Tag

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng "đề kháng" trước thông tin xấu, độc

Thời sự 29/06/2024 18:00
aa
TTTĐ - “Niềm tin yêu Đảng” của thanh niên chính là “niềm tin cách mạng”, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng với Nhân dân...
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Niềm tin vững chắc của các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, không gian mạng được xem như “con dao hai lưỡi”. Nó mang lại những lợi ích to lớn, nhưng cũng đang trở thành công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch lan truyền các thông tin xấu, độc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy và lối sống của giới trẻ. Bên cạnh đó, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, nhiều vụ án tham nhũng và những quan chức cấp cao đã được đưa ra ánh sáng.

Điều này cũng tạo cơ hội cho những thế lực thù địch lợi dụng để phá hoại công cuộc xây dựng Đất nước. Do đó, việc bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thế hệ thanh niên để “tăng sức đề kháng”, chống lại những thông tin xấu, độc trên không gian mạng lại càng trở nên vô cùng cấp thiết.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại biểu thanh niên xung phong dự Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước toàn miền Bắc tháng 01/1967.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại biểu thanh niên xung phong dự Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước toàn miền Bắc tháng 01/1967

Tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay

“Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, phát triển nhờ khoa học” - câu nói của nhà triết học nổi tiếng người Thụy Sĩ Henri Frederic Amiel đã khẳng định tầm quan trọng của “niềm tin” đối với đời sống xã hội và hành trình phát triển của con người. “Niềm tin” không chỉ là một sức mạnh vô hình mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa cho lòng dũng cảm, ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn. “Niềm tin” không tự nhiên mà có, nó là thứ được gây dựng, hình thành và nuôi dưỡng. Nhờ có “niềm tin”, con người có thể vươn lên và tạo nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

“Niềm tin yêu Đảng” của thanh niên chính là “niềm tin cách mạng”, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng với Nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Niềm tin đó là sự hòa quyện giữa nhận thức lý tưởng với tình cảm và ý chí, trở thành động lực tinh thần giúp thanh niên vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ra sức phấn đấu theo con đường, mục tiêu, lý tưởng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

“Bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng” cho thanh niên chính là giáo dục và bồi đắp “niềm tin cách mạng”, niềm tin vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Niềm tin đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu quê hương, đất nước, dân tộc, con người Việt Nam, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng để vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Ðảng”, lực lượng kế cận hùng hậu của cách mạng và là những người chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ thanh niên hiện nay, có trách nhiệm kế tục sự nghiệp cách mạng, thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà lớp lớp người đi trước đã dày công gây dựng nên. Thanh niên không chỉ là những con người trẻ tuổi mà còn là lực lượng tiên phong, là cánh tay đắc lực và là niềm tin của Đảng. Thanh niên có sức trẻ và sự năng động sáng tạo, có tiềm năng to lớn, có tinh thần nhiệt tình cách mạng, sống có hoài bão, có lý tưởng và niềm tin; đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước hiện nay và tương lai. Họ tin tưởng vào khả năng của mình, tin ở sức sống, sức vươn lên của một thế hệ, tin ở sự phát triển và trường tồn của đất nước, dân tộc. Đó là niềm tin rất đáng trân trọng, tự hào và cần được nuôi dưỡng, bồi đắp.

Thế hệ trẻ đều nhận thức sâu sắc rằng, ở tuổi 21, người thanh niên Nguyễn Tất Thành - sau này được biết đến với tên gọi Nguyễn Ái Quốc với niềm tin lớn lao về giải phóng dân tộc, giải phóng Nhân dân,… đã lên đường tìm kiếm con đường cứu nước. Bằng niềm tin, nghị lực, Người đã tìm thấy chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường giải phóng dân tộc. Với tầm nhìn sâu rộng, thấy rõ, vai trò, vị thế, giá trị và sức sống của tuổi trẻ trong hành trình phát triển của xã hội, Người đã nhận định: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Người đã gặp gỡ thế hệ thanh niên để truyền bá lý tưởng, mang đến cho họ “niềm tin cách mạng”, tạo nên lực lượng hùng hậu, góp phần đưa cách mạng đến thành công.

