Tag

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

Công nghệ số 28/09/2024 19:07
aa
TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp

Quả ngọt trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Hiện nay, trong làn sóng phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, các đô thị trên thế giới đang hướng đến phát triển bền vững. Việc phát triển đô thị thông minh sẽ là xu hướng chung và trở thành mối quan tâm đặc biệt của các quốc gia.

Theo đó, các chính sách và biện pháp phát triển kinh tế số, xã hội số đã đưa đến những kết quả tích cực thông qua việc chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng viễn thông và internet, đảm bảo kết nối nhanh chóng và ổn định cho các doanh nghiệp và người dân; từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho sự chuyển đổi sang xã hội số, nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bình Dương đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng viễn thông và internet, đảm bảo kết nối nhanh chóng và ổn định cho các doanh nghiệp và người dân. Ảnh: A.X
Bình Dương đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng viễn thông và internet, đảm bảo kết nối nhanh chóng và ổn định cho các doanh nghiệp và người dân (Ảnh: A.X)

Ngoài ra, tỉnh còn triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch với chính quyền; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất và quản lý, thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính và tư vấn.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường tổ chức các khóa đào tạo về công nghệ thông tin và kỹ năng số cho người lao động, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số; đẩy mạnh triển khai các chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của kinh tế số và xã hội số; tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức quốc tế và địa phương khác để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhờ đó, Bình Dương đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng trong phát triển kinh tế số và xã hội số như: Chuyển đổi số đã hoàn thiện 18/19 Sở, ban ngành và 8/9 địa phương thành lập ban chỉ đạo giúp tăng cường sự lãnh đạo và quản lý trong lĩnh vực. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% hồ sơ công việc sẽ được xử lý trên môi trường mạng​.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, đạt tỷ lệ phủ sóng 5G lên tới 95% hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ số​.

Đạt tỷ trọng kinh tế số chiếm 20% GRDP, với tỷ lệ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 10%​.

Về đào tạo kỹ năng số: Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt 80%, đồng thời hơn 70% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản​.

Định hướng đẩy mạnh trong chuyển đổi số

Theo Quy hoạch của tỉnh Bình Dương, đến năm 2030, Bình Dương sẽ vươn lên dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện, đảm bảo an toàn thông tin; phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông đồng bộ, công nghệ hiện đại theo định hướng chia sẻ dùng chung, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và thử nghiệm các công nghệ số mới, mô hình mới.

Đồng thời, tỉnh ứng dụng công nghệ số mới vào cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đô thị thông minh và chuyển đổi toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và chính quyền số.

Bình Dương phát triển kinh tế số, hình thành các khu công nghệ thông tin tập trung, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm phần mềm, nội dung số, sản phẩm điện tử, chip bán dẫn, các sản phẩm Internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo, an toàn, an ninh mạng, dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu, nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm các sản phẩm công nghệ số mới; phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng số lượng và chất lượng cho công nghiệp công nghệ thông tin, chip bán dẫn.

Ngoài ra, tỉnh phát triển mạng lưới báo chí, truyền thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thông tin của người dân và phù hợp với xu thế phát triển.

Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng số lượng và chất lượng cho công nghiệp công nghệ thông tin, chip bán dẫn
Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng số lượng và chất lượng cho công nghiệp công nghệ thông tin, chip bán dẫn

Trong thời gian tới, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh thường xuyên bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây đạt tiêu chuẩn; phấn đấu 100% hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang.

Cùng với đó, Bình Dương đẩy mạnh triển khai các nền tảng số dùng chung; triển khai thành lập và tổ chức hoạt động các tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện cài đặt hệ thống phòng, chống mã độc và chia sẻ thông tin (SOC) với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho 100% máy chủ và máy trạm của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Bình Dương nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo tỷ lệ chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động chính quyền số đạt tối thiểu 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh nâng cao tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đảm bảo đạt tối thiểu 20% GRDP; thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp nền tảng số hoạt động, đảm bảo số lượng doanh nghiệp công nghệ số đạt 500 doanh nghiệp, doanh nghiệp nền tảng số đạt tối thiểu 100 doanh nghiệp; phổ cập danh tính số, tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đảm bảo ứng dụng khai thác trên nền tảng ứng dụng Bình Dương số hoạt động ổn định, hiệu quả, cung cấp được nhiều tiện ích cũng như gia tăng tương tác giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên môi trường số, góp phần cung cấp nhiều thông tin cho Chính quyền số nhiều hơn để phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng Công nghệ số

Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tạo ra một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 6989 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024.
Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City Công nghệ số

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình Công nghệ số

Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình

TTTĐ - Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh tổ chức cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số (CCHC và CĐS) tỉnh Quảng Nam năm 2024.
Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt Công nghệ số

Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Xem thêm