Tag

Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil

Tin tức 17/07/2024 10:00
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng tổ chức tại Italia ngày 16 - 17/7/2024, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil.
Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024 Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024
Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo Iweala Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo Iweala
Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp xúc song phương Bộ trưởng Thương mại New Zealand Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp xúc song phương Bộ trưởng Thương mại New Zealand

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng tổ chức tại Italia, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil - ông Márcio Elias Rosa.

Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil Márcio Elias Rosa

Tại buổi làm việc song phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ thông tin tổng quan về tình hình kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Brazil trong những năm gần đây đã có những bước phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong bối cảnh năm 2024 hai nước kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 2023 vừa qua, kim ngạch thương mại hai nước đạt 7,1 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2022.

Như vậy sau 7 năm kể từ năm 2016 (đạt 3,05 tỷ USD), kim ngạch song phương đã đã tăng hơn gấp 2 lần và Brazil trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Châu Mỹ (chỉ sau Hoa Kỳ).

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam đã và đang được gọi là “công xưởng của thế giới”. Vì vậy, Việt Nam rất cần hợp tác với các quốc gia (nhất là các quốc gia giàu tiềm năng) để có nguồn cung ổn định về nguồn nhiên liệu, vật liệu cho sản xuất, xuất khẩu; hợp tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam và Brazil là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao và dư địa hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước còn rất lớn bởi cả hai nước đều có lợi thế dân số đông và nhu cầu tiêu dùng đang tăng lên nhanh chóng. Dù vậy, hợp tác giữa hai nước vẫn còn những khó khăn, rào cản nhất định do khoảng cách địa lý, ngôn ngữ và phong tục tập quán khác biệt.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị, đề xuất Brazil thúc đẩy việc khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR.

Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil
Toàn cảnh buổi làm việc

“Chúng tôi đánh giá một Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và MERCOSUR sẽ tạo bước đột phá quan trọng cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil nói riêng cũng như Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR nói chung.

Khi đó, Việt Nam có thể là cửa ngõ để Brazil tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào các nước ASEAN và Châu Á - Thái Bình Dương, và thông qua Việt Nam, có thể thâm nhập đến khu vực thị trường rộng lớn mà Việt Nam có quan hệ FTA.

Ở chiều ngược lại Brazil, với vai trò là đầu tàu kinh tế của khu vực Mỹ Latinh, sẽ là cầu nối để Việt Nam thâm nhập thị trường MERCOSUR và cũng là nơi có khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích.

Về phần mình, Thứ trưởng Márcio Elias Rosa đánh giá cao những đề xuất, chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên; đồng thời bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với việc đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Thứ trưởng Márcio Elias Rosa cho rằng, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn về kinh tế, thương mại và du lịch, cũng như kết nối các chuỗi cung ứng, sản xuất chất bán dẫn và dịch vụ hậu cần. Việc đề xuất thiết lập đường bay thẳng giữa Brazil và Việt Nam sẽ góp phần tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước nói riêng và các nước trong khu vực Đông Nam Á, khu vực Mỹ Latinh nói chung.

Hiện nay, Brazil quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn và năng lượng sạch tái tạo, do vậy, kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tìm hiểu để mở rộng hợp tác đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil
Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil Márcio Elias Rosa

Liên quan đến FTA Việt Nam - MERCOSUR, Thứ trưởng Márcio Elias Rosa cũng cho biết, Brazil sẽ nỗ lực để thúc đẩy ký kết Hiệp định, tạo thêm xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước.

Cũng trong buổi làm việc, nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy doanh nghiệp trong thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất 3 giải pháp.

Một là, hai bên tích cực trao đổi và nghiên cứu khả năng đàm phán và ký kết các biên bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hai là, bên cạnh hợp tác thương mại, trong thời gian tới hai Bên xem xét khả năng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, công nghiệp xe ô tô...

Ba là, để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, chúng ta cần chú trọng hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, sử dụng năng lượng mới, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị phía Brazil sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu; đồng thời gỡ bỏ một số rào cản thương mại cho hàng xuất khẩu của Việt Nam (như việc cấm nhập khẩu đối với sản phẩm cá rô phi hoặc các điều kiện thương mại áp dụng cho sản phẩm cá tra của Việt Nam...).

Đọc thêm

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Xem thêm