Dưới sự dẫn dắt, rèn luyện của Bác Hồ, thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh đã trở thành những chiến sĩ tiên phong đi đầu trong cách mạng như Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh… Tiếp nối đó là cả một thế hệ trẻ đầy anh dũng và kiên cường đã xung trận trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Tiêu biểu như Phan Đình Giót – Người chiến sĩ lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn - Người anh hùng lấy thân mình làm giá súng, hay La Văn Cầu - Người đã chặt phăng cánh tay bị thương để tiếp tục chiến đấu, nữ anh hùng Võ Thị Sáu… Họ đều là những thanh niên rất trẻ, với lòng yêu nước nồng nàn, đã không ngại gian khổ, khó khăn, sẵn sàng hy sinh xương máu vì sự nghiệp cao cả, vì khát khao mãnh liệt và niềm tin sắt đá vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Để có được bản lĩnh ấy, họ đã phải trải qua quá trình giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về chính trị, tư tưởng, quân sự, và xây dựng niềm tin vững chắc vào vào Đảng Cộng sản Việt Nam, vào cách mạng.

Thực tiễn lịch sử, từ khi có Đảng ra đời, nhờ có “niềm tin” mà tuổi trẻ đã góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là “rường cột” của nước nhà, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Trong quá khứ, với đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo và những thành tựu vĩ đại đã có được, Đảng ta đã tạo dựng được “niềm tin” sâu sắc với Nhân dân và tập hợp, đoàn kết được một lực lượng chiến đấu vô cùng hùng hậu trong đó có lực lượng thanh niên là chủ chốt. Theo tiếng gọi của non sông đất nước, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã nối tiếp nhau nô nức lên đường kháng chiến, với tinh thần, khí thế hừng hực “niềm tin” vào ngày toàn thắng của cách mạng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Chính “niềm tin” vào sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh giành độc lập đã trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc thanh niên hành động, dâng hiến cuộc đời và tuổi thanh xuân cho dân tộc.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh, học tập từ những bài học kinh nghiệm về ý nghĩa của niềm tin với Đảng trong suốt quá trình lịch sử, trong giai đoạn hiện nay, thanh niên Việt Nam đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, phát huy tốt tinh thần xung kích của tuổi trẻ trên mọi mặt của đời sống xã hội. Mỗi giai đoạn trong lịch sử đất nước, thanh niên đều có cho mình “niềm tin”. Nếu như trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc, niềm tin ấy là đất nước được hoàn toàn độc lập, non sông gấm vóc thu về một mối. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước đã bước vào kỷ nguyên mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước XHCN đối với thế hệ thanh niên lại càng cần được củng cố.

Đã có rất nhiều gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến như bạn Võ Hoàng Hải - Học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, là chủ nhân của hai tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Vật lý, là học sinh đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam giành được Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế khi mới chỉ học lớp 10; chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, một vận động viên khuyết tật bộ môn cờ vua với nghị lực sống phi thường đã giành được 07 HCV và 01 HCB tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á các năm 2017, 2022, 2023, được bình chọn là vận động viên người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2018; Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, bệnh viện Quân y 175 đã từng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương của Chủ tịch nước vì những đóng góp tích cực, có tác động sâu rộng trong cộng đồng…

Điều đó chứng tỏ thanh niên Việt Nam ngày nay đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình đối với các thế hệ thanh niên trong khu vực và trên thế giới như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên ”. Từ đó, chúng ta càng thấy rõ ý nghĩa to lớn của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên hiện nay.

Hội nghị tọa đàm “Thanh niên với Đảng – Đảng với Thanh niên”  TX Sơn Tây năm 2024
Hội nghị tọa đàm “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên” Thị xã Sơn Tây năm 2024

Thực tiễn công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên đã diễn ra rất tích cực, sôi nổi. Tiêu biểu là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thanh niên như: cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chương trình cập nhật kiến thức, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; các chương trình thông tin, thời sự, các câu lạc bộ lý luận trẻ, trí thức trẻ, các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng… được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước.

