Tag

Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội toàn diện việc triển khai xét nghiệm RT-PCR

Thời sự 08/08/2020 12:28
aa
TTTĐ - Sáng 8/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội toàn diện trong việc triển khai xét nghiệm Realtime (RT-PCR)
Công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng đã tăng vượt bậc đạt trên 10.000 mẫu/ngày Hà Nội bắt đầu triển khai xét nghiệm PCR từ ngày 8/8 Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục xét nghiệm xác định Covid-19 cho 11 tỉnh miền Trung Hà Nội: Xác định 68 F1 và 200 F2 liên quan tới bệnh nhân BN714

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế, các Bệnh viện, Viện, trường trực thuộc Bộ cùng tham gia buổi làm việc.

Về phía UBND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng làm việc có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, các bệnh viện trực thuộc.

5108 116423117 10157757975713789 3052572288555427195 o
GS. TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội

Ngay trong chiều nay, 4 đơn vị thuộc Bộ Y tế sẽ bắt đầu thực hiện xét nghiệm cho khoảng 70.000 mẫu người Hà Nội từ Đà Nẵng trở về từ 15/7 theo phương pháp Realtime (RT-PCR). Ngoài ra, hơn 22.000 mẫu xét nghiệm Elisa cũng được Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, sáng 8/8.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng đánh giá cao những động thái khẩn trương, quyết liệt của Hà Nội trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, khẳng định Trung ương đặt niềm tin lớn vào Hà Nội về kiểm soát dịch bệnh.

Với Hà Nội, xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng trong kiểm soát dịch. Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng, dập tắt ổ dịch", GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Ngay khi bắt đầu cuộc chiến chống dịch Covid-19 giai đoạn này, BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế luôn xác định Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao. Đó là bởi, Hà Nội có nhiều người (gần 100.000) trở về từ Đà Nẵng. Rêng từ 15/7 đến nay hơn 75.000 người.

"Chúng tôi coi Đà Nẵng là vùng dịch, tâm dịch nên những người về từ Đà Nẵng đều có nguy cơ lây nhiễm nhất định", GS. TS Nguyễn Thanh Long cho hay và nhấn mạnh phải tiến hành thật nhanh việc lấy mẫu, xét nghiệm Realtime (RT-PCR).

Theo đó, Bộ Y tế đã thảo luận, giao 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm cho khoảng 70.000 người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng theo phương pháp RT-PCR. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm 40.000 mẫu; Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nnhiệt đới và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương mỗi đơn vị 10.000 mẫu.

5111 116578777 10157757975228789 2477545886938611339 n
Toàn cảnh cuộc họp

"Ngay chiều nay, Hà Nội gửi mẫu về cho các cơ quan này", quyền Bộ trưởng nhấn mạnh và cho hay, Trung ương sẽ làm rất nhanh nhưng tốc độ lấy mẫu và điều phối mẫu cho các đơn vị thì đề nghị TP giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ.

"Kỹ thuật này, Bộ Y tế hỗ trợ toàn bộ cho thành phố Hà Nội. Như kiến nghị của các nhà chuyên môn, các chuyên gia, ngành Y tế sẽ tiến hành xét nghiệm Elisa để biết trong cơ thể người đó có miễn dịch hay không.

Chúng tôi kiến nghị Hà Nội lấy mẫu máu cho tất cả người đi về từ Đà Nẵng từ 7 - 15/7 khoảng 22.000 mẫu. Việc này Trung ương cũng đảm nhận cho Hà Nội", quyền Bộ trưởng thông tin.

Về xét nghiệm Elisa, Việt Nam là một trong 5 quốc gia phát triển được test kit này, có độ đặc hiệu, độ nhạy chính xác rất cao.

"Trước mắt, việc xét nghiệm RT-PCR phải làm thật nhanh. Nếu Hà Nội lấy mẫu trong 3 ngày thì Trung ương cũng đảm bảo làm xét nghiệm trong 3 ngày", quyền Bộ trưởng khẳng định.

Quyền Bộ trưởng yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng với BHXH khám chữa bệnh BHYT, đều phải thực hiện việc lấy mẫu hoặc xét nghiệm để đảm bảo không có lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Cơ sở nào có khả năng, năng lực xét nghiệm thì tự làm xét nghiệm, nếu không có thì lấy mẫu rồi gửi về cho đơn vị có năng lực. Việc xét nghiệm được thanh toán qua BHYT.

Hiện nay, chúng ta có khoảng 120 cơ sở xét nghiệm trên toàn quốc, nhưng sắp tới, chúng ta có thể nâng lên có khoảng 2.000 cơ sở đủ khả năng xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân Covid-19.

