Tag

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

Điện ảnh - Âm nhạc 13/05/2024 14:12
aa
TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Niềm tự hào về Thủ đô linh thiêng hào hoa Khắc họa tình nghĩa sâu nặng của Hà Nội - Điện Biên Triển lãm trực tuyến góp phần giáo dục truyền thống

Tinh thần và khí chất người Hà Nội

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ký Hiệp định Genève và tiếp quản Thủ đô (1954 - 2024), mở cửa đến hết ngày 10/6.

Hoạt động này là một hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế
Không gian triển lãm "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc"

Triển lãm trưng bày 52 tác phẩm hội họa với 2 chủ đề chính là “Người Hà Nội” và “Qua miền Tây Bắc” của 20 họa sĩ, trong đó có nhiều họa sĩ tên tuổi như: Công Quốc Hà, Lê Anh Vân, Bùi Hữu Hùng, Hồng Việt Dũng, Trần Tuyết Mai, cùng các họa sĩ đương đại Nguyễn Văn Cường, Mai Xuân Oanh, Lê Bá Cầu, Nguyễn Huyền, Nguyễn Thế Dung, Nguyễn Minh, Lê Trần Hậu Anh, Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Đức, Lê Đức Tùng, Hải Kiên…

Đặc biệt tham gia triển lãm có hoạ sĩ Pháp Dominique De Miscault với 3 tác phẩm sáng tác nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hoạ sĩ đã kết hợp phong cách vẽ trừu tượng làm nổi bật hình ảnh các trang phác thảo văn học viết về Điện Biên Phủ của nhà văn thiếu tướng Hồ Phương.

Tác phẩm tham gia triển lãm

Nậm Nghiệp mùa xuân về - tranh sơn dầu của Nguyễn Văn Đức

Với tình bạn hơn 15 năm cùng họa sĩ Nguyễn Thu Thuỷ, tác giả "Con đường gốm sứ Thăng Long Hà Nội" và là cháu gái nhà văn thiếu tướng Hồ Phương, hoạ sĩ Dominique De Miscault đã sáng tác 30 tác phẩm hội họa lấy cảm hứng từ các trang bản thảo văn học, ký họa chiến tranh và các cuốn sách đã xuất bản của nhà văn thiếu tướng Hồ Phương, bày tỏ tình cảm trân trọng đặc biệt của bà với Điện Biên Phủ và Nhân dân Việt Nam.

Đúng như tên gọi của cuộc triển lãm “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc”, các tác phẩm hội hoạ trưng bày toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật, gu thẩm mỹ cao và giàu tính sáng tạo, tinh thần cách mạng và lòng dũng cảm, ý chí quật cường…

tác phẩm sơn mài và sơn dầu của hoạ sĩ Công Quốc Hà
Các tác phẩm sơn mài và sơn dầu của họa sĩ Công Quốc Hà

Họ là những người tiên phong giương cao ngọn cờ cách mạng. Đó là chân dung nhà văn thi sĩ Nguyễn Đình Thi với những dòng thơ bất hủ trong Người Hà Nội: “Đây Hồ Tây, Hồng Hà, Hồ Gươm. Đây lắng hồn sông núi ngàn năm…”. Bài thơ ca ngợi Hà Nội và những dấu ấn lịch sử từ cuộc kháng chiến chống Pháp. Bài hát cùng tên ra đời năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống Pháp mới chỉ nổ ra được ít ngày, cả Hà Nội lên đường sơ tán theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Hải Kiên đã vẽ chân dung Nguyễn Đình Thi với tình cảm trân trọng ngưỡng mộ qua những nét bút gợi cảm mạnh mẽ. Đó là chân dung nhạc sĩ Phú Quang, tác giả của những ca khúc trữ tình đẹp về Hà Nội được họa sĩ Công Quốc Hà khắc hoạ đầy tình cảm cùng với hình ảnh phố Hà Nội “Ta còn em hàng phố cũ rêu phong. Và từng mái ngói son nghiêng. Nao nao kỷ niệm…”.

Chân dung Nguyễn Đình Thi do hoạ sĩ Hải Kiên thể hiện
Chân dung Nguyễn Đình Thi do họa sĩ Hải Kiên thể hiện

Tình yêu Hà Nội thể hiện trong chân dung các nghệ sĩ gắn bó sáng tác với Hà Nội và trên các tác phẩm hội hoạ trưng bày tại triển lãm. Đó là hồ Gươm, cầu Thê Húc, đền Quán Thánh được vẽ kỳ công trên các chất liệu sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ của các hoạ sĩ Lê Bá Cầu, Trần Tuyết Mai, Nguyễn Quang Hoan, Đào Hương…

Một Hồ Gươm mờ ảo trong ánh vàng hoàng hôn thơ mộng qua đôi mắt sáng tạo của hoạ sĩ Hồng Việt Dũng. Một hồ Tây xao động trong nắng hanh vàng mùa thu như trong một vũ điệu của lá sen, cành sen, hoa sen đượm sắc vàng trong những nét bút đầy cảm xúc của Lê Đức Tùng.

