Bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị thông minh
Người dân hài lòng bởi sự tiện lợi
Thẻ vé điện tử cho vận tải hành khách công cộng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh. Triển khai thẻ vé điện tử thay thế vé giấy truyền thống, ngành giao thông của Hà Nội đang mang lại sự hài lòng cho người tham gia giao thông bởi sự tiện lợi.
Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, từ cuối tháng 11/2023, hệ thống thẻ vé điện tử đã được thí điểm trên 25 tuyến xe buýt với đủ các loại hình phương tiện (buýt thường, buýt nhanh BRT, buýt điện) nhằm đảm bảo tính phổ quát.
Ngoài thẻ vật lý gắn chip, từ tháng 4/2024, thành phố đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng mã QR động là một hình thức thẻ vé ảo, dành cho vé tháng và vé miễn phí, giúp thuận tiện cho hành khách và tiết kiệm chi phí phát hành.
![]() |
Giao diện ứng dụng "Thẻ vé giao thông Hà Nội" |
Người dân chỉ cần tải ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” trên điện thoại thông minh, điền thông tin và thanh toán tiền vé rất thuận tiện. Sau khi đăng ký, thẻ điện tử sẽ hiển thị đầy đủ hình ảnh, thông tin cá nhân, mã thẻ, thời hạn sử dụng như một chiếc thẻ vật lý thông thường.
Thẻ có giá trị sử dụng ngay sau khi khách hàng đăng ký thành công, thay vì phải chờ đợi 3 - 4 ngày để nhận thẻ cứng như trước đây. Ngoài ra, hành khách có thể gia hạn thẻ điện tử bằng cách liên kết với tài khoản ngân hàng trên điện thoại.
Sau hơn 1 năm triển khai, thẻ vé giao thông điện tử nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Nguyễn Hoàng Phương, sinh viên năm thứ hai, Đại học Dược Hà Nội cho biết: “Ngay từ năm thứ nhất, em đã chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển mỗi ngày. Đây là loại hình vừa an toàn lại vừa giúp em tiết kiện chi phí. Nếu như trước đây, hàng tháng em phải ra điểm bán vé để dán thẻ vé tháng thì giờ đây chỉ với ới chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, bằng vài thao tác, trong ít phút em đã hoàn tất việc mua vé trực tuyến. Mỗi khi lên xe, em cũng không còn phải lo quên vé hay mất vé như trước”.
Tương tự, bạn trẻ Nguyễn Nam Thành (sinh viên năm 4, Trường Đại học Thương mại) cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe buýt và cảm thấy ứng dụng Thẻ vé Giao thông Hà Nội thực sự mang lại nhiều tiện ích. Trước đây, mỗi khi gia hạn vé tháng, tôi phải ra điểm bán vé chờ dán tem khá mất thời gian và công sức. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có thể gia hạn ngay rất nhanh chóng.
![]() |
Người dân chỉ cần tải ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” trên điện thoại thông minh, điền thông tin và thanh toán tiền vé rất thuận tiện |
Giao diện ứng dụng được thiết kế trực quan, dễ sử dụng. Mỗi lần lên xe, tôi chỉ cần quét mã QR, không phải lo mang theo thẻ giấy hay sợ làm mất và còn có thể theo dõi lịch sử di chuyển. Ứng dụng này không chỉ giúp việc đi lại bằng xe buýt trở nên thuận tiện hơn, mà còn góp phần hiện đại hóa giao thông công cộng ở Hà Nội, khuyến khích nhiều người lựa chọn xe buýt sử dụng để bảo vệ môi trường và giảm ùn tắc giao thông”, Nguyễn Nam Thành chia sẻ.
Đảm bảo tính minh bạch và hạn chế tối đa việc sử dụng sai quy định
Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ, việc sử dụng thẻ vé điện tử cho vận tải hành khách công cộng cũng mang lại nhiều thuận lợi trong công tác phục vụ và kiểm soát hành khách.
Anh Nguyễn Trường Sơn, nhân viên phục vụ xe buýt số 47A cho biết: Từ khi triển khai hệ thống này, quá trình kiểm tra trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều. Mỗi thẻ vé điện tử được gắn với duy nhất một số điện thoại và một tài khoản, giúp đảm bảo tính minh bạch và hạn chế tối đa việc sử dụng sai quy định.
Anh Sơn nhấn mạnh, nếu hành khách cố tình đăng ký và sử dụng cùng lúc hai tài khoản, hệ thống sẽ tự động phát hiện và báo lỗi, nhờ đó nhân viên có thể kịp thời xử lý và ngăn chặn các hành vi gian lận. Với cơ chế này, việc quản lý hành khách không chỉ thuận tiện hơn mà còn nâng cao tính công bằng và chuyên nghiệp trong vận hành xe buýt.
![]() |
Thẻ vé giao thông điện tử giúp giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé, hướng tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải |
Hiện nay, thành phố Hà Nội đang vận hành 148 tuyến xe buýt, đáp ứng gần 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Trong những năm tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới mục tiêu đáp ứng từ 30 - 40% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô.
Thẻ vé giao thông điện tử giúp giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé, hướng tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.
Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công cộng, từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông thành phố Hà Nội đã mở rộng áp dụng thẻ vé điện tử đối với 2 tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Việc sử dụng thẻ vé điện tử trong quản lý và vận hành phương tiện giao thông công cộng là một bước chuyển đổi số mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Dự kiến từ ngày 2/9/2025, thành phố Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé điện tử liên thông, mở ra bước tiến lớn trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại và thân thiện với người dân. Đây là một trong những bước đi quan trọng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông đô thị thông minh và chuyển đổi số toàn diện của Thủ đô.
Tin liên quan
Đọc thêm

Quốc lộ 40B đầy sình lầy, người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán

Đà Nẵng: Phản hồi đề xuất xây cầu vượt đi bộ tại đường Võ Nguyên Giáp

Đà Nẵng: Sửa chữa 1,9km tỉnh lộ 609 bị rạn nứt mai rùa, lún vệt bánh

Hôm nay, cấm nhiều tuyến đường phục vụ chương trình nghệ thuật

Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh tăng tuyến phục vụ đại lễ

Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng

Quảng Ngãi: Sớm khắc phục tuyến đường huyết mạch hư hỏng do mưa lớn

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý?

Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
