Tag

Bình Dương là địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư Nhật Bản

Thị trường - Tài chính 08/09/2023 16:00
aa
TTTĐ - Chiều 8/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đón tiếp Đoàn lãnh đạo đại diện từ phía Nhật Bản.
Bình Dương tăng tốc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm Bình Dương: “Đất lành” cho nhà đầu tư Sôi động Lễ Khai mạc Giải Vô địch Jujitsu quốc gia năm 2023

Tại buổi đón tiếp về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao hoa tri ân đến nhà đầu tư Nhật Bản

Về phía Đoàn Nhật Bản có Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản; Ngài Suzuki Keisuke, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Chính sách Đảng Dân Chủ Tự do Nhật Bản (LDP); Ngài Sasaki Hajime, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản.

Tại sự kiện, Chủ tịch tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chia sẻ: "Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực đều có bước phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia.

Hòa chung vào chuỗi các sự kiện chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023), hôm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Chính quyền tỉnh Yamaguchi đồng tổ chức sự kiện trọng thể này.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Đại diện tỉnh Bình Dương gửi lãng hoa chúc mừng đến chủ đầu tư dự án SoraGardens 3

Sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bình Dương nhằm thiết thực hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản; Là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, đây là dịp đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản. Qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản".

Chủ tịch tỉnh Bình Dương cho biết thêm, nằm trong chuỗi các sự kiện này, một số chương trình, sự kiện chào mừng cũng được tổ chức tại tỉnh Bình Dương như: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ năm 2023; Chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”; Chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản; Lễ hội tại AEONMAll; Chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản...

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Sự kiện có sự tham gia nhiều lãnh đạo, đối tác phía Nhật Bản

Là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là một Vùng kinh tế năng động, phát triển nhanh và mạnh mẽ của cả nước, có vị trí địa lý thuận lợi, gần sân bay và cảng biển quốc tế; Phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương đã tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới.

Tận dụng ưu thế kể trên, phát huy nguồn nội lực và ngoại lực, trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ và có nhiều điểm sáng.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,7% so với tháng trước; ước tăng 2,1% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu uớc đạt 15,1 tỷ đô la Mỹ; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ đô la Mỹ.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tham dự sự kiện

Bình Dương hiện là tỉnh có sự phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000ha; là tỉnh đứng thứ 02 Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (sau thành phố Hồ Chí Minh) với gần 4.150 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Bình Dương như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi (Nhật Bản), Lego, Pandora (Đan Mạch), Procter & Gamble (Mỹ), Kumho (Hàn Quốc), Mapletree (Singapore)…

Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu lớn thứ 2 tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư là 5,9 tỷ đô la Mỹ.

Song song với việc tích cực đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 địa phương nước ngoài; Trong đó, có 9 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Về hợp tác đa phương, Bình Dương là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mai Thế Giới (WTCA); đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) vinh danh lọt vào TOP7 - là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021- 2023.

Trong quá trình hơn 25 năm hình thành và phát triển, Bình Dương rất trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh. Đây là những tiền đề quan trọng để Bình Dương cùng các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

Tại sự kiện này, Bình Dương sẽ tổ chức trao một số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của Doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi sẽ ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương.

Dịp này, Tổng công ty Becamex IDC cũng sẽ ký kết hợp tác với công ty TNHH AEON. Đây sẽ là tiền đề vững chắc cho mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi đánh giá cao việc thu hút nhà đầu tư tại tỉnh Bình Dương

"Các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương luôn cam kết tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại... trong điều kiện thuận lợi nhất. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, sự hợp tác của cộng đồng Nhật Bản góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà", đại diện tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Đại diện phía Nhật Bản, ông Sasaki Hajime, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản cho biết: "Quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương đối tác Nhật Bản đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả; Trong đó có đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi do ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Các chuyến thăm và làm việc cấp cao đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và đối tác Nhật Bản. Nổi bật là quan hệ hợp tác hữu nghị thắm tình đoàn kết bền chặt giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi".

"Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, tỉnh Bình Dương là một trong số những tỉnh, thành thu hút vốn FDI vào Việt Nam nhiều nhất, là địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản đến khảo sát tìm cơ hội hợp tác đầu tư.

Tỉnh đã tổ chức đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh Yamaguchi, tỉnh Ishikawa, kết nối đầu tư với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); kết nối đầu tư với tập đoàn Tokyu; Tập đoàn NTT East… và các công ty tại Nhật Bản trên các lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư, viện trợ ODA và các hợp tác kinh tế khác", ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi có chia sẻ.

Bình Dương là một địa điểm ưu tiên lựa chọn của nhà đầu tư
Toàn cảnh sự kiện

Trong 3 thỏa thuận cung cấp vốn ODA của JICA với Việt Nam gần đây nhất có dự án “Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương” với số vốn ODA cung cấp là 6,244 tỷ yên, tương đương 1.093 tỷ đồng.

Hợp tác chiến lược giữa công ty VNTT, thành viên của Becamex IDC và NTT Data, thành viên của Tập đoàn NTT East, với các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh.

Dự án Khu đô thị Tokyu của Công ty Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD tại khu đô thị mới TP mới Bình Dương với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả tại Bình Dương.

Trong khuôn khổ sự kiện, tỉnh Bình Dương tổ chức bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản vào tối 8/9.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Xem thêm