Tag

Bình Dương sẽ có nhiều thay đổi, phát triển mới hướng tới xây dựng thành phố thông minh

Đô thị 05/10/2020 09:00
aa
TTTĐ - Tốc độ đô thị hóa cao và nhanh, nhiều công trình mang lại gương mặt hiện đại, khang trang cho đô thị và tiện ích cao cho người dân, chỉ 23 năm sau tái lập tỉnh, Bình Dương đã và đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh cho tương lai. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trò chuyện với ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương xoanh quanh vấn đề này.
Thị trường bất động sản Bình Dương: Cơ hội đầu tư mới

- Xin ông chia sẻ về những đóng góp của Sở Xây dựng Bình Dương suốt thời gian qua?

Sau 23 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Bình Dương, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao về vật chất và tinh thần. Ngay sau khi tái lập tỉnh, lãnh đạo tỉnh có chủ trương rất đúng đắn đó là phát triển theo hướng công nghiệp gắn với dịch vụ thương mại với cơ cấu hợp lý tạo sự thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển.

Cùng với quá trình phát triển của công nghiệp, tỉnh có nhiều chính sách về quy hoạch hợp lý để định hướng, phát triển đô thị. So với khi mới tái lập, diện mạo đô thị Bình Dương đã có nhiều thay đổi. Tỉ lệ đô thị hóa lúc tái lập tỉnh năm 1997 khoảng 24%, đến năm 2010 là 32% và đến năm 2020 là khoảng 82%. So với trung bình cả nước theo thống kê của Bộ Xây dựng là khoảng 39%. Tỉnh Bình Dương là một tỉnh thành có tốc độ đô thị hóa cao và nhanh.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương
Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương

Phát triển đô thị tại tỉnh là một quá trình lâu dài, diễn tiến qua nhiều nhiệm kì, đến nay đã đạt được một số kết quả rất tốt. Có thể kể đến hệ thống hạ tầng kĩ thuật gồm đường đô thị, cấp thoát nước đô thị, chiếu sáng đô thị, cây xanh, công viên trong đô thị được đầu tư một cách đồng bộ. Hệ thống dự án công trình hạ tầng xã hội: công trình giáo dục, công trình y tế, công trình văn hóa, các khu vui chơi, các công trình thương mại, dịch vụ, siêu thị… được đầu tư, có kiến trúc rất khang trang, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngoài ra phải kể đến trong quá trình phát triển đô thị Bình Dương đã thu hút được rất nhiều dự án phát triển đô thị, khu nhà ở cũng như chung cư cao tầng. Tất cả dự án đó đều được quy hoạch chi tiết chặt chẽ, đầu tư bài bản, góp phần làm tăng thêm tính kết nối về hạ tầng kĩ thuật cũng như hạ tầng xã hội trong nội khu của các khu đô thị, kết nối với bên ngoài, khu hạ tầng khung của tỉnh. Từ đó góp phần phát triển hệ thống đô thị của Bình Dương ngày càng khang trang hơn, đẹp hơn, mang lại tiện ích cho người dân trong quá trình sử dụng, sinh sống tại Bình Dương.

Những công trình xây dựng mang đến diện mạo đô thị mới khang trang, hiện đại cho Bình Dương
Những công trình xây dựng mang đến diện mạo đô thị mới khang trang, hiện đại cho Bình Dương

Đến nay tỉnh Bình Dương với hệ thống đô thị rất tốt. Tỉnh Bình Dương có 5 đô thị trực thuộc. Đó là đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên. Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 1. Bộ Xây dựng công nhận đô thị Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên là đô thị loại 3.

Tất cả đô thị của tỉnh khi được công nhận, xếp loại thì có điểm khá cao so với quy định chung của ủy ban Thường vụ Quốc hội. Có những chỉ tiêu còn vượt mức cao nhất so với quy định chung. Điều đó để chứng minh rằng hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội của Bình Dương từ khi tái lập tỉnh đã được đầu tư một cách rất bài bản, mang tính hệ thống để có diện mạo đô thị như ngày hôm nay.

- Để đạt được kết quả tốt như vậy, Bình Dương đã áp dụng những giải pháp hữu hiệu nào, thưa ông?

Đạt được kết quả như trên, ngay từ đầu tỉnh đã có những chính sách, định hướng quy hoạch rất tốt. Cụ thể như: các quy hoạch vùng, quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch chung của các đô thị trực thuộc như: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát đều được lập, thẩm định, phê duyệt. 100% các phường đều được quy hoạch phân khu, kể cả các xã nông thôn mới trực thuộc huyện, thị xã đều được quy hoạch nông thôn mới.

Từ việc định hướng, chính sách, quy hoạch tốt góp phần là cơ sở để thu hút, định hướng phát triển đầu tư cũng như thu hút đầu tư từ các nguồn vốn nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bình Dương sẽ có nhiều thay đổi, phát triển mới hướng tới xây dựng thành phố thông minh

Bên cạnh quy hoạch, tỉnh còn có chương trình phát triển đô thị của cả tỉnh Bình Dương. Cộng với 5 chương trình phát triển của đô thị trực thuộc. Từ 5 chương trình này các địa phương cũng chủ động xây dựng cho mình các kế hoạch để từng bước đầu tư hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội, từng bước tiếp cận loại đô thị mình muốn hướng tới để cùng với tỉnh tham mưu, trình Bộ Xây dựng, cơ quan có thẩm quyền công nhận danh hiệu đô thị mà kết quả là Thủ Dầu Một được công nhân là đô thị loại 1, 4 đô thị còn lại là đô thị loại 3.