Các chương trình tọa đàm, đối thoại, bồi dưỡng, tập huấn đã được đẩy mạnh triển khai, nhằm giáo dục thanh niên nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao kỹ năng nhận diện, phản bác thông tin xấu, độc, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh, động viên thanh niên tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, nổi bật như chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, tọa đàm “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”…

Trên mặt trận không gian mạng, Đoàn thanh niên các tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị đã thành lập các trang thông tin điện tử, fanpage, nhóm Facebook, Zalo... thu hút được sự quan tâm của đông đảo thanh niên, thường xuyên đăng tải, các văn bản chỉ đạo, định hướng thông tin; các bài viết, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương tiêu biểu,…để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, với nhiều bài viết sắc bén, đấu tranh phản bác kịp thời các tin đồn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt là trong phòng, chống đại dịch COVID - 19 vừa qua, đã cho thấy sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và ý thức chính trị của thanh niên. Đã có hàng triệu đoàn viên thanh niên tham gia phòng chống dịch Covid-19. Hàng nghìn đội thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh, đội phản ứng nhanh được thành lập, triển khai các đội tình nguyện tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19, khu cách ly. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong phòng, chống dịch, như: “Shipper tình nguyện, đi chợ giúp dân”, “Triệu bữa cơm”, “Siêu thị 0 đồng”, “ATM gạo miễn phí”...

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Tại thị xã Sơn Tây, thời gian vừa qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên đang từng bước được đẩy mạnh. Số đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng. Trong 3 năm gần đây, thị xã đã tổ chức được 7 lớp nhận thức về Đảng với 533 học viên, trong đó có 60 học viên là học sinh THPT.

Chỉ riêng năm 2024, thị xã Sơn Tây đã kết nạp được 15 đảng viên mới là học sinh các trường THPT. Việc giáo dục lý luận chính trị cho lứa tuổi học sinh phổ thông trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng. Thông qua các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng sẽ giúp thanh niên nâng cao nhận thức chính trị, sớm được giác ngộ cách mạng, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, sống có lý tưởng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó sẽ tạo được nguồn kết nạp đảng viên có chất lượng, là những “hạt giống đỏ” cống hiến lâu dài cho Đảng.

Thanh niên thị xã Sơn Tây đã hưởng ứng tích cực các phong trào chung và triển khai hiệu quả các hoạt động: chương trình “Xuân yêu thương”, “Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Ngày hội khoa học kĩ thuật”, “Chương trình ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện”...Đặc biệt gần đây, đã có hàng trăm thanh niên được tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm” do thị xã tổ chức, giúp cho thanh niên thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm, lựa chọn cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp tương lai.

Các phong trào hành động của Đoàn - Đội - Hội, như: “Phong trào thanh niên tình nguyện”, “Chiến dịch Hoa phượng đỏ”, “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”... đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc, thu hút đông đảo người trẻ tham gia trên cả nước.

Hàng loạt công trình đã được triển khai trên địa bàn thị xã, với sự đóng góp tích cực đầy tâm huyết của lực lượng thanh niên như: “Hàng cây thanh niên”, “Sân chơi cho thanh thiếu nhi”, “Con đường bích họa”, “Nhà phân loại rác”… Ngoài ra, thanh niên thị xã cũng là lực lượng đi đầu, chung tay đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia: hỗ trợ cài đặt ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”; “lắp đặt camera an ninh, wifi miễn phí”... Thông qua các phong trào, thanh niên đã thực sự phát huy được vai trò xung kích, thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Khó khăn, thách thức trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Trong khi phần đông giới trẻ ngày nay vẫn đặt niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nỗ lực góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công những mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, thì vẫn có một bộ phận thanh niên có tiếng nói, tư tưởng sai trái, lệch lạc, phủ nhận con đường phát triển của đất nước, thậm chí bị các thế lực phản động lôi kéo vào những hoạt động chống phá nguy hiểm. Điều đó đã tạo ra những khó khăn, thách thức lớn trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên hiện nay.

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Theo số liệu thống kê cho thấy ở nước ta, thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi chiếm khoảng gần 30% dân số. Đây là lực lượng có nhiều tiềm năng về sức khỏe, trí tuệ và khả năng thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thanh niên cũng chính là một trong những trọng điểm tấn công của các thế lực thù địch.

