Tag

Bình Dương: Dấu ấn thành phố thông minh sau 25 năm

Đô thị 13/12/2023 22:00
aa
TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học "Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước" ngày 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhận xét, Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh.
Thành phố thông minh Bình Dương: “Đất lành” để sống Bình Dương: “Đất lành” cho nhà đầu tư Bình Dương được vinh danh top 1 diễn đàn cộng đồng thông minh ICF

Ngày 13/12, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”.

Dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và khoảng 1000 đại biểu là các học giả, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các sở ngành, cơ quan, địa phương.

Hội thảo
Hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện Đề án khoa học “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050".

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức rằng, Hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bình Dương. Hội thảo sẽ phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình phát triển của Bình Dương hơn 25 năm qua.

Đặc biệt, hội thảo sẽ giúp cho Bình Dương xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050…".

 Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu chào mừng
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu chào mừng

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận, bình luận, làm rõ hơn, sâu sắc hơn những đặc điểm, đặc thù, những điều kiện và đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Bình Dương, từ đó rút ra bài học phục vụ cho nhiệm vụ tổng kết mô hình phát triển cho tỉnh Bình Dương cũng như cả nước.

Cũng tại hội thảo, nhiều ý kiến thảo luận, tham luận đã đề cập đến những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo; từ đó xác định những mục tiêu, nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo

Chủ trì Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đây là sự kiện nhiều ý nghĩa, nối tiếp sau khi kỷ niệm trọng thể 25 năm chia tách, thành lập tỉnh Bình Dương, nhằm lan tỏa niềm phấn khởi, tự hào, niềm tin và khơi dậy khát vọng phát triển.

Theo GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bình Dương hiện là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Tỉnh đã trở thành một tỉnh công nghiệp, thu nhập trung bình cao, đi trước 10 năm trong hoàn thành mục tiêu phát triển đặt ra cho cả nước vào năm 2030 và có tiền đề vững chắc để trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao trước năm 2045.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh. Tỉnh đang triển khai Đề án Thành phố thông minh với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các viện trường trong tỉnh và hợp tác quốc tế... và đã có những kết quả rất khả quan.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội thảo

Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào khai thác hệ thống quản lý thông tin địa lý GIS trên quy mô toàn tỉnh, cho phép cập nhật và tra cứu thông tin quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, phản ánh thông tin hoạt động xây dựng… liên thông. Ngoài ra, tỉnh triển khai một số dịch vụ thông minh phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như: Chiếu sáng thông minh, giao thông thông minh, vệ sinh môi trường; giám sát an ninh; đầu tư xây dựng cộng đồng sáng tạo…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: "Mô hình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đã trở thành kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong công tác quản lý và phát triển đô thị, minh chứng rõ nét cho việc phát triển đô thị thành công gắn với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa...".

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, bên cạnh các kết quả tích cực, phát triển đô thị Bình Dương đang đối mặt với các tồn tại và thách thức. Cụ thể, công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của tỉnh Bình Dương đã được quan tâm nhưng cần phải được rà soát, nâng lên chất lượng, để khai thác hiệu quả hơn quỹ đất, cảnh quan, môi trường, vị trí địa lý cũng như quan tâm quy hoạch, khai thác không gian ngầm đô thị.

Phát triển đô thị - công nghiệp của Bình Dương nhanh nhưng phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng cần phải đáp ứng yêu cầu để khắc phục các hạn chế dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh trật tự sau này. Diện mạo kiến trúc đô thị còn thiếu bản sắc, chưa có nhiều công trình điểm nhấn về kiến trúc, không gian cảnh quan đặc trưng, chưa có kiến trúc riêng có trong quá trình phát triển đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra một số khó khăn trong phát triển đô thị thông minh tại Bình Dương như: Thiếu bộ quy chuẩn thống nhất chung về xây dựng đô thị thông minh; việc xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu dùng chung cho đô thị thông minh còn bất cập; thiếu sự đồng bộ trong phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, quy hoạch đô thị thông minh…

Bình Dương
Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội phê duyệt, phần lớn tỉnh Bình Dương thuộc vùng động lực phía Nam. Nơi đây được định hướng là vùng dẫn đầu cả nước và hàng đầu khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số...

Theo đó, Bình Dương cần tập trung phát triển mạnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng kinh tế số, xã hội số; phát triển mạnh các dịch vụ tài chính, ngân hàng, khoa học, công nghệ, logistics; thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, các công viên phần mềm, trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, Bình Dương cũng cần phát triển mạng lưới không gian xanh theo mô hình đô thị vườn với khung cấu trúc mặt nước, kết nối liên thông với các không gian đô thị, khu công nghiệp, trung tâm đô thị.

Lễ ký kết về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Dương.
Lễ ký kết về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị tỉnh và Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bình Dương.

Việc quan trọng nữa là phát triển đô thị tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tới cần gắn với các dự án giao thông động lực; hình thành chuỗi đô thị dịch vụ theo mô hình TOD gắn với các dự án đường sắt (Dĩ An - Lộc Ninh; Suối Tiên - Thủ Dầu Một - Bàu Bàng), Dự án đường cao tốc Bắc Nam (TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành); hình thành không gian đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại theo đường vành đai 3, vành đai 4…

Kết thúc phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương trong Vùng nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng để xây dựng cơ chế chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để đô thị Bình Dương phát huy vai trò, vị thế, đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh, Vùng Đông Nam Bộ và cả nước".

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị và Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bình Dương tổ chức ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm tiếp tục gắn kết bền chặt cùng nhau nghiên cứu khoa học, triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ phục vụ công tác lãnh đạo quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Dương; phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo khoa học, đặc biệt là công tác xây dựng đảng, tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phân tích đề xuất chính sách phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp điều kiện tỉnh Bình Dương.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm