Tag
Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV

Niềm tin vững chắc của các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng

Xã hội 25/09/2024 15:04
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV – năm 2024 tại TP Tam Kỳ, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024 và phương hướng phát triển trong thời gian tới.
Nhân lên niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số Quảng Nam sẵn sàng cho đại hội các dân tộc thiểu số Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, phát triển bền vững", Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ IV – năm 2024 đã ghi nhận những thành tựu đáng kể trong công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong giai đoạn 2021- 2025, vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Nam có 58 xã khu vực III, 3 xã khu vực II, 9 xã khu vực I với 230 thôn đặc biệt khó khăn. Các dân tộc sinh sống theo từng làng, nóc, nghề nghiệp chủ yếu là chăn nuôi, làm nương rẫy, lúa nước, trồng cây công nghiệp và dược liệu.

Từ năm 2019 đến năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã triển khai các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng kinh phí đầu tư gần 12.780 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua Nghị quyết số 12/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam đã tập trung vào 5 nhóm dự án trọng điểm như, bảo vệ và phát triển rừng, ổn định đời sống dân cư, nâng cấp hạ tầng, phát triển kinh tế vườn và du lịch cộng đồng.

Đại biểu tham dự Đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Đại biểu tham dự Đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã triển khai hàng loạt công trình hạ tầng xã hội, bao gồm giao thông, trường học, hệ thống nước sạch, nhà văn hóa cộng đồng và các công trình công cộng khác. Song song đó, tỉnh đã tích cực hỗ trợ chuyển đổi nghề, cấp đất ở cho 1000 hộ dân và xóa bỏ nhà tạm cho hơn 1.000 hộ khác, góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhờ những chính sách đầu tư đúng mục tiêu và sự hỗ trợ toàn diện, diện mạo nông thôn miền núi Quảng Nam đã có những chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao đáng kể.

Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6,6%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 24 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 – 2024. Qua đó tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đại đoàn kết dân tộc; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các DTTS.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, Đại hội còn có nhiệm vụ xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc của tỉnh đến năm 2029, đề ra những giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

“Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 phải thật sự là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, sự kiện nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh”. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, những năm qua, các cấp ủy đảng của Quảng Nam từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Các cấp chính quyền đã cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch sát đúng, phù hợp với điều kiện của vùng miền và địa phương.

Cùng với đó, đồng bào đã phát huy truyền thống đoàn kết, từng bước nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia, hưởng ứng tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, tăng gia lao động sản xuất, giảm nghèo.

Các cấp, ngành đã phối hợp đồng bộ, tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Đại hội biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Đại hội biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024. (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Dịp này, Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV – năm 2024 đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Tỉnh Quảng Nam có 18 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 8 huyện với 70 xã thuộc vùng DTTS. Tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh 10.574 km2, trong đó khu vực miền núi hơn 7.760 km2 (chiếm 73,4%).

Dân số toàn tỉnh trên 1.495.000 người, trong đó đồng bào các DTTS có 140.540 người, chiếm 9,4% dân số toàn tỉnh.

Đọc thêm

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị Xã hội

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị

TTTĐ - Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng xác định tính chất, mức độ sai phạm tại dự án điện gió Hướng Linh 1 và 2, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Môi trường

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt

TTTĐ - Do mưa giảm nên lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy có xu hướng rút nhanh. Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023 Muôn mặt cuộc sống

Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023

TTTĐ - Đây là lần thứ 3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bình chọn và vinh danh “Công dân tiêu biểu”.
Bình Dương từng bước định hướng  phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

TTTĐ - Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.
Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận 100.000 USD nguồn hỗ trợ khẩn cấp từ Đại sứ quán Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trợ giúp Nhân dân dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Xem thêm