Lợi dụng những đặc điểm của tâm lý tuổi trẻ là hay tò mò, thích khám phá, dễ tiếp cận cái mới, muốn khẳng định mình, nhưng việc nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế. Chúng tập trung vào nhóm thanh, thiếu niên thiếu bản lĩnh chính trị, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống để tấn công trực tiếp vào nền tảng tư tưởng của Đảng.

Khi sự phát triển của công nghệ làm cho các thiết bị thông minh ngày càng trở nên dễ dàng trong việc chia sẻ thông tin thì đây cũng chính là công cụ cho kẻ xấu lợi dụng để truyền bá những thông tin xấu, độc xuyên tạc, sai sự thật. Các thế lực thù địch đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau, ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn, có tác động đến các tầng lớp trong xã hội, trong đó đặc biệt có thế hệ thanh niên.

Về hình thức tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, phản động chủ yếu qua các phương tiện truyền thông, internet, blog, mạng xã hội, duy trì sử dụng hàng chục đài phát thanh chương trình Việt ngữ, hàng trăm báo, tạp chí, nhà xuất bản tiếng Việt, hàng ngàn website, blog… để liên tục phát tán những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá gây tác động xấu đến thanh niên. Chúng lập ra nhiều trang web mạo danh các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương,…để trích dẫn, bình luận, xuyên tạc, hạ uy tín, làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Một thủ đoạn khác mà các thế lực thù địch luôn thường xuyên sử dụng đó là từ các vụ việc cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, bị phạt tù để bôi xấu, quy chụp, đổ lỗi cho sự lãnh đạo Đảng, đổ lỗi cho chính quyền. Chúng xuyên tạc thông tin, bẻ cong sự thật, tạo những thông tin mang tính chất thật - giả lẫn lộn về những sự kiện dư luận đang quan tâm để gây nhiễu loạn, làm cho người dân khó phân biệt, nhận diện thật - giả, đúng - sai. Những luận điệu của các đối tượng này được truyền bá là rất độc hại, nguy hiểm, khiến người dân vô cùng hoang mang, nghi ngờ, làm mất niềm tin trong nội bộ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trong đó có thanh niên.

Không chỉ tuyên truyền, xuyên tạc gây hoang mang dư luận, thời gian vừa qua, hiện tượng tội phạm sử dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trở nên phức tạp. Đã có nhiều vụ việc người dân bị các đối tượng mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, các lãnh đạo cấp cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là một thực trạng đặc biệt nghiêm trọng tác động đến nhận thức của thanh niên, làm hiểu sai về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, làm giảm sâu sắc lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền cũng như sự lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh sự chống phá không ngừng của các thế lực thù địch, thì những sai phạm của một số cá nhân trong tổ chức Đảng và bộ máy nhà nước giống như “những con sâu làm rầu nồi canh”, cũng đang làm “sói mòn niềm tin” của Nhân dân, trong đó có thế hệ thanh niên đối với Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, thế hệ trẻ sẽ tiếp tục là đối tượng, mục tiêu mà các thế lực thù địch tập trung lôi kéo, kích động, chia rẽ, lợi dụng. Dẫn đến những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật, thậm chí chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc ta.

Thực tế đó càng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng sống, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo “sức đề kháng” mạnh mẽ trước sự chống phá của các thế lực thù địch đối với thế hệ thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Những giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho học sinh

Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên, trong thời gian tới, cần tập trung những nội dung sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, nâng cao nhận thức về Đảng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thanh niên.

Phải “hiểu mới tin” - “phải tin mới yêu”, chỉ khi thanh niên có hiểu biết đúng đắn về Đảng mới có thể nảy sinh niềm tin yêu dành cho Đảng, tin vào bản chất cách mạng, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, từ đó sẵn sàng phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng. Bởi vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội cần nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của việc đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng niềm tin yêu Đảng đối với thanh niên. Cần xây dựng nội dung giáo dục, bồi dưỡng cho thanh niên tập trung hướng đến những giá trị tốt đẹp của xã hội, truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước.

Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội là nơi trực tiếp giáo dục, rèn luyện thanh niên cần phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Phương pháp giáo dục của các đoàn thể phải mới mẻ, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm thích tìm tòi, khám phá, của giới trẻ, tạo cơ hội cho thanh niên bộc lộ năng lực cá nhân, thể hiện bản thân.

