Bình Dương ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Bình Dương: Đẩy mạnh phát triển thể dục thể thao trong giai đoạn mới Bình Dương có 2 tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định nhân sự quan trọng |
Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành.
Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp tỉnh Bình Dương |
Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp tỉnh Bình Dương được thành lập theo Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 28/10 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương.
Thực hiện Nghị quyết này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới hành chính về các lĩnh vực, như: Tư pháp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, y tế, giáo dục và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng… thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Lãnh đạo UBND tỉnh trao quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương sáng 2/12 (Ảnh: Phước Tuấn) |
Với giai đoạn 1 (từ nay đến ngày 31/12/2024) tỉnh sẽ triển khai thành lập, ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đặt tại Trung tâm Hành chính tỉnh và 9 chi nhánh với tên gọi Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đặt tại 9 địa phương cấp huyện và 91 điểm tiếp nhận trên cơ sở bộ phận một cửa của 91 xã, phường, thị trấn...
Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1/2025 đến 30/6/2025) tỉnh sẽ kiện toàn nhân sự một cửa. Sáp nhập 9 điểm tiếp nhận của các phường, thị trấn trung tâm vào 9 chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công và giữ nguyên 82 điểm tiếp nhận.
Giai đoạn còn lại (từ ngày 1/7/2025 đến hết năm 2025), tỉnh sẽ rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm tiếp nhận các phường tại các thành phố, để phấn đấu thành lập chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (chi nhánh mới).
Lãnh đạo UBND tỉnh trao quyết định thành lập 9 chi nhánh trung tâm |
Dự kiến tỉnh sẽ phấn đấu thành lập thêm 10 chi nhánh mới, giảm 34 điểm tiếp nhận. Trong giai đoạn này tỉnh cũng nỗ lực có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 19 chi nhánh, 48 điểm tiếp nhận và 1.500 trung tâm hành chính được thực hiện phi địa giới hành chính.
Lãnh đạo Sở Nội vụ trao hoa chúc mừng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Đây sẽ là trung tâm đầu mối, là điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.
Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công có giám đốc, 3 phó giám đốc và 4 đơn vị cấp phòng với 28 biên chế công chức, viên chức.
Trong đó các Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm do UBND tỉnh quyết định thành lập; có con dấu riêng, có tài khoản riêng và được bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc theo quy định của pháp luật.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: “Sau thời gian chuẩn bị, Đề án thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua.
Với mục tiêu phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đi vào hoạt động nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách công khai, minh bạch, hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.”
Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới cho người dân, doanh nghiệp nhằm bảo đảm kịp thời, đúng thời hạn quy định, giúp người dân doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính ở bất cứ đâu, không phải chờ đợi lâu.
Đồng thời, đây còn là giải pháp thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.