Tag

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường - Tài chính 08/06/2022 10:56
aa
TTTĐ - Trong phiên chất vấn sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.
Ủy ban Chứng khoán phối hợp công an điều tra một số vụ có dấu hiệu thao túng Không "siết, cắt" tín dụng vào bất động sản, chứng khoán Thị trường chứng khoán tháng 6/2022: Trong nguy có cơ!

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Đoàn Tiền Giang) đặt câu hỏi tại sao hệ thống dịch vụ công nghệ thông tin ký kết Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) đã 10 năm chưa vận hành và khi nào hoàn thành để góp phần ổn định thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Về vấn đề này, ông Phớc cho biết, dự án KRX đã 22 năm rồi chứ không phải 10 năm và đây là dự án do Hàn Quốc tài trợ, Bộ Tài chính đang tích cực thúc đẩy, có giải pháp mạnh, yêu cầu nhà thầu sang thực hiện hoàn thiện với thời gian sớm nhất.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính cũng đã xây dựng công nghệ của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và đưa vào Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), nới room từ 1 triệu lệnh mỗi ngày, nâng lên 3 triệu, giao dịch đang thực hiện là 2,5 triệu.

"Chúng tôi tiếp tục đưa các chuyên gia giỏi để nâng room lên khoảng 5 triệu, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin của sàn HOSE không bị nghẽn mạch như thời gian qua", ông Phớc và cho biết tháng 5/2021 đã bị nghẽn và mất 100 ngày giải cứu cho việc này. Ông cảm ơn sự đóng góp của các công ty công nghệ trong nước và chuyên gia trong việc này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn (Ảnh: QH)

Theo Bộ trưởng Tài chính, dự án KRX của Hàn Quốc mà thành công thì sẽ là hệ thống công nghệ thông tin dự phòng để khi bị nghẽn mạch hoặc sự cố thì hệ thống này ngay lập tức được thay thế.

"Nếu hệ thống dự phòng KRX hoàn thành nữa thì đảm bảo hoạt động thông suốt trong đảm bảo sự phát triển dài hạn cho thị trường chứng khoán", ông Phớc nói.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững, trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ tiếp tục tang cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm trong khi thi hành công vụ.

Theo ông Phớc, thời gian qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực ngăn chặn, xử lý một số sai phạm, làm cho thị trường minh bạch hơn. Dẫn số liệu, ông cho biết, từ tháng 4 đến tháng 9/2021, Bộ Tài chính đã có 5 thông cáo báo chí về rủi ro của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và cảnh báo nhà đầu tư chứng khoán, ra công điện yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan thanh tra vào cuộc kiểm tra.

Đầu tháng 4, Bộ Tài chính đã thanh tra các công ty kiểm toán độc lập của các công ty chứng khoán, từ đó phát hiện nhiều sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, xử phạt hành chính 568 vụ, với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Ông Phớc cho rằng đây cũng là bước làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán.

"Tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi đã cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ, kiểm điểm nhiều người khác, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng Giám đốc HOSE bị cách chức...", ông Phớc nói.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cũng rà soát đồng bộ từ luật đến các nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Đọc thêm

Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất Thị trường - Tài chính

Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất

TTTĐ - Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ trở lại trong 2 ngày 5 - 6/10 tại Hà Nội với chủ đề: Sống Chill - Thanh toán chất. Cùng với đó là 6 sự kiện hội thảo, mua sắm không dùng tiền mặt, hướng nghiệp sẽ được tổ chức.
Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây Kinh tế

Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo hoãn tổ chức Hội thảo quốc tế Kết nối vùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược

TTTĐ - Sáng 25/9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp và nhà đầu tư năm 2024.
Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển Thị trường - Tài chính

Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển

TTTĐ - Việc nâng cấp cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc thành cửa khẩu quốc tế đã mở ra con đường ngắn nhất thúc đẩy thông thương hàng hóa, thương mại, du lịch... giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Kinh tế Hà Nội chuyển đổi mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng Thị trường - Tài chính

Kinh tế Hà Nội chuyển đổi mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

TTTĐ - Với mong muốn giúp cho bạn đọc và người dân có cái nhìn tổng quan về những thành tựu trong phát triển kinh tế Hà Nội từ năm 1954 trở lại đây, sáng 25/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với các đơn vị tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Kinh tế Hà Nội - 70 năm vì mục tiêu phát triển tuần hoàn, bền vững”.
Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kết nối giao thương

TTTĐ - Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25 - 29/9.
Thị trường dịch vụ hàng không Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Thị trường dịch vụ hàng không Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng

TTTĐ - Thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp đôi giá trị từ mức 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043, theo báo cáo "Dự báo dịch vụ toàn cầu (GSF)" mới nhất của Airbus.
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

TTTĐ -Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều nay (23/9), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử" nhằm phân tích, luận bàn, đánh giá, thảo luận về những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực này.
9 mẫu nhẫn cưới hấp dẫn mùa chung đôi 2024 Thị trường - Tài chính

9 mẫu nhẫn cưới hấp dẫn mùa chung đôi 2024

TTTĐ - Giúp các cặp đôi có thêm nhiều lựa chọn hữu ích trên hành trình chuẩn bị ngày trọng đại, DOJI giới thiệu 9 mẫu nhẫn cưới hấp dẫn, phù hợp với nhiều phong cách và ngân sách khác nhau.
Xem thêm