Về điều trị, theo quyền Bộ trưởng, Bộ Y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị tất cả bệnh nhân cho Hà Nội. Trong giai đoạn này, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đảm trách nhiệm vụ này. Nếu số lượng bệnh nhân tăng lên thì chúng ta có kịch bản tiếp theo để đảm bảo điều trị. Quan điểm của Trung ương và Bộ Y tế là giữ bằng được an toàn cho Thủ đô.

bo y te ho tro ha noi toan dien trong viec trien khai xet nghiem realtime rt pcr
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề xuất với Bộ Y tế một số nội dung quan trọng để tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Liên quan đến vật tư phục vụ công tác xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ làm việc với các đơn vị cung cấp trong nước để xây dựng khung tiêu chuẩn làm sao đảm bảo vận chuyện được nhiều mẫu một lần; Đặt hàng số lượng nhiều và Hà Nội cũng sẽ đặt mua trong số lượng chung. “Làm sao rút ngắn được thủ tục, đảm bảo tiến độ xét nghiệm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Với việc sẽ có 4 đơn vị giúp Hà Nội xét nghiệm PCR gồm bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đại học Y và bệnh viện Nhi trung ương, Chủ tịch UBND TP đề nghị các bệnh viện tiếp nhận mẫu xét nghiệm mà Hà Nội có ngay trong chiều nay (8/8) để xét nghiệm PCR.

Đối với ca bệnh 751 ở Hải Dương, Chủ tịch UBND TP đề nghị phải tính ca bệnh này ở Hà Nội vì thực tế quá trình đi lại của ca này ở Hà Nội. Để từ đó, xác định F1, F2 ở Hà Nội là chính. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng đề xuất Bộ Y tế sẽ xét nghiệm PCR cho toàn bộ người đi từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch từ 15 - 29/7.

Về công tác khám chữa bệnh, Chủ tịch UBND TP đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội vẫn chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2. Khi nào bệnh viện hết chỗ mới về bệnh viện Bắc Thăng Long, rồi mới đến bệnh viện dã chiến Mê Linh.

Nhất trí những giải pháp của TP Hà Nội về việc Thủ đô nâng mức độ cao hơn cho những nơi có nguy cơ, có bệnh nhân dương tính, ủng hộ Hà Nội về yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, ra nơi công cộng, đến nơi đông người, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh đeo khẩu trang là giải pháp ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng ủng hộ quan điểm khuyến nghị người dân khẩn trương cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người tiếp xúc gần, giúp cơ quan chức năng truy vết.

Theo ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc xét nghiệm PCR của Thủ đô đang tiến hành theo hướng xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên là: Người tiếp xúc với ca dương tính (F1); Người từ Đà Nẵng có triệu chứng; Người từ Đà Nẵng về qua ổ dịch và qua các điểm theo thông báo của Bộ Y tế; Từ Đà Nẵng về chưa qua 14 ngày (kể từ ngày 28 trở về trước theo thứ tự ưu tiên); Số còn lại đi Đà Nẵng về.

Theo ông Quý, năng lực và khả năng xét nghiệm của Hà Nội đang hạn chế nên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nội dung này.

Đọc thêm

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

TTTĐ - Ngày 25/7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hàn Quốc sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động những dòng tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống phương Nam

Xúc động những dòng tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trước di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều lãnh đạo, cán bộ và người dân TP Hồ Chí Minh đã không khỏi xúc động khi viết những dòng cảm xúc của mình trong sổ tang tiễn biệt.
Những dòng sổ tang xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Những dòng sổ tang xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ghi sổ tang, nhiều cán bộ, người dân bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn, lưu luyến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến.
Quyết tâm xây dựng Thủ đô như mong ước trọn đời của Tổng Bí thư Thời sự

Quyết tâm xây dựng Thủ đô như mong ước trọn đời của Tổng Bí thư

TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nêu rõ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô xin biến đau thương thành hành động; xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại như mong ước trọn đời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử

TTTĐ - Ghi trong sổ tang, Chủ tịch nước Tô Lâm viết: "Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách và những cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng in đậm trong lòng Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng".
Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc Tin tức

Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc

TTTĐ - Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, hàng triệu người dân Việt Nam không khỏi nghẹn ngào, xúc động dõi theo những tin tức, hình ảnh trực tiếp tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia qua màn ảnh nhỏ và báo, đài.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Cùng thời điểm, Lễ Quốc tang cũng được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, dinh Độc Lập, TP HCM.
Xem thêm