Tag

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại TP Hồ Chí Minh

Giáo dục 13/06/2023 18:00
aa
TTTĐ - Ngày 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Bạc Liêu Quảng Ninh: Hơn 3.000 cán bộ hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Quảng Trị: Đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Tại đây, Bộ trưởng đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, trường Trung học thực nghiệm Sài Gòn, điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Hồ Chí Minh

Cùng làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Hồ Chí Minh và các thành viên.

Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ thi TPHCM
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi TP Hồ Chí Minh

Bám sát quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT

Điểm thi trường THPT Trưng Vương có 30 phòng thi với số thí sinh dự thi là 675 thí sinh, không có thí sinh tự do. Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, thầy Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương án dự phòng, máy phát điện, vị trí để đồ của học sinh đảm bảo cách 25m theo quy định…

Điểm thi trường Trung học thực nghiệm Sài Gòn có 20 phòng thi với 418 thí sinh dự thi. Công tác chuẩn bị của điểm thi cũng đã hoàn tất và sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại các điểm thi, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có những trao đổi, lưu ý liên quan đến công tác ôn tập, bù đắp kiến thức cho học sinh; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là những điều kiện cần thiết như máy phát điện, phòng y tế…; tập huấn cho đội ngũ làm thi…

Báo cáo với Đoàn công tác về công tác chuẩn bị của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi của thành phố được thực hiện chặt chẽ, chu đáo theo đúng quy chế, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo từ sớm với thành phần gồm lãnh đạo các sở/ngành, UBND 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Thành phố vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với quy mô 86.000 thí sinh, gần tương đương với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT - đây được coi là cuộc tập dượt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trưởng điểm thi tuyển sinh lớp 10 cũng sẽ là trưởng điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp tới đây.

Năm 2023, TP Hồ Chí Minh có 156 điểm thi, trong đó có 71 điểm thi có thí sinh tự do. Toàn thành phố có 85.453 thí sinh THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 3.373 thí sinh tự do sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi năm nay, TP Hồ Chí Minh có 9.985 thí sinh được miễn thi ngoại ngữ.

Thành phố dự kiến huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Trong đó khoảng 11.280 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Riêng lực lượng công an tham gia làm nhiệm vụ hơn 400 người.

Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi. Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, đã làm việc với ngành Điện lực để đảm bảo không bị gián đoạn về điện trong những ngày tổ chức thi. Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đã bố trí phà riêng để đảm bảo phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi.

“Ban Chỉ đạo thi thành phố quán triệt chung đến các Hiệu trưởng nhà trường, làm thi không sáng tạo, bám sát đúng quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT. Mỗi điểm thi đều có một tập tài liệu đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đảm bảo tất cả các quy trình đúng quy định”, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Trưng Vương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Trưng Vương

Chuẩn bị càng chu đáo càng có điều kiện làm tốt

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Hằng năm, ngành Giáo dục có nhiều kỳ thi, riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT có quy mô, tính chất quan trọng, diễn ra cùng thời điểm trên toàn quốc. Do đó, làm thật tốt các khâu trở thành yêu cầu rất cao đối với cả hệ thống từ Ban chỉ đạo quốc gia đến các Ban Chỉ đạo tác nghiệp các địa phương.

Theo Bộ trưởng, một trong những khâu quan trọng quyết định thành công của kỳ thi là công tác chuẩn bị toàn diện, mọi mặt các điều kiện.

“Năm nào cũng thi nhưng năm nào cũng phải nhắc nhau cẩn thận, chuẩn bị với điều kiện tốt nhất”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá, qua kiểm tra tại điểm thi, địa điểm in sao đề và qua báo cáo, trao đổi của Ban Chỉ đạo thi thành phố, tổng quan cho thấy thành phố đã xác định được tầm quan trọng của ỳ thi và đã tích cực, chủ động, chu đáo và nghiêm túc trong công tác chuẩn bị.

Với số lượng thí sinh dự thi, điểm thi lớn, khối lượng công việc nhiều, Bộ trưởng mong TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục rà soát các công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác phối hợp chuyên môn giữa các cấp, ngành.

“Không thể chủ quan, cố gắng không phát sinh gì. Chuẩn bị càng chu đáo sẽ càng có điểu kiện làm tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi TP Hồ Chí Minh lưu ý đặc biệt cho khâu tập huấn đối với cán bộ làm thi. Với những thầy cô đã có kinh nghiệm nhiều năm tham gia vẫn phải tập huấn đầy đủ, tránh tâm lý càng tham gia nhiều càng chủ quan, dù cán bộ làm thi cũ hay mới đều phải tập huấn như nhau, bao gồm cả lực lượng dự phòng. Trong các khâu tập huấn cho cán bộ coi thi, TP cần lưu ý tới phòng chống gian lận sử dụng công nghệ cao.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi, Bộ trưởng lưu ý tới việc chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, quạt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khoảng cách nơi để đồ dùng của học sinh… theo đúng quy định.

Riêng với công tác in sao đề thi, Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên đầu tư trang thiết bị tốt. Theo Bộ trưởng, máy móc chuẩn bị chu đáo, kết hợp với con người cẩn trọng kiểm tra mới yên tâm được.

Đối với việc ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh trong giai đoạn còn một vài tuần nữa đến kỳ thi, Bộ trưởng đề nghị, Ban Chỉ đạo thi thành phố lưu ý các nhà trường tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có học lực chưa thật yên tâm, ôn luyện.

Việc kiểm tra, nhắc nhở thí sinh khi các em vào phòng thi để tránh các sơ suất không đáng có cũng được Bộ trưởng lưu ý với nhấn mạnh, khâu nhắc nhở, kiểm tra làm kỹ cũng không thừa.

Bộ trưởng cũng đã có một số lưu ý liên quan tới công tác y tế và công tác an ninh, an toàn. Theo đó, mặc dù đã trong trạng thái mới, những vẫn phải đề cao những biện pháp phòng chống dịch bệnh, dự phòng các tình huống phát sinh và lưu tâm tới sức khoẻ cho cả cán bộ làm thi và học sinh.

Với TP Hồ Chí Minh một trong những vấn đề cần lưu ý là giao thông đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi, cố gắng đảm bảo không thí sinh nào đến muộn do kẹt xe, tắc đường.

Cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo, trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Trưởng Ban Chỉ đạo thi TP HCM cho biết: Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Dù là việc “đến hẹn lại lên” nhưng thành phố sẽ làm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, để xã hội yên tâm.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Giáo dục

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Xem thêm