Tag

Bình Dương quyết tâm triển khai thành phố thông minh

Xã hội 23/10/2021 22:53
aa
TTTĐ - “Bình Dương quyết tâm triển khai Đề án Thành phố thông minh (TPTM) như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đây sẽ là động lực quan trọng để Bình Dương khôi phục sau làn sóng Covid-19, đột phá đón kỷ nguyên 4.0. Một trong những trọng tâm của Đề án TPTM 2021-2026 là qui hoạch Vùng Đổi mới sáng tạo (ĐMST), tập trung nguồn lực để đưa tỉnh vươn cao hơn nữa trên trường quốc tế, gia nhập các hiệp hội uy tín trên thế giới”. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương về hướng phát triển của tỉnh nhà.
Bình Dương sẽ phát triển trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực

Nền tảng tích lũy rất lớn

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC trình bày tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo, chuyên gia Thành phố Eindhoven (Hà Lan) vừa qua, hiện nay thu nhập GDP bình quân đầu người của Bình Dương gấp đôi cả nước. Đây là thành quả nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân trong tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến ngày 21-10 giữa tỉnh Bình Dương với lãnh đạo, chuyên gia thành phố Eindhoven (Hà Lan) nhằm định hướng triển khai Đề án Thành phố Thông minh.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến giữa tỉnh Bình Dương với lãnh đạo, chuyên gia thành phố Eindhoven (Hà Lan) nhằm định hướng triển khai Đề án Thành phố Thông minh

Tuy nhiên, hiện nay Bình Dương vẫn đang đứng trước những thách thức lớn như: Sức ép về hạ tầng đô thị giao thông, qua nhiều năm hạ tầng giao thông đường bộ của Bình Dương đang có dấu hiệu quá tải, điều này ảnh hưởng lớn đến chi phí hậu cần của các nhà đầu tư, trực tiếp ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư; Nguy cơ gặp bẫy thu nhập trung bình của Bình Dương sẽ sớm hơn cả nước, nếu không sớm có giải pháp giúp nhà đầu tư tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành, hậu cần…

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh đang có một khoảng cách lớn giữa thương mại dịch vụ và công nghiệp. Công nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ 66.8% trong khi đó thương mại dịch vụ 22.4%.

Dù vậy, có một điều rất đáng tự hào và là cơ sở vững chắc để tiến tới phát triển Thành phố thông minh là nền tảng tích lũy của Bình Dương sau gần 30 năm qua rất lớn: Bình Dương đã mở rộng quan hệ ngoại giao, kết nghĩa với nhiều Thành phố lớn trên thế giới như Deajon Hàn Quốc, Yamaguchi Nhật Bản, Einhovend Hà Lan...

Nền tảng tích lũy của Bình Dương sau gần 30 năm qua rất lớn
Nền tảng tích lũy của Bình Dương sau gần 30 năm qua rất lớn

Bên cạnh đó, có hàng ngàn thương hiệu lớn trên thế giới đã đặt nhà máy tại Bình Dương như Panasonic, Pepsi, Kumho, Vinamilk… Hệ thống giáo dục đào tạo của Bình Dương phát triển với nhiều trường đại học, hợp tác tốt với các đại học lớn trên thế giới như ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Portland Hoa Kỳ…

Mô hình 5 lớp và 3 kết nối

Tại hội nghị trực tuyến với lãnh đạo, chuyên gia Thành phố Eindhoven (Hà Lan), ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cũng đã trình bày chiến lược phát triển của Bình Dương trong mô hình 5 lớp: Quy hoạch đô thị và giao thông; Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo; Về phát triển kinh tế cân bằng; Chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0; Phát triển và thu hút nguồn nhân lực.

Cụ thể, về Quy hoạch đô thị và giao thông tập trung phát triển đô thị theo mô hình TOD, đây là mô hình phát triển chuỗi đô thị dọc theo các tuyến giao thông công cộng. Tới đây, Becamex IDC chuẩn bị khởi công Điểm TOD đầu tiên A1 và nhiều điểm đô thị TOD nữa sẽ được phát triển dọc theo tuyến giao thông công cộng kết nối vào với hệ thống Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC phát biểu trình bày về đề án Thành phố Thông minh tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo, chuyên gia Thành phố Eindhoven (Hà Lan)
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC

Tỉnh cũng quyết liệt giải quyết ùn tắt giao thông Quốc Lộ 13 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Trong đó có Dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 13 tại những điểm nghẽn bằng việc xây dựng các Cầu vượt, Hầm chui, Đường gom, Đường Song Hành dọc theo tuyến. Hiện tại, đội ngũ chuyên môn đã phân tích từng điểm nút và đề xuất giải pháp cụ thể cho từng nút giao thông.

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo cũng là một trong những lớp quan trọng của mô hình này. Hiện nay tại TP Mới Bình Dương, trường ĐH Quốc tế Miền Đông đang có hơn 20 doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động, với hệ thống phòng Techlab, Fablad, Vườn ươm doanh nghiệp phục vụ khởi nghiệp, thu hút các nhà khởi nghiệp về sáng tạo ra các ý tưởng mới, ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

Việc xây dựng khu Trung tâm Thương mại Thế giới TP Mới Bình Dương và trở thành thành viên của Hiệp hội các trung tâm thương mại thế giới WTCA là cánh cửa giúp Bình Dương giao thương với 230 trung tâm Thương mại thế giới trên toàn cầu.

