Tag

Bộ GD&ĐT trao thưởng cho 213 bài giảng điện tử

Giáo dục 08/10/2022 21:08
aa
TTTĐ - Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Việt Nam 10/10 và hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam, sáng 8/10, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

Buổi lễ do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì chỉ đạo, Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) chủ trì tổ chức.

Tham dự buổi lễ có đại diện Hệ tri thức Việt số hóa, Công đoàn giáo dục Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT và đại diện lãnh đạo một số sở GD&ĐT, đặc biệt là sự có mặt của gần 200 giáo viên đạt giải, cùng đại diện các nhà tài trợ.

Chương trình buổi lễ sẽ tổng kết Cuộc thi, trao các giải thưởng và một số định hướng chuyển đổi số, phát triển học liệu số trong thời gian tới.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Tiền thân là Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng elearning do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức từ năm 2010, đây là lần thứ 5.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021.
Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021

Cuộc thi nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành GD&ĐT, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong giáo viên, nhà trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của nhà giáo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cuộc thi có ý nghĩa thiết thực triển khai lộ trình chuyển đổi số ngành GD&ĐT theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số GDĐT giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Cuộc thi ngay từ lần đầu tổ chức đã tạo ra phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức cuộc thi ở cấp tỉnh, cấp huyện nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên tham gia, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học tới từng nhà trường, từng giáo viên.

Nhiều diễn đàn, nhiều kênh giao tiếp được lập ra trên môi trường mạng để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử, trao đổi nghiệp vụ rất sôi nổi. Sau mỗi lần cuộc thi được tổ chức, phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử lại được lan tỏa sâu rộng hơn, chất lượng hơn, tích cực hơn.

Bộ GD&ĐT trao thưởng cho 213 bài giảng điện tử
40 bài giảng điện tử được trao giải Khuyến khích

Đối tượng dự thi gồm giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên phạm vi toàn quốc; đăng kí và nộp sản phẩm theo hình thức trực tuyến; Theo kế hoạch dự kiến, thời gian nhận sản phẩm dự thi trong 1 tháng (tháng 11/2022), lễ tổng kết và trao giải vào đầu năm 2022, tuy nhiên do các lí do khách quan, chủ quan, buổi lễ tổng kết và trao giải được lùi đến ngày 8/10/2022.

Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoàn toàn và các bài giảng lớp 1, lớp 2, lớp 6 được soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù vậy số lượng sản phẩm dự thi cao gấp nhiều lần các cuộc thi trước với 42.983 bài giảng (cuộc thi lần thứ 4 chỉ có khoảng 9.000 sản phẩm dự thi); số lượng sản phẩm soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chiếm 25%.

Bộ GD&ĐT đã thành lập các Hội đồng giám khảo gồm đội ngũ các chuyên gia giàu kinh nghiệm để tổ chức đánh giá, thẩm định chuyên môn và xét giải cuộc thi. Đây là một công việc rất khó khăn, các Hội đồng giám khảo đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc với nhiều vòng chấm độc lập, đánh giá thẩm định tập thể. Tuy nhiên do số lượng bài dự thi quá lớn so với dự kiến, nguồn lực hạn chế và dịch bệnh Covid phức tạp nên việc đánh giá, công bố kết quả cuộc thi bị kéo dài so với kế hoạch.

Trên cơ sở nguồn kinh phí trao giải và thực tế số lượng bài dự thi, Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng. Trong đó, có 12 Giải Nhất, 25 Giải Nhì, 29 Giải Ba, 40 Giải Khuyến khích, 6 Giải ý tưởng sảng tạo và 100 giải phong trào.

Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn được 2.130 bài giảng (bao gồm cả 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Từ nhiều năm trước, Kho học liệu này đã được giới thiệu đến tất cả các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh trên toàn quốc để khai thác hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch Covid bùng phát, học sinh không được đến trường. Trong thời gian tới, ngành GDĐT tiếp tục cập nhật, bổ sung làm giàu kho học liệu này, đáp ứng nhu cầu học tập không chỉ trong ngành GD&ĐT mà cho toàn xã hội cùng khai thác, sử dụng.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu Giáo dục

Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu

TTTĐ - Sáng đầu tuần, sân trường Tiểu học Trần Phú (phường Hà Đông, Hà Nội) rộn ràng trong sắc đỏ đồng phục của học sinh. Hôm nay không chỉ là nghi lễ thường kỳ, mà trở thành một buổi sáng đặc biệt, khi tình yêu thương hướng về miền Trung được lan tỏa và mỗi học sinh lại học thêm một bài học đẹp về sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam Giáo dục

Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam

Chiều nay, 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y Giáo dục

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y

TTTĐ - Ngày 11/12, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2025.
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025 Giáo dục

Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025

TTTĐ - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026.
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng Giáo dục

Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng

TTTĐ - Nhiều trường học tại Đắk Lắk lo lắng khi tài khoản dự án “Nuôi em” bị đóng băng để rà soát toàn bộ dòng tiền, một số trường đã bị chậm thanh toán tiền ăn cho học sinh.
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt Giáo dục

Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt

TTTĐ - Chương trình “Miền Trung trong tim em” tại Trường THCS Giáp Bát (Tương Mai, Hà Nội) được khởi xướng bằng những hành động nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn. Đây không chỉ là hoạt động quyên góp hỗ trợ đồng bào vùng lũ mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng dành cho học sinh.
Trường Đại học Việt Nhật: nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2026 Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật: nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2026

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN dự kiến tuyển 800 sinh viên đại học chính quy năm 2026, mở rộng các phương thức xét tuyển và tăng chỉ tiêu ở một số ngành mũi nhọn như công nghệ bán dẫn, khoa học máy tính và tự động hóa.
Xem thêm