Tag

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia

Tin tức 17/07/2024 08:00
aa
TTTĐ - Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi gặp gỡ và trao đổi song phương với các đối tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại với các nước G7 và các nước khách mời.
Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024 Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024
Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước

Trong buổi gặp gỡ song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng đánh giá, quan hệ hai nước Việt Nam - Italia phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là trụ cột.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani chụp ảnh chung trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Bên cạnh Bộ trưởng của các nước thành viên G7, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng còn có sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại và các quan chức Chính phủ từ: Ấn Độ, New Zealand, Argentina, Brazil, Hàn Quốc và Việt Nam cũng như đại diện từ WTO và OECD

Tại buổi gặp gỡ song phương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani khẳng định, Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Đặc biệt, Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng của Italia trong khu vực ASEAN và đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Bộ Công thương trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế đặc biệt trong vai trò là cầu nối của doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu cảm ơn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã gửi thư mời tham dự Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam gặp gỡ, trao đổi để đóng góp phần mình cùng các nước đối tác xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và ổn định trong bối cảnh thế giới nhiều biến động và khó đoán định như hiện nay.

Đồng thời, đây là dịp quý báu để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước G7 và đặc biệt là Italia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay, Italia là một trong số đối tác quan trọng của Việt Nam tại EU trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong EU của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của Italia. Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch song phương hai nước trung bình khoảng trên dưới 10% trong thời gian qua và số lượng các dự án đầu tư của Italia vào Việt Nam tăng trưởng hàng năm chứng tỏ tiềm năng hợp tác của hai bên vẫn còn rất lớn.

Do vậy, để tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất tổ chức khóa họp lần thứ IX của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia vào quý IV/2024 tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani tặng bức tranh tới Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Cùng với đó, hai bên cần thúc đẩy các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như: Đề nghị Italia hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam cải thiện năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong các ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may, da giày tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; trong khuôn khổ triển khai thực thi Hiệp định EVFTA, đề nghị Italia tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật các quy định của EU nói chung và Italia nói riêng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam; khuyến khích các nhà đầu tư Italia đầu tư vào ngành chế biến nông sản, thực phẩm hay thiết kế thời trang, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia
Toàn cảnh cuộc gặp gỡ song phương

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn nhận được hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cao từ Italia trong nâng cao năng lực doanh nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất, hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chung của EU, cùng xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Đọc thêm

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Xem thêm