Hai là, phát huy vai trò của gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, nhằm tạo ra môi trường sống lành mạnh, nuôi dưỡng niềm tin yêu Đảng cho thanh niên.

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi người. Chăm lo xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc chính là nền tảng để nuôi dưỡng, giáo dục thanh, thiếu niên thành những công dân tốt. Gia đình vốn là môi trường gần gũi nhất với thanh niên, bởi vậy, trước hết mỗi người lớn trong gia đình cần phải là tấm gương mẫu mực trong thực hành trách nhiệm xây dựng Đất nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.

Không phát ngôn bừa bãi, tuyên truyền thông tin thiếu căn cứ làm nguy hại đến uy tín của Đảng, sự tồn vong của chế độ. Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe, thấu hiểu, giải đáp các thắc mắc về tình hình an ninh, chính trị, xã hội của địa phương, đất nước, để từ đó góp phần hình thành nên quan điểm chính trị, tư tưởng, nhận thức đúng đắn cho thanh niên. Gia đình cần quan tâm, định hướng cho con cái trong việc tiếp cận những nguồn thông tin tích cực, chính thống, giáo dục con cái những kỹ năng nhận diện, đấu tranh với những thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng của thanh niên.

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Tuy nhiên, môi trường gia đình tốt thôi chưa đủ, cần chú trọng quan tâm xây dựng nhà trường, là nơi ươm mầm tài năng, bồi đắp nhân cách cho thanh niên. Trường học phải thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên, kết hợp hài hòa giữa học chính khóa và ngoại khóa, tổ chức chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, qua đó góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Nhà trường cần thực hiện tốt cuộc vận động “ mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” tích cực giới thiệu, lan tỏa những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống từ chính thầy, cô, bạn bè và những cán bộ, đảng viên ở địa phương để thế hệ trẻ noi theo, với ý nghĩa lấy cái “đẹp”, dẹp cái “xấu”, tạo môi trường lành mạnh, nuôi dưỡng “niềm tin” cho thanh niên.

Ba là, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và toàn xã hội cần quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhằm “tăng sức đề kháng” cho thanh niên trước những thông tin xấu, độc, góp phần tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chúng ta đều biết, “không khí độc hại phổi, thông tin độc hại não”, để tăng cường khả năng “miễn dịch”, nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin xấu, độc, những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, mỗi đoàn viên thanh niên phải thực sự là chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, về phía cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cần phải có nhiều hình thức tập hợp thanh niên, tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, với phương châm “nhận thức đúng, thông tin đủ, hành động nhanh, kết nối mạnh, lan tỏa rộng”; chú trọng phổ biến, tuyên truyền trên internet, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác những nội dung liên quan đến an ninh truyền thông, Luật an ninh mạng; xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử trên không gian mạng; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện kịp thời âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cần tích cực tuyên truyền, định hướng để thanh niên hiểu đúng về mục tiêu của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng: “ Đây là cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” chứ không phải “cuộc đấu đá” hay phe cánh như có người không hiểu hoặc cố tình xuyên tạc có dụng ý xấu”. Thực chất, những vụ việc tham nhũng đã được đưa ra ánh sáng trong thời gian gần đây chỉ là sự suy thoái của một bộ phận cá nhân nằm trong Đảng, chứ không phải sai phạm của toàn Đảng.

Bồi dưỡng niềm tin yêu, tăng

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần thực hiện tốt quy định phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm đẩy lùi tham nhũng, suy thoái trong cán bộ đảng viên, siết chặt kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bốn là, đổi mới, linh hoạt trong tổ chức các phong trào hành động của thanh niên phù hợp với tình hình của địa phương, tạo môi trường phát triển tốt, khuyến khích thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên. Các phong trào của Đoàn cần đi sâu vào các mặt trận quan trọng như: học tập, lao động, sản xuất kinh doanh; nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ Tổ quốc; bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông; an sinh xã hội. Đặc biệt, cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập và tự học tập suốt đời, phấn đấu và rèn luyện mọi mặt, vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại. Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho thanh niên.