Đề án Khu thử nghiệm thương mại điện tử xuyên biên giới, là đề án cấp quốc gia, thí điểm mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam. Hàng hóa phục vụ các sàn thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á sẽ đươc lưu trữ tại các kho ngoại quan tại đây, khi có đơn hàng phát sinh ở quốc gia nào thì hàng sẽ được chuyển đến đó và thông quan. Đề án sẽ là đòn bẩy giúp định vị Bình Dương là trung tâm Logistics cho Thương mại Điện tử khu vực Đông Nam Á.

Bình Dương quyết tâm triển khai thành phố thông minh

Bình Dương có nền tảng công nghiệp lớn vì vậy việc phát triển công nghệ, xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho cả khu vực công và khu vực tư rất phù hợp để phát triển công nghiệp 4.0. Hiện nay, Becamex IDC cũng đang xây dựng trung tâm điều hành thông minh để quản lý các khu công nghiệp; Dần hình thành những khu chuyên môn nhằm thu hút các nhà khoa học và các kỹ sư về làm việc để phát triển các sản phẩm, nghiên cứu các công nghệ 4.0, nhà máy thông minh để từng bước ứng dụng trong thực tế sản xuất.

Đặc biệt, phát triển nguồn nhân lực là lớp quan trọng nhất trong mô hình 5 lớp. Nguồn nhân lực luôn quan trọng và quyết định sự thành công của mọi chiến lược, bởi vậy chiến lược phát triển, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực là vấn đề cốt lõi trong việc triển khai và phát triển Đề án TPTM.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cũng chỉ rõ, để một đô thị thông minh hay thành phố Thông minh phải thỏa mãn được 3 yếu tố kết nối cụ thể là kết nối hạ tầng, kết nối xã hội và kết nối công nghệ.

Động lực quan trọng để khôi phục sau đại dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định trong Hội nghị này. Cụ thể, ông cho biết: “Giai đoạn sắp tới, Bình Dương bước vào thời kỳ bình thường mới, tỉnh sẽ tiếp tục gắn kết chặt chẽ với Eindhoven, với tổ chức Brainport, EIPO, quyết tâm triển khai Đề án TPTM như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đây sẽ là động lực quan trọng để Bình Dương khôi phục sau làn sóng Covid-19, đột phá đón kỷ nguyên 4.0.

Một trong những trọng tâm của Đề án TPTM 2021-2026 là qui hoạch Vùng Đổi mới sáng tạo, tập trung nguồn lực để đưa tỉnh vươn cao hơn nữa trên trường quốc tế, gia nhập các hiệp hội uy tín trên thế giới. Đề án TPTM cũng như Vùng ĐMST sẽ phát triển dựa vào mô hình hợp tác chặt chẽ Ba Nhà: Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà trường và tập trung triển khai 5 lớp”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến với lãnh đạo, chuyên gia thành phố Eindhoven (Hà Lan)
Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Để thực hiện tốt điều này, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương đã chỉ đạo: Ban Điều hành, Sở KHCN và Becamex IDC phối hợp với Thành phố Eindhoven và các đối tác hoàn thành biên soạn chương trình TPTM Bình Dương giai đoạn 2021-2026 vào đầu năm 2022 trong đó Vùng ĐMST là trọng tâm.

Ban Điều Hành, Sở ban ngành liên quan phối hợp với Becamex IDC, doanh nghiệp, viện trường nhanh chóng tập trung đẩy mạnh các dự án trọng điểm của Thành phố Thông minh đã đề ra như: Khu Công nghiệp khoa học công nghệ, Trung tâm Thương mại thế giới WTC, Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, đặc biệt trung tâm là thành phố Mới - thành phố của ĐMST - KHCN. Quyết tâm hoàn thiện, đồng bộ hóa Cơ sở dữ liệu của từng ngành, là nền tảng để xây dựng Trung tâm Điều hành TPTM, hoàn thành trước 6/2022. Từng ngành, từng huyện thị phối hợp quyết tâm triển khai số hóa, cải cách hành chính, trước 1/1/2022 không còn thủ tục hành chính giấy.

Đồng thời tiếp tục tổ chức các sự kiện tầm vóc thế giới, đẩy mạnh hợp tác quốc tế: đặc biệt với Eindhoven, Brainport Hà Lan, Daejeon Hàn Quốc, ICF, Horasis, Hiệp hội các Trung tâm thương mại thế giới… cũng như kết nối với các thành phố, tổ chức khác. Thông qua Vùng ĐMST, duy trì, giữ vững Top21, Top7 của ICF, vươn đến các danh hiệu quốc tế và gia nhập các hiệp hội toàn cầu khác.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương quyết tâm cùng Becamex IDC, TP.Eindhoven tiếp tục xây dựng mối quan hệ với viện, trường, giúp địa phương xây dựng và thu hút trí thức, công nghệ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo mọi điều kiện thuận lợi xây dựng đề án TPTM sớm trở thành hiện thực.

Nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển Nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển
Bình Dương: Tạm giữ đối tượng có dấu hiệu bắt cóc trẻ em Bình Dương: Tạm giữ đối tượng có dấu hiệu bắt cóc trẻ em
Bình Dương: Người tham gia lưu thông khác vùng phải có kết quả âm tính trong 7 ngày Bình Dương: Người tham gia lưu thông khác vùng phải có kết quả âm tính trong 7 ngày

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Xem thêm