thông suốt của giao thông đô thị là trách nhiệm chung, đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần có những hành động quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng chiếm dụng lòng đường trái phép, đảm bảo kỷ cương pháp luật và an toàn cho người dân.
Tin liên quan
Đọc thêm

Hoài Đức (Hà Nội): Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn tín hiệu giao thông

Quảng Nam: Chợ mới để không, người dân tranh thủ phơi lúa

Kon Tum: Khẩn trương kiểm tra trang trại chăn nuôi heo trái phép

Hải Dương: Yêu cầu dừng ngay các trạm trộn bê tông không phép

Siết chặt kỷ cương trong quản lý đất đai

Quảng Nam: Xe chở đất "đại náo" làng quê

Phường Dương Nội (quận Hà Đông): Mở nhà hàng trên vỉa hè!

Dư luận đánh giá tích cực các quyết định xử lý vi phạm

Tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp đối diện hậu quả pháp lý gì?
