Tag

Bộ đội Cụ Hồ - Tự hào từ thời chiến đến thời bình

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/02/2024 13:25
aa
TTTĐ - Những nhân chứng lịch sử giao lưu với các tân binh đã chia sẻ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về thời gian trong quân ngũ, đọng lại nhiều cảm xúc cho các bạn trẻ quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tiếp tục khẳng định vị thế là trường nghệ thuật hàng đầu của quân đội

Sáng 20/2, Quận đoàn Hoàng Mai, Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận tổ chức chương trình Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2024 và quân nhân xuất ngũ năm 2023.

Vinh quang người chiến sĩ

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Lê Duy Ứng là một họa sĩ từng dùng máu từ đôi mắt bị thương vẽ chân dung Bác Hồ. Trong những năm 1970 - 1972, thực hiện lệnh tổng động viên, hơn một vạn sinh viên miền Bắc đã xếp bút nghiên vào chiến trường miền Nam. Lúc đó, Đại tá Lê Duy Ứng là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tình nguyện nhập ngũ.

Bức tranh vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của ông Ứng đã trở thành một minh chứng lịch sử cho tình yêu quê hương, đất nước. Người lính Cụ Hồ chia sẻ: “Năm xưa, chúng tôi lên đường nhập ngũ và ra chiến trường bằng tinh thần, khí thế quyết tâm chống giặc, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc… Là một người lính được kết nạp Đảng ngay trên chiến trường năm 1972, tôi xúc động lắm. Tôi đã theo đoàn quân tiến vào chiến trường Huế, Đà Nẵng, Phan Rang, Phan Thiết…

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Lê Duy Ứng giao lưu
Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Lê Duy Ứng giao lưu cùng các tân binh

Tôi nhớ mãi hình ảnh những đồng đội bị thương rất nặng nhưng không màng hi sinh, có chiến sĩ cầm Quốc kỳ ngã xuống, dù giặc xả súng nhưng đồng đội vẫn sẵn sàng lao ra ôm lấy cờ Tổ quốc. Rồi có người lính dù chỉ còn một tay vẫn cố khắc tạc hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh lên cây…

Khi ở chiến trường, tôi đã bị giặc bắn, đôi mắt chảy máu và tôi lấy máu ở đó vẽ chân dung Bác Hồ. Lúc ấy chỉ nghĩ rằng, mình sắp chết rồi nên phải gửi lại hình ảnh Bác Hồ kính yêu đến mọi người”.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập dân tộc, biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã cháy hết mình cho lý tưởng sống, vì Tổ quốc không ngại khó, không ngại khổ, không sợ hi sinh, đánh giặc cứu nước. Có người mãi nằm lại nơi chiến trường, có người trở về với thân thể không còn lành lặn.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai trao giấy chứng nhận cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ

Sau khi chiến tranh qua đi, Đại tá Lê Duy Ứng tuy mang thương tật 1/4 nhưng ông vẫn lạc quan sống. Bức tranh ông vẽ chân dung Bác Hồ bằng máu từ chính đôi mắt mình đã được tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Hiện nay, bức vẽ ấy vẫn được những người trông coi bảo tàng bảo quản hết sức cẩn thận. Bức chân dung như là một phần của cuộc chiến đã qua và là minh chứng rõ ràng nhất cho tình yêu Tổ quốc, cho sự hi sinh của người chiến sĩ.

Dặn dò lớp thanh niên ngày nay, ông Ứng nói: “Nếu không có niềm tin thì sẽ mất đi tất cả. Vậy nên chúng ta hãy đặt niềm tin, hi vọng; cần luôn luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và luôn tin bản thân sẽ làm được điều mong muốn. Như tôi bị thương tật, rèn đôi tay thay đôi mắt để vẽ tranh, luôn tin rằng mình sẽ làm được và tôi đã làm được”.

Tiếp lửa tuyền thống

Bạn Nguyễn Đức Quang là quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2023 của quận Hoàng Mai. Chàng trai trẻ kể, năm 2022, Quang đang là sinh viên năm thứ 4 ngành Ngôn ngữ Anh, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ thì viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nay, Quang đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

trao giấy chứng nhận
Các thanh niên tình nguyện nhập ngũ được tuyên dương, trao giấy chứng nhận

Nguyễn Đức Quang chia sẻ: “Mình tạm gác bút nghiên lên đường nhập ngũ để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó. Trải qua 3 tháng huấn luyện tân binh rồi 2 năm quân ngũ với đầy cung bậc cảm xúc và trải ngiệm, mình rất tự hào về điều này. Được rèn luyện trong quân ngũ, mình trưởng thành hơn, chủ động và sẵn sàng trong mọi việc, không ngại khó khăn, gian khổ”.

Với Đức Quang, được cống hiến, được góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào. Nối tiếp thế hệ cha anh vào quân ngũ, tân đảng viên Phạm Văn Lương cũng đã tình nguyện lên đường tòng quân trong dịp xuân mới này. Chàng tân binh chia sẻ, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, cậu đã được thấm nhuần truyền thống anh dũng của dân tộc, công lao của các thế hệ đi trước từ môn Lịch sử.

Lớn lên, cậu tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội… Các hoạt động cộng đồng, xã hội đã thôi thúc chàng trai trẻ viết đơn lên đường nhập ngũ để viết tiếp truyền thống anh hùng của cha ông.

“Khi biết mình có ý định nhập ngũ, gia đình khá lo lắng. Mình đã giải thích rõ ràng cho bố mẹ rằng, đó là một quyết định đúng đắn, đồng thời thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội, Tổ quốc”, Lương bày tỏ.

Tân binh giao lưu tại chương trình
Tân binh giao lưu tại chương trình

Hiện nay, chàng trai đã sẵn sàng tư trang cùng hàng trăm thanh niên quận Hoàng Mai lên đường nhập ngũ. Cũng như Lương, mỗi bạn tân binh tuy có những suy nghĩ riêng, hành trang riêng nhưng đều có chung mong muốn, được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính và thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 20/2, Quận uỷ Hoàng Mai cũng tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 đồng chí: La Đức Thắng; Phạm Văn Lương; Nguyễn Đức Thắng.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt tân binh, đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai cho biết, tiếp nối truyền thống ngọn lửa “Ba sẵn sàng” năm xưa của thanh niên Hà Nội, phong trào “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” của sinh viên Thủ đô, trong những năm qua, tuổi trẻ Hoàng Mai luôn xung kích, tình nguyện thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tham dự chương trình hôm nay, nhiều đồng chí đã được tuyên dương khen thưởng có thành tích xuất sắc trong quá trình tại ngũ, có đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các bạn là tấm gương và niềm tự hào của thanh niên quận Hoàng Mai trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng tạo động lực cho những chiến sĩ chuẩn bị nhập ngũ tiếp tục noi gương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai bày tỏ: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, với tinh thần quyết tâm rèn luyện, phấn đấu trong quân ngũ nhiều bạn thanh niên sẽ được kết nạp Đảng tại đơn vị huấn luyện.

Quân đội là trường học lớn, là môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện để thế hệ trẻ tiến bộ trưởng thành. Được trở thành anh bộ đội Cụ Hồ và chiến sĩ Công an Nhân dân là vinh dự, song đó cũng là trách nhiệm lớn lao.

Chúng tôi mong rằng, các bạn vào quân ngũ sẽ ra sức học tập và nỗ lực phấn đấu; luôn nêu cao truyền thống của quê hương Hoàng Mai cách mạng, anh hùng; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, sự nhạy bén, tư duy sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu “rèn đức, luyện tài”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần xây dựng quân đội, công an chính quy, hiện đại".

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Xem thêm