Tag

Bức tranh du lịch thế giới: Mảng sáng từ kinh tế đêm

Du lịch 18/02/2025 14:29
aa
TTTĐ - Mỗi thành phố cần có sản phẩm riêng để biến du lịch về đêm thành mô hình kinh doanh bền vững, thay vì quẩn quanh theo “công thức”: Quán bar, câu lạc bộ, chợ đêm, theo chuyên gia quốc tế.
Kinh tế đêm đã hồi sinh ra sao sau đại dịch?

Trải nghiệm nối tiếp trải nghiệm

8h tối một ngày giữa tuần, Kim Anh cùng nhóm bạn ăn vận chỉnh tề, trang điểm kỹ càng, háo hức ra đường, sẵn sàng khám phá Thủ đô Hàn Quốc về đêm. Nhóm bạn trẻ Việt Nam lần đầu tiên đặt chân đến đất nước kim chi nên không khỏi hồi hộp với những trải nghiệm mua sắm, ăn uống hay “đu idol” trước đây chỉ biết đến qua phim.

Trải nghiệm đầu tiên của nhóm là đi ăn mì truyền thống trong khu chợ đêm Dongdaemun - một trong những khu chợ truyền thống sầm uất nhất Hàn Quốc, với rất nhiều món ăn đường phố nổi tiếng. Sau đó, nhóm bạn tới khu phố đêm rực rỡ ánh đèn Myeongdong - thiên đường của các tín đồ làm đẹp với sự hiện diện của các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang hàng đầu.

  Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul
Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul

Sau khi mua sắm trĩu tay tại Myeongdong, Kim Anh lại “nhảy tàu điện” đến khu phố cổ Insadong để trải nghiệm một Seoul rất khác lạ về đêm. Đây là khu phố văn hóa nổi tiếng với những ngôi nhà hanok truyền thống, cửa tiệm bán đồ thủ công mỹ nghệ, những quán ăn, tiệm trà truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Dân gian, Bảo tàng Rối Hàn Quốc và nhiều di tích lịch sử khác.

Hành trình dạo chơi Seoul về đêm của nhóm bạn trẻ kết thúc lúc hơn 12 giờ đêm, vừa kịp bắt chuyến tàu điện cuối cùng về nhà. Một số bạn còn tách riêng đoàn để đi tắm hơi công cộng. “Mình về nghỉ ngơi để tối mai lại đi khám phá tiếp. Còn nhiều trải nghiệm như đi dạo đêm ở công viên bờ sông Hàn hay xem nhạc ở khu nhà giàu Gangnam, không biết chuyến đi 5 ngày của bọn mình có đi được hết không”, Kim Anh nói đầy lo lắng.

Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách
Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách

Xác định kinh tế đêm là động lực quan trọng để hút du khách, Hàn Quốc không ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Năm 2023, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã công bố lựa chọn 5 “Thành phố du lịch đêm chuyên biệt” mới tại Hàn Quốc. Mỗi thành phố đều mang đến trải nghiệm du lịch đêm độc đáo. Ngoài tác động kinh tế, Chương trình này còn biến nhiều không gian như công viên địa phương, hồ, ngõ hẻm… thành các tour du lịch đêm thú vị. Các chương trình bao gồm thưởng thức rượu, tham quan chợ đêm, đi bộ đường dài trong công viên… mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng những trải nghiệm độc đáo và hòa mình với cư dân địa phương.

Nhờ đó, năm 2024, lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc đã gần đạt mức đỉnh cao của năm 2019 trước đại dịch.

Không chỉ là chợ đêm, phố đi bộ

Năm ngoái, Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. 6 đêm diễn độc quyền của ngôi sao người Mỹ giúp kinh tế, du lịch của quốc đảo sư tử “hốt bạc”. Tờ Straits Times đưa tin, ước tính Singapore thu 500 triệu USD doanh thu du lịch sau 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Trước đó, Eras Tour ước tính tạo ra 4 tỷ USD chi tiêu ròng của người tiêu dùng chỉ riêng tại Hoa Kỳ.

Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore
Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore

Ngoài ra, kinh tế địa phương cũng tăng trưởng mạnh nhờ các hoạt động du lịch. Giá vé máy bay đến Singapore tăng gần gấp 3 lần trong khi số lượng đặt chỗ ở tăng gấp 5 lần. Số lượt đặt chỗ các điểm tham quan và tour du lịch đã tăng hơn 23 lần, trong khi số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore trong thời gian The Eras Tour mở bán vé tăng gấp 160 lần so với bình thường.

