Bình Dương sẽ có tuyến đường sắt kết nối 5 đô thị
Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt "khủng" |
Thông tin từ đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang nghiên cứu lựa chọn tư vấn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt quy mô lớn kết nối 5 đô thị.
Dự án dự kiến sử dụng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, dự án khởi công trong quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030. Vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.000 tỷ đồng.
Sơ đồ vị trí tuyến đường sắt sẽ qua |
Dự án xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình sẽ đi qua huyện Bàu Bàng, TX Bến Cát, TP Tân Uyên, TP Thuận An và TP Dĩ An dài 52,2km gồm 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng và 4 trạm khách gồm: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.
Không chỉ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đô thị nội tỉnh, trước đó, lãnh đạo TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ” thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương.
Trong đó nhánh tới Bình Dương dài gần 30km, được xây dựng trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi thị xã Bến Cát, thành phố Tân Uyên và Thủ Dầu Một.
Với kết nối này, vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ sẽ tạo thêm động lực mới, liên kết vùng rất thuận lợi để cùng nhau phát triển như Nghị quyết của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra.
Phối cảnh tuyến đường sắt 50.000 tỷ đồng đi qua 5 đô thị ở Bình Dương |
Bình Dương cũng đã có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt với vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng để kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.
Để thực hiện tuyến đường sắt kết nối này, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An để kết nối đường sắt từ Dĩ An đến Biên Hòa (Đồng Nai); Nút giao có tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 83km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 125,25km.
Trong đó đoạn từ huyện Bàu Bàng đến Dĩ An dài 41,65km, đoạn từ Dĩ An đến nút giao Phước Tân (Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) khoảng 19,1km (qua Bình Dương 9,1km và qua Đồng Nai 10km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dài khoảng 42,2km.
Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030 khu vực phía nam có 4 tuyến đường sắt gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu; TP HCM - Cần Thơ dài 174km; TP HCM - Lộc Ninh (Bình Phước) dài 128km; Thủ Thiêm (TP HCM) - Long Thành (Đồng Nai) dài hơn 37km… |