Đây là quá trình phấn đấu lâu dài của tỉnh Bình Dương qua hơn 20 năm từ khi tái lập tỉnh cho đến nay.

- Ông có thể kể về những công trình mang đến gương mặt mới cho đô thị Bình Dương?

Bình Dương có rất nhiều công trình mang lại bộ mặt mới cho đô thị hiện đại nhưng có thể kể đến một số công trình theo chúng tôi là nổi bật.

Đó là khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương trong đó có khu đô thị quy mô 1000ha hiện đang được triển khai một cách đồng bộ, có quy hoạch lộ trình phát triển. Điểm nhấn của khu đô thị này là công trình Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương có dáng dấp kiến trúc hiện đại, quy mô với hệ thống hạ tầng kĩ thuật xung quanh đồng bộ, có nhiều trung tâm như trung tâm hội nghị triển lãm, công trình hạ tầng vui chơi cho nhân dân phục vụ nhân dân sống xung quanh đây.

Bình Dương sẽ có nhiều thay đổi, phát triển mới hướng tới xây dựng thành phố thông minh

Ngoài ra khu đô thị này cũng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư cũng như các dự án như Sun Casa, các chung cư cao tầng của Becamex - Tokyu…

Hệ thống các công trình khác như chung cư dọc đại lộ Bình Dương đã và đang hình thành như Habitas, các dự án trung tâm thương mại như: Aeon Mall, Lotte cũng đang tạo điểm nhấn cho các đô thị,.

Hiện tỉnh cũng đang thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, có khả năng tài chính cao để phát triển một số đô thị mang tính chất đô thị nén như: ở Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một.

- Xin ông chia sẻ cho độc giả Tuổi trẻ Thủ đô được biết kế hoạch triển khai xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương?

Sau quá trình phát triển công nghiệp như vậy, đến năm 2016, trước xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lãnh đạo tỉnh Bình Dương có chủ trương nghiên cứu và phê duyệt đề án thành phố thông minh Bình Dương 2016-2021. Trong đề án này Sở Xây dựng được ủy ban tỉnh giao đầu tư một số đề án. Đó là dự án hệ thống thông tin địa lý ngành xây dựng (GIS của ngành xây dựng).

Dự án này hoàn thành năm 2019 và đang được vận hành, sử dụng. Dự án tập hợp được tất cả dự án quy hoạch, chuyển từ dữ liệu bản vẽ thành dữ liệu sỗ tất cả cac quy hoạch xây dựng trên địa bàn của tỉnh, lồng ghép vào nhau một cách hợp lý. Ngoài ra hệ thống hạ tầng kĩ thuật như công trình đường đô thị, cấp thoát nước đô thị, chiếu sáng, công viên, cây xanh… đều được cập nhật và số hóa vào dự án này.

Bình Dương sẽ có nhiều thay đổi, phát triển mới hướng tới xây dựng thành phố thông minh

Với cơ sở dữ liệu quy mô đồ sộ và mang lại tiện ích cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện cũng như doanh nghiệp quan tâm có thể khai thác thông tin từ dự án này để phục vụ công tác chuyên môn của mình. Ngoài ra, để cho tiện lợi trong việc cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng nhiều phần mềm ứng dụng.

Ví dụ như trên trang web của sở có phần mềm để người dân truy cập vào để biết thông tin đối với quy hoạch mình muốn biết hoặc thửa đất của mình. Sở cũng xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động rất tiện lợi cho người dân có thể truy cập thông tin quy hoạch về đất đai trên vùng mà mình muốn tìm.

Những ứng dụng này cũng góp phần vào công tác quản lý nhà nước của ngành Xây dựng trên lĩnh vực hạ tầng kĩ thuật, quy hoạch mà trong thời gian qua.

Trong thời gian sắp tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở ngành địa phương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng, Chính phủ phê duyệt theo kế hoạch đã đề ra. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, hợp phần của Sở Xây dựng được giao về hạ tầng kĩ thuật và quy hoạch đô thị chúng tôi cố gắng rà soát, tích hợp tất cả những quy hoạch đã có, đồng thời bổ sung điều chỉnh một số nội dung góp phần vào phát triển hệ thống đô thị của Bình Dương trong giai đoạn sắp tới cũng như góp phần khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong thời gian vừa qua khi các quy hoạch chưa đồng bộ, gây ra sự chồng chéo trong quản lý nhà nước.

Về Đề án thành phố thông minh, vừa qua Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo về vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong trường hợp đề án này được thông qua, triển khai tôi nghĩ tỉnh Bình Dương sẽ có nhiều thay đổi, phát triển mới trong việc xây dựng thành phố thông minh trong tương lai.

- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bình Dương đã chuẩn bị sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kì 2020-2025 Bình Dương đã chuẩn bị sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kì 2020-2025
Đề án vùng đổi mới sáng tạo đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển vượt bậc của Bình Dương Đề án vùng đổi mới sáng tạo đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển vượt bậc của Bình Dương
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương dự kiến diễn ra từ ngày 13-16/10 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương dự kiến diễn ra từ ngày 13-16/10

Đọc thêm

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Xem thêm