Dẫn chứng trên cho thấy sức hút mãnh liệt của các show trình diễn nghệ thuật, hay các sự kiện văn hóa – giải trí đẳng cấp quốc tế. Nó không chỉ thu hút khách đến mua vé, check-in, trải nghiệm mà còn kích thích chi tiêu cho các dịch vụ về lưu trú, ẩm thực, mua sắm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện được nhiều nước tổ chức nhằm thu hút du khách. Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất Hàn Quốc tại Busan được tổ chức tháng 10 hàng năm, thu hút hơn 1 triệu khách du lịch. Không chỉ chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ, du khách còn được thưởng thức màn trình diễn của những nhóm nhạc đình đám xứ Hàn. Ngay tại Việt Nam, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là “át chủ bài” thu hút du khách của thành phố lớn nhất miền Trung. Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ qua hơn 1 tháng diễn ra sự kiện DIFF 2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 60% so với DIFF 2023.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương

Du khách đến Thái Lan cũng không thể bỏ qua những show diễn nghệ thuật ấn tượng. Tại Bangkok và Pattaya, những chương trình biểu diễn từ nhạc kịch đến cabaret không chỉ thu hút du khách bởi tính chất giải trí mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc về văn hóa và truyền thống độc đáo của xứ sở chùa Vàng.

Tác động lớn đến kinh tế, xã hội

Là một phần không thể tách rời của nền kinh tế, kinh tế đêm phát triển mạnh mẽ, sôi động từ quán bar, nhà hàng, lễ hội âm nhạc, nhà hát, biểu diễn, rạp chiếu phim, hộp đêm và các sự kiện thể thao, các hoạt động thu hút lượng lớn khách du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế.

Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York – thành phố sôi động bậc nhất thế giới
Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York - thành phố sôi động bậc nhất thế giới

Theo một nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, nền kinh tế về đêm đóng góp 35,1 tỷ USD/năm và tạo ra hơn 300.000 việc làm cho New York - TP sôi động bậc nhất thế giới. Trong đó, mảng nhà hàng ẩm thực đóng vai trò quan trọng, đem lại 12 tỷ USD giá trị kinh tế và tạo ra 141.000 việc làm mỗi năm (chỉ tính riêng ban đêm).

Tiếp đến, ngành nghệ thuật cũng tạo ra doanh thu lớn cho New York vào ban đêm. Các quán bar ở New York có thể thu về hàng tỷ USD khi mặt trời lặn, nhưng các tổ chức nghệ thuật, từ bảo tàng, phòng trưng bày đến nhà hát, tạo ra hơn 18.000 việc làm và mang lại nhiều tiền hơn, củng cố thêm danh hiệu “Thành phố không bao giờ ngủ” của New York.

Còn theo “Khảo sát du lịch đêm” của Tổ chức du lịch Hàn Quốc thực hiện năm 2022, du lịch đêm tạo ra khoảng 1,359 nghìn tỷ KRW và tạo việc làm cho gần 16.000 người mỗi năm. Con số này tại Anh là khoảng 1,3 triệu việc làm, ở Úc là 1,1 triệu việc làm và Pháp là 3,5 triệu việc làm… Với số lượng công ăn việc làm lớn được tạo ra, kinh tế đêm là giải pháp góp phần ổn định an sinh xã hội tại nhiều quốc gia.

Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch
Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Đông Nam Á và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh số khách quốc tế đến Việt Nam đã ngang bằng, thậm chí vượt cả thời điểm trước COVID-19 (kỷ lục mới đạt của tháng 1/2025), việc giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thông qua các trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ về đêm là rất quan trọng.

“Nền kinh tế về đêm không chỉ là việc nhảy nhót ở các quán bar, hộp đêm. Đó là việc tạo ra sự đa dạng mới trong thành phố. Sau đại dịch, du lịch về đêm rất quan trọng để một thành phố phát triển mạnh mẽ. Thói quen của khách du lịch đã thay đổi từ mua sắm sang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và đắm chìm tại các điểm đến mà họ ghé thăm. Do đó, kinh tế đêm sẽ khuyến khích họ kéo dài thời gian lưu trú ngoài chuyến thăm một ngày thông thường”, ông Fabrizio Angelo Orlando, Giám đốc toàn cầu về các vấn đề công nghiệp tại Tripadvisor nhận định.

