Tag

Các địa phương đồng loạt triển khai biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm

Nông thôn mới 16/03/2020 17:08
aa
TTTĐ - Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm.

Các địa phương đồng loạt triển khai biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch cúm gia cầm

Bài liên quan

Hà Nội chủ động các phương án ứng phó với dịch cúm gia cầm

Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm khi virus Corona đang hoành hành

Hà Nội tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Hà Nội chủ động tiêm vắc xin phòng cúm cho đàn gia cầm

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát ở 4 tỉnh, thành phố

Đồng thời, UBND thành phố đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi...

Khẩn trương triển khai nhiều biện pháp

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến ngày 16/3, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 ở 5 xã thuộc hai huyện (Chương Mỹ và Mê Linh) tại 10 hộ chăn nuôi, số gia cầm tiêu hủy là 12.448 con.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, thời gian tới, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, rất có thể các ổ dịch cúm gia cầm sẽ xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trên đàn gia cầm thương phẩm. Trong khi, tổng đàn gia cầm thương phẩm toàn thành phố chiếm tỷ lệ cao (gần 60%).

Cũng trong năm 2019 vừa qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn thành phố làm chết và tiêu hủy trên 500 nghìn con lợn (chiếm trên 29% tổng đàn lợn toàn thành phố). Do vậy, người chăn nuôi đã chuyển sang nuôi gia cầm nên nguy cơ dịch bệnh là rất cao.

Mặt khác, Hà Nội là địa bàn trung chuyển, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm lớn từ các tỉnh khác về, do đó việc kiểm soát dịch bệnh gặp không ít khó khăn. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao, nhận thức của người dân về chăn nuôi an toàn sinh học và chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm còn thấp cũng là một trong những nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Để chủ động ngặn chặn dịch bệnh bùng phát trên đàn gia cầm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm. Thực hiện chỉ đạo này, các quận, huyện đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các quận, huyện đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch cúm gia cầm
Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các quận, huyện đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch cúm gia cầm

Đơn cử như tại huyện Thanh Trì, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn là 231.320 con. Trong đó, đàn gia cầm là 213.499 con tập trung ở xã Tả Thanh Oai, Đông Mỹ, Duyên Hà, Vĩnh Quỳnh; đàn trâu bò 1.480 con; đàn lợn 5.268 con... Trên địa bàn huyện có một cơ sở giết mổ lợn tập trung tại xã Vạn Phúc với công suất 1.500 con/ngày. Đầu năm 2020, trên địa bàn huyện tái phát một ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi ở xã Vạn Phúc nhưng đến nay đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đạt hiệu quả, huyện đã tổ chức 2 đợt tổng vệ sinh, phun 1.680 lít hóa chất và 1 tấn vôi bột để tiêu độc, khử trùng. Toàn huyện đã tiêm vắc xin cúm gia cầm được 212.450 con, đạt tỷ lệ 99,51% tổng đàn (vượt chỉ tiêu thành phố giao 80% tổng đàn); tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò được 350 con, đạt tỷ lệ 24% tổng đàn; tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn lợn được 100 con nái; vắc xin tai xanh cho đàn lợn được 210 con...

Còn tại huyện Chương Mỹ, ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm ở thôn Phú Vinh (xã Phú Nghĩa), UBND huyện đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cụ thể, xã Phú Nghĩa đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm bị nhiễm bệnh, triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng tại hộ có dịch trong 7 - 10 ngày liên tục và vệ sinh khử trùng trên địa bàn thôn có dịch 1 lần/tuần và 1 lần trên địa bàn toàn xã, tổng số hóa chất đã sử dụng 40 lít, 5 tấn vôi bột.

Ngoài ra, xã còn tổ chức tiêm phòng vắc xin cho gia cầm khỏe mạnh tại thôn có dịch và tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch. Hiện toàn xã đã tiêm phòng cho trên 68.600 con gia cầm trên địa bàn thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa.

Đặc biệt, chính quyền địa phương đã thực hiện ký cam kết yêu cầu các hộ chăn nuôi chấp hành nghiêm chỉnh biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Chính vì vậy, từ ngày 9/2 đến nay, trên địa bàn xã Phú Nghĩa nói riêng và trên địa bàn huyện Chương Mỹ nói chung không phát sinh thêm ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Tiếp tục duy trì chốt kiểm dịch động vật

Để hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên đàn vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, Sở đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra công tác phát triển chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Sở cũng đã ban hành các văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc tập trung phòng, chống dịch bệnh động vật. Đồng thời, Sở chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội phối hợp với UBND cấp huyện, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Chương Mỹ, Mê Linh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Các huyện chưa có dịch cần chủ động tăng cường công tác kiểm tra, tiêm phòng và giám sát chặt chẽ phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi có ổ dịch xảy ra. Đến nay, toàn thành phố đã triển khai tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm sinh sản, tiến độ đạt trên 80% tổng đàn trong diện tiêm.

Các địa phương đã thực hiện nghiêm việc phun khử trùng tại các trang trại chăn nuôi và tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm sinh sản
Các địa phương đã thực hiện nghiêm việc phun khử trùng tại các trang trại chăn nuôi và tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm sinh sản

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với các Sở, Ban, ngành, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; các trạm, chốt kiểm dịch liên ngành kiểm soát tốt các phương tiện vận chuyển gia cầm ra, vào địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với UBND cấp huyện, đặc biệt là huyện Chương Mỹ và Mê Linh triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm không để lây lan. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cơ sở; tăng cường kiểm tra tình hình chăn nuôi, chỉ đạo hệ thống thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tới tận hộ chăn nuôi; phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý nhanh gọn khi có ổ dịch xảy ra; tổ chức tiêm phòng tốt các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn; đặc biệt là các phương tiện vận chuyển gia cầm và sản phẩm của gia cầm; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, Sở cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn (đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm…); hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để không để dịch bệnh xảy ra.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Xem thêm