Tag

Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm

Tin Y tế 20/09/2024 15:15
aa
TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 3141/QLD-MP gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Nhiều công ty mỹ phẩm bị xử phạt, buộc thu hồi sản phẩm Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm
Theo Cục Quản lý Dược, thông qua công tác kiểm tra và thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm, đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã đăng ký trong hồ sơ công bố.

Nhiều đơn vị thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định; chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định; sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Một số sản phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố; một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng gây hiểu nhầm là thuốc.

Bên cạnh đó, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, trên internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, Youtube...) có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều cơ sở bán các sản phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Việc quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nội dung quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Để khắc phục tình trạng trên và tăng cường hiệu quả quản lý, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm; tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường; tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội.

Mục tiêu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp phép, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong đó, các địa phương tăng cường giám sát và xử lý các trường hợp quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm; xử lý các quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời thu hồi và tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đọc thêm

Ghi nhận thêm 346 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần Tin Y tế

Ghi nhận thêm 346 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

TTTĐ - Ngày 14/10, theo báo cáo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 11/10), toàn thành phố ghi nhận 346 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 62 trường hợp so với tuần trước đó).
Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi "bắt pen" Tin Y tế

Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi "bắt pen"

TTTĐ - "Bắt pen” hiện đang là một trò chơi theo trào lưu đang trở nên phổ biến trên mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, trò chơi này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp Tin Y tế

120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em dưới 16 tuổi mắc các dị tật bẩm sinh và bệnh lý cơ xương khớp.
Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi Sức khỏe

Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

TTTĐ - Ngày 14/10, Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt Tin Y tế

Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều cá nhân, cơ sở y tế, cơ sở thẩm mỹ vi phạm quy định pháp luật trong quá trình hoạt động.
Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm Tin Y tế

Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 129/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái Tin Y tế

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái

TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.
Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ Tin Y tế

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

TTTĐ - Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Sức khỏe

Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi

TTTĐ - Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng hệ thống y tế cơ sở, việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam ngày càng được đảm bảo.
Xem thêm