Nhung Nguyễn

Đọc thêm

Khám phá tầm ảnh hưởng của ẩm thực đến các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng Du lịch

Khám phá tầm ảnh hưởng của ẩm thực đến các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng

TTTĐ - Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, chính thức ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) trong năm 2025.
Làng nghề ngoại thành Hà Nội "thức dậy" cùng du lịch cộng đồng Nhịp điệu cuộc sống

Làng nghề ngoại thành Hà Nội "thức dậy" cùng du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những làng nghề trăm tuổi, những cánh đồng hoa rực rỡ, những nếp văn hóa cổ truyền đang tạo nên sức sống mới cho du lịch ngoại thành Hà Nội. Với định hướng phát triển các tuyến trải nghiệm đặc sắc, gắn di sản - nghề truyền thống - cộng đồng, vùng ven đô đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến giàu bản sắc và đầy tiềm năng.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách Nhịp sống phương Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách

TTTĐ - Hơn 30.000 lượt khách đã đến tham quan các không gian trưng bày, triển lãm và hội chợ tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025, nơi quy tụ trên 500 gian hàng của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai Du lịch

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Những trải nghiệm độc đáo, đa dạng và bất ngờ tại Singapore Du lịch

Những trải nghiệm độc đáo, đa dạng và bất ngờ tại Singapore

TTTĐ - Bản tin hàng tháng của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) sẽ chia sẻ những thông tin mới nhất về về những trải nghiệm độc đáo, đa dạng và bất ngờ tại Singapore.
[Infographic] Vũng Tàu đón thời cơ vàng từ sân bay Long Thành Infographic

[Infographic] Vũng Tàu đón thời cơ vàng từ sân bay Long Thành

TTTĐ - Với sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác cùng hệ thống giao thông hiện đại “không - thủy - bộ - sắt”, Vũng Tàu đang giữ vai trò cửa ngõ biển của TP HCM và góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị liên vùng về logistics, thương mại, du lịch và bất động sản.
Hàng nghìn cặp đôi đến Cầu Hôn tại Phú Quốc để cầu hôn Du lịch

Hàng nghìn cặp đôi đến Cầu Hôn tại Phú Quốc để cầu hôn

TTTĐ - Sau hai năm kể từ khi ra mắt, Cầu Hôn không chỉ đúng với tên gọi “Điểm đến của những nụ hôn” như CNN đã ưu ái đặt, mà còn trở thành “chứng nhân” tình yêu của hàng nghìn cặp đôi từ khắp nơi trên thế giới, khi họ ngỏ lời cầu hôn và gửi gắm niềm tin vào một tình yêu vĩnh cửu.
Sun World Ba Den Mountain tri ân nhà giáo Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Sun World Ba Den Mountain tri ân nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 15/11 đến 23/11/2025, khi đến Núi Bà Đen, Tây Ninh du khách sẽ được giảm 50% giá vé cáp treo từ Sun World Ba Den Mountain chỉ còn từ 150.000 đồng/vé.
Đà Nẵng cần làm gì để định vị mình là điểm đến quốc tế Du lịch

Đà Nẵng cần làm gì để định vị mình là điểm đến quốc tế

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định, sau sáp nhập, du lịch Đà Nẵng sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội, để trở thành một điểm đến quốc tế hàng đầu khu vực, là “cửa ngõ”, trung tâm phân phối khách du lịch của cả miền Trung và là một cực tăng trưởng của du lịch quốc gia.
Gợi ý hành trình vui trọn vẹn tại Thị trấn Hoàng Hôn: Từ check-in ban ngày đến show đêm mãn nhãn Du lịch

Gợi ý hành trình vui trọn vẹn tại Thị trấn Hoàng Hôn: Từ check-in ban ngày đến show đêm mãn nhãn

TTTĐ - Thị trấn Hoàng Hôn - “thiên đường giải trí 24/7” của Phú Quốc lôi cuốn du khách với những khu phố sôi động, điểm check-in đẹp tựa Châu Âu và các tụ điểm mua sắm quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế. Hành trình càng thêm trọn vẹn khi khép lại bằng hai show trình diễn quốc tế đẳng cấp, mang tới hai màn pháo hoa mãn nhãn, tạo nên nhịp vui bất tận từ ngày đến đêm.
Xem thêm