Tag

Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông

Giao thông 04/12/2024 16:17
aa
TTTĐ - Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

Chính thức triển khai giải pháp thẻ vé thông minh

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có số dân và mật độ dân cư cao của cả nước, vì vậy giao thông Hà Nội có tầm quan trọng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày một tăng.

"Hà Nội là Thành phố có diện tích và mật độ dân số lớn, với hơn 8,5 triệu dân và khoảng 8 triệu phương tiện giao thông. Trong khi đó, việc tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ khoảng 12,13% và tỷ lệ vận tải hành khách công cộng thấp, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", ông Đỗ Việt Hải cho biết.

Theo đó, từ ngày 1/1/2025, thành phố Hà Nội sẽ chính thức triển khai giải pháp thẻ vé thông minh, trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành quy định về hệ thống kỹ thuật của thẻ vé liên thông. Hệ thống này tích hợp nhiều định hướng và công nghệ hiện đại, mở ra nhiều tiện ích cho người dân.

Người dân có thể sử dụng căn cước công dân để tham gia các phương tiện giao thông vận tải hành khách công cộng. Công nghệ sinh trắc học được ứng dụng để hỗ trợ hành khách ra vào các cổng kiểm soát trong hệ thống giao thông công cộng một cách an toàn và nhanh chóng.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng thẻ vé điện tử mang lại nhiều tiện ích. Ảnh: Tuấn Khải
Hà Nội hiện đang tiên phong trên cả nước trong việc áp dụng hình thức thẻ vé liên thông

Hà Nội hiện đang tiên phong trên cả nước trong việc áp dụng hình thức thẻ vé liên thông. Dự án này đã thu hút sự quan tâm và hợp tác từ nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, như: Mastercard, Visa, Viettel, VNPT và FPT, với cam kết đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống này. Những thành tựu ban đầu này là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển, tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế sử dụng, hệ thống vẫn cần mở rộng và hoàn thiện để đáp ứng kỳ vọng của người dân và nâng cao hiệu quả giao thông công cộng.

Hệ thống giao thông thông minh sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm tính minh bạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí đi lại và vận hành. Một trong những thành tựu quan trọng là việc quản lý và điều hành giao thông được thực hiện tập trung trên nền tảng số thông qua Trung tâm Điều khiển giao thông thông minh, nơi kết nối đầy đủ các thành phần và chức năng cần thiết.

Người dân là đối tượng thụ hưởng chính từ hệ thống này, được bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt hơn, đồng thời nâng cao vai trò trong việc tham gia quản lý, điều hành và giám sát hoạt động giao thông.

Hệ thống này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn khuyến khích người dân phản biện, đánh giá và góp ý để các cơ quan quản lý nhà nước tiếp thu, cải thiện và hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển ngành giao thông vận tải Thủ đô.

Đối với các doanh nghiệp, hệ thống giao thông thông minh mang lại lợi ích ở hai phương diện: Sử dụng dịch vụ và đầu tư xây dựng hệ thống.

Ngoài ra, giao thông thông minh được xem như một cơ sở dữ liệu lớn, mở ra tiềm năng khai thác thông tin, một tài nguyên vô cùng giá trị trong bối cảnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Hệ thống này không chỉ là giải pháp cho hiện tại mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải Hà Nội trong tương lai.

Hiệu quả tích cực từ quá trình thí điểm

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Trần Thị Phương Thảo cho biết: Từ ngày 28/11/2023 đến nay, chúng tôi phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện thí điểm thẻ vé điện tử trên 25 tuyến xe buýt với nhiều loại hình tuyến, nhiều loại sức chứa, độ bao phủ rộng (gồm các tuyến xuyên tâm, tuyến nội thành, ngoại thành), bảo đảm tính phổ quát chung cho hệ thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiền đề cho việc đánh giá khi kết thúc thí điểm.

Xe buýt Transerco
Từ tháng 4/2024, Trung tâm đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo)

Ngoài việc phát hành thẻ vật lý điện tử (thẻ gắn chíp), từ tháng 4/2024, Trung tâm đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt nhằm tạo thuận lợi cho hành khách cũng như tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý. Đến nay, Trung tâm đã cấp được hơn 99.000 thẻ ảo (chiếm 62,6%).

Có thể thấy, hệ thống thẻ vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất trong một nền tảng triển khai hệ thống giao thông thông minh thành phố. Hệ thống vé điện tử bảo đảm kết nối liên thông với tất cả các loại hình giao thông công cộng và có thể kết nối với những dịch vụ giao thông thông minh khác như dịch vụ bến bãi đỗ xe thông minh…

Vé điện tử liên thông góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn, khuyến khích người dân sử dụng, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Từ kết quả thí điểm, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND thành phố Hà Nội triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Hệ thống được xây dựng theo mô hình gồm 5 cấp, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; được triển khai liên thông cho toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bảo đảm khả năng tương thích và tích hợp mở rộng thanh toán liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác nhau trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm