Tag

Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông

Giao thông 04/12/2024 16:17
aa
TTTĐ - Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

Chính thức triển khai giải pháp thẻ vé thông minh

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có số dân và mật độ dân cư cao của cả nước, vì vậy giao thông Hà Nội có tầm quan trọng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày một tăng.

"Hà Nội là Thành phố có diện tích và mật độ dân số lớn, với hơn 8,5 triệu dân và khoảng 8 triệu phương tiện giao thông. Trong khi đó, việc tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ khoảng 12,13% và tỷ lệ vận tải hành khách công cộng thấp, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", ông Đỗ Việt Hải cho biết.

Theo đó, từ ngày 1/1/2025, thành phố Hà Nội sẽ chính thức triển khai giải pháp thẻ vé thông minh, trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành quy định về hệ thống kỹ thuật của thẻ vé liên thông. Hệ thống này tích hợp nhiều định hướng và công nghệ hiện đại, mở ra nhiều tiện ích cho người dân.

Người dân có thể sử dụng căn cước công dân để tham gia các phương tiện giao thông vận tải hành khách công cộng. Công nghệ sinh trắc học được ứng dụng để hỗ trợ hành khách ra vào các cổng kiểm soát trong hệ thống giao thông công cộng một cách an toàn và nhanh chóng.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng thẻ vé điện tử mang lại nhiều tiện ích. Ảnh: Tuấn Khải
Hà Nội hiện đang tiên phong trên cả nước trong việc áp dụng hình thức thẻ vé liên thông

Hà Nội hiện đang tiên phong trên cả nước trong việc áp dụng hình thức thẻ vé liên thông. Dự án này đã thu hút sự quan tâm và hợp tác từ nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, như: Mastercard, Visa, Viettel, VNPT và FPT, với cam kết đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống này. Những thành tựu ban đầu này là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển, tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế sử dụng, hệ thống vẫn cần mở rộng và hoàn thiện để đáp ứng kỳ vọng của người dân và nâng cao hiệu quả giao thông công cộng.

Hệ thống giao thông thông minh sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm tính minh bạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí đi lại và vận hành. Một trong những thành tựu quan trọng là việc quản lý và điều hành giao thông được thực hiện tập trung trên nền tảng số thông qua Trung tâm Điều khiển giao thông thông minh, nơi kết nối đầy đủ các thành phần và chức năng cần thiết.

Người dân là đối tượng thụ hưởng chính từ hệ thống này, được bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt hơn, đồng thời nâng cao vai trò trong việc tham gia quản lý, điều hành và giám sát hoạt động giao thông.

Hệ thống này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn khuyến khích người dân phản biện, đánh giá và góp ý để các cơ quan quản lý nhà nước tiếp thu, cải thiện và hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển ngành giao thông vận tải Thủ đô.

Đối với các doanh nghiệp, hệ thống giao thông thông minh mang lại lợi ích ở hai phương diện: Sử dụng dịch vụ và đầu tư xây dựng hệ thống.

Ngoài ra, giao thông thông minh được xem như một cơ sở dữ liệu lớn, mở ra tiềm năng khai thác thông tin, một tài nguyên vô cùng giá trị trong bối cảnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Hệ thống này không chỉ là giải pháp cho hiện tại mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải Hà Nội trong tương lai.

Hiệu quả tích cực từ quá trình thí điểm

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Trần Thị Phương Thảo cho biết: Từ ngày 28/11/2023 đến nay, chúng tôi phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện thí điểm thẻ vé điện tử trên 25 tuyến xe buýt với nhiều loại hình tuyến, nhiều loại sức chứa, độ bao phủ rộng (gồm các tuyến xuyên tâm, tuyến nội thành, ngoại thành), bảo đảm tính phổ quát chung cho hệ thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiền đề cho việc đánh giá khi kết thúc thí điểm.

Xe buýt Transerco
Từ tháng 4/2024, Trung tâm đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo)

Ngoài việc phát hành thẻ vật lý điện tử (thẻ gắn chíp), từ tháng 4/2024, Trung tâm đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt nhằm tạo thuận lợi cho hành khách cũng như tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý. Đến nay, Trung tâm đã cấp được hơn 99.000 thẻ ảo (chiếm 62,6%).

Có thể thấy, hệ thống thẻ vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất trong một nền tảng triển khai hệ thống giao thông thông minh thành phố. Hệ thống vé điện tử bảo đảm kết nối liên thông với tất cả các loại hình giao thông công cộng và có thể kết nối với những dịch vụ giao thông thông minh khác như dịch vụ bến bãi đỗ xe thông minh…

Vé điện tử liên thông góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn, khuyến khích người dân sử dụng, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Từ kết quả thí điểm, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND thành phố Hà Nội triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Hệ thống được xây dựng theo mô hình gồm 5 cấp, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; được triển khai liên thông cho toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bảo đảm khả năng tương thích và tích hợp mở rộng thanh toán liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác nhau trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Đọc thêm

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh Giao thông

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông Giao thông

Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3989/UBND-ĐT chỉ đạo tổ chức giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.
Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án nâng cấp đường tỉnh 390B và xây dựng đoạn tuyến tránh trung tâm thị trấn Thanh Hà (Hải Dương) là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026

TTTĐ - Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xây dựng hình ảnh lái xe buýt Thủ đô chuyên nghiệp, thân thiện Giao thông

Xây dựng hình ảnh lái xe buýt Thủ đô chuyên nghiệp, thân thiện

TTTĐ - Đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ là lực lượng nòng cốt tạo dựng nên văn hóa xe buýt Thủ đô. Do đó, cần xây dựng hình ảnh, phong cách người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện, tận tình, chu đáo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Công ty CP XD và TM Phượng Hoàng trúng gói thầu lớn Giao thông

Hải Dương: Công ty CP XD và TM Phượng Hoàng trúng gói thầu lớn

TTTĐ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Sách (Hải Dương) vừa công bố Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng trúng Gói thầu số 22 tại Dự án Đầu tư mở rộng đường dẫn cầu Hàn, đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao ĐT.390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao ĐT.390 đến Quốc lộ 18.
Bình Định: Xây đường băng số 2 sân bay Phù Cát Giao thông

Bình Định: Xây đường băng số 2 sân bay Phù Cát

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ, tại khu bay của sân bay Phù Cát với tổng mức đầu tư 3.013 tỷ đồng.
Kon Tum: Quốc lộ 14C dọc tuyến biên giới hư hỏng nghiêm trọng Giao thông

Kon Tum: Quốc lộ 14C dọc tuyến biên giới hư hỏng nghiêm trọng

TTTĐ - Tuyến Quốc lộ 14C đi qua tỉnh Kon Tum xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường bong tróc khiến việc lưu thông của người dân 3 huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy, Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.
Mạnh tay xử lý nồng độ cồn dịp cuối năm Nhịp điệu cuộc sống

Mạnh tay xử lý nồng độ cồn dịp cuối năm

TTTĐ - Vi phạm quy định về nồng độ cồn luôn trở thành một vấn đề "nóng" được người dân quan tâm mỗi dịp cuối năm. Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm nồng độ cồn, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều giải pháp.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt Giao thông

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt

TTTĐ - Cùng với việc xử lý các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần tại “phố đường tàu”, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt hướng tới khách du lịch.
Xem thêm