Các nhà trường, các tổ chức Đoàn đẩy mạnh phong trào học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là giúp cho thanh niên thấm nhuần và góp phần tham gia mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định, đạo đức là “gốc”, là nền tảng của người làm cách mạng. Bởi vậy, học Bác, trước hết, mỗi đoàn viên thanh niên phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, phải tin tưởng vào sự nghiệp của cách mạng Đảng, trung thành với Đảng với Tổ quốc, phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Mỗi thanh niên cần phải coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tự hào của tuổi trẻ. Cần nhận thức tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo. Tuổi trẻ ngày nay, học tập theo Bác không nhất thiết phải làm những việc cao siêu, “đao to”, “búa lớn”, mà là thực hành theo Bác từ những việc làm bình thường, cụ thể hàng ngày để trở thành một người công dân tốt hơn trong xã hội.

Năm là, cần phát huy tinh thần tự giác học tập, nâng cao nhận thức mọi mặt, nỗ lực rèn luyện phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thế hệ thanh niên trong thời đại mới.

Mỗi đoàn viên thanh niên cần phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, có lối sống lành mạnh; nhận thức đúng đắn, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh dành độc lập dân tộc, cũng như trong xây dựng Đất nước. Đặc biệt, thanh niên phải luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay, nhận thức rõ “Đảng không có mục đích nào khác ngoài đấu tranh vì hạnh phúc của nhân dân”.

Thế hệ thanh niên trong thời đại 4.0 hiện nay chính là nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội, internet thường xuyên nhất. Họ là những người trẻ, có điều kiện tiếp cận với internet, mạng xã hội, nhanh nhạy trong việc tiếp thu những tiến bộ khoa học công nghệ cũng như những trào lưu mới trên thế giới. Bởi vậy, thanh niên cần nhận thức rõ “tính hai mặt” của mạng xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận mặt tích cực của mạng xã hội là nơi chia sẻ, trao đổi, khai thác thông tin rất hữu ích, tuy nhiên, đây cũng là nơi lan truyền rất nhanh những thông tin xấu, độc, những thông tin không được kiểm soát. Nếu thanh niên không được trang bị những kiến thức, kĩ năng đầy đủ khi tham gia mạng xã hội có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Để phát huy vai trò sung kích của tuổi trẻ, “cánh tay phải của Đảng”, trong giai đoạn hiện nay, thanh niên cần nêu cao ý thức trách nhiệm với xã hội, với chính bản thân, gia đình mình; nêu cao lý tưởng cách mạng, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước với tinh thần “ Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” và luôn sẵn sàng “đâu cần thanh niên có việc gì khó có thanh niên".

“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư với những thời cơ mới, đất nước cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều những “sóng gió”. Bên cạnh sự chống phá của các thế lực thù địch, chúng ta còn phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm”. Mỗi khi đối mặt với khó khăn, thách thức, câu tục ngữ câu tục ngữ của ông cha ta xưa như đang vọng về, động viên, nhắc nhở thế hệ thanh niên Việt Nam phải luôn phát huy vai trò “cánh tay phải của Đảng”. Tiếp nối truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh trong quá khứ, ý thức được trách nhiệm của “lực lượng nòng cốt” trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chúng ta, là những chủ nhân tương lai của đất nước cần giữ vững niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng để nâng cao “sức đề kháng”, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, đoàn kết một lòng cùng toàn Đảng, toàn Dân ta vượt qua “những cơn sóng cả”, chèo lái con thuyền cách mạng cập bến thành công.

Đọc thêm

Đảng và Nhà nước Cuba trao Huân chương Jose Marti tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Tin tức

Đảng và Nhà nước Cuba trao Huân chương Jose Marti tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Theo đặc phái viên TTX Việt Nam, tối 26/9 theo giờ địa phương, tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana, sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ thăm, tặng quà người có công Tin tức

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ thăm, tặng quà người có công

TTTĐ - Sáng 27/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tới thăm, tặng quà người có công tiêu biểu tại hai huyện Sóc Sơn, Mê Linh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Chiều 26/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm cấp cao với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez.
Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp Tin tức

Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp Ban Tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng Tin tức

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng

TTTĐ - Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tin tức

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy khi tới đã thăm, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tại huyện Hoài Đức chiều nay (26/9), nhân kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ Tin tức

Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 26/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Tây Hồ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Xem thêm