Gam màu phố phường

Phố Hà Nội được thể hiện độc đáo vừa truyền thống vừa hiện đại trên tranh sơn mài và sơn dầu của họa sĩ Công Quốc Hà. Những nét vẽ khỏe khoắn cô đọng với bảng màu vàng son lộng lẫy của sơn mài hay những gam màu tươi mà trầm ấm của sơn dầu dường như đã khẳng định một phong cách Công Quốc Hà đầy vẻ lịch lãm hào hoa đất Hà thành.

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

Một góc nhìn về phố mới mẻ khác của hoạ sĩ Nguyễn Minh cũng gây ấn tượng với người xem bởi những gam màu trầm ánh lên xen kẽ những mái ngói cô đọng như hình ảnh điêu khắc tươi sáng. Chân dung những người Hà Nội trẻ trên phố phường trở nên ngọt ngào qua đôi mắt, làn môi được diễn tả mềm mại qua nét bút tài hoa của họa sĩ Nguyễn Cường trên tác phẩm “Xuống phố”.

Tác phẩm sơn dầu Hoài niệm của Nguyễn Thế Dung gây ấn tượng mạnh đến người xem bởi nỗi trăn trở mà tác phẩm chuyển tải: Con người dù hiện đại và thành công đến đâu cũng không thể quên cội nguồn và truyền thống văn hoá.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng tham quan
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng tham quan

Hình ảnh cổng cổ gợi hình Ô Quan Chưởng hay cánh cổng làng Bắc Bộ như một vầng hào quang được thếp vàng sang quý như bừng sáng ôm lấy bờ vai đương đại với bộ vét được tả thực theo bút pháp phương Tây. Tác phẩm mang đến một ẩn ý hay và ý nghĩa.

Nếu đặt câu hỏi ai yêu và vẽ Tây Bắc đẹp nhất thì có thể công bằng trả lời đó là các hoạ sĩ Hà Nội. Tiếp nối "Nhớ một chiều Tây Bắc" của Phan Kế An với vạt nắng hửng sáng bóng dáng các chiến sĩ đoàn quân Tây Tiến, thì tại triển lãm người xem được chiêm ngưỡng một "Chiều Tây Bắc" rạng rỡ đỏ son đầy biểu cảm của Bùi Hữu Hùng.

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

"Buổi sáng ở bản" và "Vùng cao" là hai bức tranh đẹp và ấn tượng về Tây bắc qua lăng kính sáng tạo của hoạ sĩ kỳ cựu Lê Anh Vân.

Say mê và gắn bó nhiều năm sáng tác ở vùng cao, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đức thể hiện một bút pháp tả thực nhuần nhuyễn tất cả sắc thái thời tiết trong năm tác động lên ánh sáng và phong cảnh vùng Tây Bắc trên các tác phẩm tranh sơn dầu của anh. Không thể không nhắc đến họa sĩ Lê Thế Anh với những bức chân dung các em bé vùng cao đầy cuốn hút thông qua bút pháp tả thực lãng mạn.

Các họa sĩ chụp ảnh lưu niệm tại triểm lãm
Các họa sĩ chụp ảnh lưu niệm tại triểm lãm

Cuộc triển lãm tranh đầu tiên tại ngôi nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo đã được khai mạc cùng một chương trình âm nhạc đặc biệt với các nhạc phẩm gắn bó với Hà Nội trong tiếng dương cầm tha thiết của nghệ sĩ Hoa Ngọc Hà và lời ca của các ca sĩ Minh Minh, Trần Thu Thuỷ với các tác phẩm "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi, "Nhớ về Hà Nội" của Hoàng Hiệp, "Im lặng đêm Hà Nội" của Phú Quang, "Nhớ mùa thu Hà Nội" của Trịnh Công Sơn, "Đường lên Tây Bắc" của Văn An…

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

Một cuộc triển lãm thật đẹp và ý nghĩa đúng như tên gọi “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tràn đầy tình yêu, những cảm xúc đẹp và đầy ấn tượng về một Hà Nội lãng mạn và hào hoa, một Tây Bắc hùng vĩ nên thơ và cả hai tràn đầy niềm tự hào.

Đọc thêm

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp công chiếu tập mới nhất của bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh “Kẻ đánh cắp mặt trăng 4” (Despicable Me 4), nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé đã tổ chức sự kiện công chiếu nội bộ bộ phim tại cụm rạp CGV Vincom Metropolis Liễu Giai Hà Nội và tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh TP Hồ Chí Minh.
“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo Điện ảnh - Âm nhạc

“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo

TTTĐ - 19h ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chương trình “Hòa nhịp yêu thương”, mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật; đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.
Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Điện ảnh - Âm nhạc

Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

TTTĐ - Từ ngày 21 - 24/7, tại thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ diễn ra Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, với sự tham gia của 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em" Văn hóa

Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em"

TTTĐ - Phóng viên tập sự của báo Tuổi trẻ Thủ đô (nhân vật hư cấu) sẽ là một trong những nhân vật chính của bộ phim "Hà Nội trong mắt em". Tác phẩm do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội sản xuất là phần mở đầu cho dự án "Vì tình yêu Hà Nội" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm