Tag
Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn

Văn học - Nghệ thuật 10/08/2024 11:00
aa
TTTĐ - Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về các tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) vừa có sự mạnh mẽ lại vừa có nét tinh tế, lãng mạn như một bài ca.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) diễn ra sáng 10/8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội. Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí: Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đinh Văn Thuần - Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các vị đại biểu tham quan triển lãm các tác phẩm đạt giải của Cuộc thi
Các đại biểu tham quan triển lãm tác phẩm đoạt giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)

Về phía đại biểu Hà Nội có các đồng chí: Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi.

Các tác phẩm dự thi vừa mạnh mẽ lại có nét tinh tế, lãng mạn của Hà Nội

Đại biểu Hội đồng xét tặng giải thưởng cuộc thi có các ông: Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Triển lãm thu hút đông đảo khán giả đến tham quan, thưởng lãm
Triển lãm thu hút đông đảo khán giả đến tham quan, thưởng lãm

Tham dự buổi lễ còn có bà Hà Thị Bích Thủy - Quản lý hành chính nhân sự, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ - đơn vị tài trợ các giải Nhất của cuộc thi; phóng viên các báo Trung ương và địa phương; đông đảo các tác giả đạt giải và các quần chúng Nhân dân đến thưởng lãm.

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động, logo kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do thành phố Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức; giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa Cơ sở trực tiếp thực hiện.

Quy mô lớn, thu hút đông đảo tác giả khắp cả nước

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: "Công tác tổ chức đã được triển khai kỹ lưỡng, bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch đến ban hành thể lệ cuộc thi; từ việc xây dựng tiêu chí đến việc tổ chức chấm chọn các tác phẩm.

Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thành công rực rỡ. Hội đồng chấm chọn các tác phẩm dự thi đã quy tụ được những tên tuổi có uy tín cao trong ngành mỹ thuật, đồ họa của cả nước.

Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất với 50 tỉnh thành và các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tham gia.

Tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi là họa sỹ Trần Duy Trúc, 80 tuổi, đã nhiều lần đoạt giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động. Tác giả nhỏ tuổi nhất 20 tuổi, là các em sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội.

Số lượng tác giả dự thi cũng nhiều nhất với hơn 300 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, trong đó có những tác giả chuyên sáng tác về tranh cổ động, nhiều lần đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động toàn quốc như: Trần Duy Trúc, Hà Huy Chương, Nguyễn Công Quang, Đỗ Trung Kiên, Phạm Bình Định, Nguyễn Văn Công, Phạm Minh Trang, Nguyễn Duy Thành…

Có tác giả chuyên sáng tác logo như Tô Minh Trang, Trần Hoài Đức, Lê Quý Hải…

BTC trao giải Nhất sáng tác logo tới tác giả Nguyễn Công Quang
Ban Tổ chức trao giải Nhất sáng tác logo tới tác giả Nguyễn Công Quang

Đồng thời số lượng tác phẩm dự thi cũng nhiều nhất với 700 tác phẩm. Các tác phẩm tranh cổ động dự thi đều thể hiện được nội dung tiêu chí của cuộc thi, về hình thức thể hiện như bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động.

BTC trao hoa và chứng nhận tới các tác giả đạt giải
Ban Tổ chức trao hoa và chứng nhận tới các tác giả đoạt giải

Thông qua cuộc thi này, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 1 logo nhận diện và 70 tác phẩm tranh cổ động có chất lượng tốt để phục vụ công tác tuyên truyền và tuyên truyền cổ động trực quan, làm đẹp cảnh quan đô thị tại các vị trí trọng điểm của thành phố, tạo các điểm nhấn thu hút khách tham quan và người dân Thủ đô trong đợt kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

BTC chụp ảnh lưu niệm với tác giả đạt giải Nhất sáng tác logo
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với tác giả đạt giải Nhất sáng tác logo

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 26 tác phẩm tiêu biểu để trao giải: Giải thiết kế logo có 1 giải Nhất; Giải sáng tác tranh cổ động có 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Tác giả Nguyễn Công Quang bên biểu trưng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Tác giả Nguyễn Công Quang bên biểu trưng kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Tác phẩm đoạt giải Nhất thiết kế logo của họa sỹ Nguyễn Công Quang đã được Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cùng với 26 tác phẩm đoạt giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn 45 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày triển lãm.

Đồng hành cùng cuộc thi, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã tài trợ cho 4 giải thưởng cao nhất.

Đại diện Nhà tài trợ giải Nhất chụp ảnh lưu niệm với tác giả đạt giải
Đại diện nhà tài trợ giải Nhất chụp ảnh lưu niệm với tác giả đạt giải

Sự kiện tổ chức Lễ tổng kết, trao giải, khai mạc triển lãm tranh cổ động và logo tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là sự kiện quan trọng, mở đầu cho chuỗi sự kiện thành phố Hà Nội tổ chức từ nay đến ngày 10/10/2024.

Sáng tạo, thể hiện tình yêu thiết tha với Hà Nội

Thay mặt Hội đồng xét tặng giải thưởng, ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: "70 tác phẩm tranh cổ động và logo được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm thể hiện chất lượng của cuộc thi khá cao.

ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về chất lượng cuộc thi
Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về chất lượng cuộc thi

Cuộc thi nhận được hơn 700 tác phẩm gửi tới, điều đó thể hiện sự quan tâm, tình cảm rất lớn của các tác giả ở các tỉnh thành trên cả nước với dịp đặc biệt, kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thân yêu của đất nước chúng ta".

Xét về mặt nội dung, tất cả các tác phẩm này đều bám sát thể lệ của cuộc thi, trọng tâm là hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tuy nhiên xung quanh đó cũng có những đề tài khẳng định truyền thống nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, thể hiện những thành tựu mới trong quá trình phát triển của Thủ đô qua 70 năm, đặc biệt là thời gian gần đây.

Những ý nghĩa đó được thể hiện rất sáng tạo, đặc biệt có những điểm rất mới về vấn đề tạo hình. Mặc dù những hình tượng, biểu tượng, tín hiệu đồ họa vẫn là những điều chúng ta thường thấy nhưng riêng ở cuộc thi này Hội đồng cũng có những nhận xét các tác giả đã có những thay đổi, nhìn nhận mới để khẳng định rằng tranh cổ động, tuyên truyền ngày nay vẫn bám sát với phát triển của khoa học công nghệ.

Các tác phẩm mang sự sáng tạo và nghệ thuật cao
Các tác phẩm mang sự sáng tạo và nghệ thuật cao

"Đặc biệt, những yếu tố liên quan đến công nghệ, kĩ thuật số được thể hiện trong những tranh này rất rõ nét. Ngoài việc có những tìm tòi mới về ngôn ngữ của tranh cổ động, ngôn ngữ của logo thì ở đây chúng ta thấy cuộc thi này khác biệt với những cuộc thi tranh cổ động khác.

Chúng tôi nhận thấy có gì đó có tinh thần lãng mạn, hào hoa trong các hình ảnh được lựa chọn. Cũng là chim bồ câu, cũng là con số 70, cũng là những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô nhưng rõ ràng lần này chúng ta thấy có sự chắt lọc, chuyển biến, toát lên nét vừa khỏe khoắn, vừa tinh tế và đặc biệt có tính lãng mạn, hào hoa thể hiện rất rõ; nhất là trong bộ ảnh đạt giải mà chúng ta được thưởng thức trong triển lãm này.

Các tác phẩm dự thi vừa mạnh mẽ lại có nét tinh tế, lãng mạn của Hà Nội

Nhiều bộ tranh cổ động có tứ rất lãng mạn như một bài hát, bài ca thiết tha. Đó là những điểm mà Hội đồng thống nhất đánh giá rất cao những điểm mới trong cuộc thi này. Sự đóng góp của các tác giả là rất lớn để tạo nên thành công của cuộc thi", ông Nguyễn Nghĩa Phương nhấn mạnh.

Đọc thêm

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng

TTTĐ - Đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang chính thức được chọn làm mẫu biểu trưng cho dịp đặc biệt này. Người họa sĩ có tình yêu dạt dào với Hà Nội hạnh phúc và tự hào vô cùng và mong tiếp tục được đóng góp cho mảnh đất ông sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời.
Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn Văn hóa

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ơn nghĩa sinh thành 2024" sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hơn, tình cảm hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.
Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Văn học - Nghệ thuật

Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái”

TTTĐ - “Từ lúc nghe và tập luyện ca khúc tại nhà, không dưới 2 lần tôi ngồi khóc. Khi hát theo giai điệu đó, hình ảnh về cha mẹ, kí ức tuổi thơ cứ hiện ra”. Đó là chia sẻ của ca sỹ Quách Mai Thy tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra sáng 8/8.
Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn

TTTĐ - Đánh giá về chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành” qua 6 mùa tổ chức, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Chương trình đã góp phần vào công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên thành phố, lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn trong thế hệ trẻ.
“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình” Văn hóa

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vòng chung khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội năm 2024 là món quà đầu tiên mà ngành muốn dành tặng tới thành phố nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
STILE khai trương không gian trưng bày mới Văn học - Nghệ thuật

STILE khai trương không gian trưng bày mới

TTTĐ - STILE - thương hiệu tiên phong định hình phong cách và lối sống bằng các sản phẩm nghệ thuật ốp lát bề mặt kiến trúc sang trọng từ Ý, Tây Ban Nha và Ấn Độ chính thức khai trương không gian trưng bày mới với tên gọi Artile Gallery.
Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh

TTTĐ - Hà Nội sẽ tiến hành kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố theo kế hoạch của UBND thành phố.
Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ”

TTTĐ - Chiều 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ”.
Xem thêm