Cà Mau sẵn sàng thi công dự án mở rộng sân bay
| Cà Mau hành động quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng bền vững Cà Mau hướng đến trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước Cà Mau tăng cường kiểm tra cải cách hành chính |
Theo thông tin từ Cảng hàng không Cà Mau, toàn bộ gần 102ha đất phục vụ dự án đã được bàn giao đúng tiến độ, đạt 100% kế hoạch đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn thi công các hạng mục trọng điểm.
Ngay sau lễ bàn giao, các đơn vị liên quan sẽ khẩn trương triển khai xây dựng đường cất hạ cánh mới, nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ, nhằm hiện đại hóa hạ tầng sân bay.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024. Mục tiêu là đưa cảng hàng không này đủ điều kiện khai thác các dòng máy bay thân hẹp như A320, A321 và tương đương.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn hợp pháp với tổng kinh phí khoảng 2.400 tỷ đồng.
![]() |
| Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau cùng Cảng Hàng không Cà Mau và UBND phường Tân Thành, tiến hành bàn giao mặt bằng, sẵn sàng mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau |
Hiện tại, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay nội địa có vai trò chiến lược về quốc phòng - an ninh và kết nối vùng cực Nam với các trung tâm kinh tế - chính trị lớn trong cả nước. Tuy nhiên, do đường băng hiện hữu chỉ dài 1.500m, sân bay mới chỉ phục vụ được các loại máy bay cỡ nhỏ như ATR72.
Việc đầu tư nâng cấp là bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C, với công suất phục vụ 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay sẽ đón các dòng máy bay Code C và áp dụng phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I ở đầu 27, tiếp cận giản đơn ở đầu 09.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không sẽ được nâng công suất lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tiếp tục duy trì tiêu chuẩn 4C và là sân bay quân sự cấp II.
Về hạ tầng, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân đỗ máy bay sẽ được bố trí phía nam đường cất hạ cánh, đủ chỗ cho khoảng bốn vị trí đỗ.
Đến năm 2050, sân đỗ sẽ mở rộng sang phía Bắc, tích hợp với khu hàng không dân dụng mới, nâng số vị trí đỗ lên khoảng 10, đồng thời có quỹ đất dự trữ cho nhu cầu phát sinh trong tương lai.
![]() |
| Cảng hàng không Cà Mau sẽ mở rộng ngay trong năm 2025 |
Nhà ga hành khách hiện tại sẽ được mở rộng để đạt công suất phục vụ 1 triệu khách/năm vào năm 2030. Sau đó, một nhà ga mới sẽ được xây dựng phía bắc đường băng, phục vụ khoảng 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Đối với vận tải hàng hóa, giai đoạn đầu sẽ bố trí kho hàng phía tây nhà ga hiện hữu, công suất 1.000 tấn/năm. Về sau, kho hàng mới sẽ được xây dựng phía đông nhà ga mới, với công suất đạt 3.000 tấn/năm.
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án theo quy hoạch đến năm 2030 là khoảng 184,22ha. Đến năm 2050, diện tích này dự kiến tăng lên khoảng 244,43ha, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của cảng hàng không.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều
Giao thông
Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ
Giao thông
Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn
Giao thông
Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh
Giao thông
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4
Giao thông
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn
Giao thông
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát
Giao thông
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu
Giao thông




