Tag
Brand Finance Banking 500 - 2023

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Thị trường - Tài chính 21/02/2023 14:49
aa
TTTĐ - Theo báo cáo xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu mạnh nhất thế giới năm 2023 của Brand Finance, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam có nhiều lý do để vui mừng trong năm nay, với mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022.

Ngành ngân hàng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năm mới thắng lợi mới

Ngân hàng mở rộng mạng lưới, tăng sức bật cho kinh tế địa phương

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Hầu như tất cả 12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng đều đã có sự cải thiện ở vị trí của mình, trong đó thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai Việt Nam là Agribank (tăng 1,7% lên 1,4 tỷ USD) giảm nhẹ 2 bậc và VIB xuất hiện lần đầu tiên trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 14% lên 181 triệu USD.

Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Ông Alex Haigh, Giám Đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance, họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022.

Chúng tôi cho rằng các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau. Nếu điều này có thể diễn ra, các thương hiệu sẽ đem lại những giá trị tối đa cho nhau trong quá trình hợp nhất”.

12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance.
12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường Mibrand cho biết, kết quả bảng xếp hạng Branking 500 năm 2023 của Brand Finance đang trở thành một chỉ số quan trọng để các ngân hàng Việt Nam phấn đấu. “Kết quả xếp hạng của Brand Finance phản ánh rất sát thực tế diễn ra trên thị trường và phù hợp với những kết quả đo lường qua nghiên cứu thị trường chuyên sâu ngành ngân hàng mà Mibrand thực hiện. Tôi cho rằng, nỗ lực của các ngân hàng Việt trong xây dựng và phát triển thương hiệu thời gian qua là rất đáng khích lệ. Nó thực sự giúp gia tang khả năng cạnh tranh của ngân hàng Việt, đặc biệt các ngân hàng nhỏ hơn đang có cơ hội bứt phá nhờ định hướng đầu tư cho mobile banking”, ông Mạnh chia sẻ.

Mặc dù giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 69,5 tỷ USD, ICBC vẫn bảo vệ được vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới của mình. Với một số công ty con toàn cầu phục vụ hơn nửa tỷ khách hàng cá nhân và vài triệu khách hàng doanh nghiệp, ICBC vẫn phát triển vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu về giá trị thương hiệu so với Ngân hàng China Construction (giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Agricultural Bank of China (giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ đô la Mỹ), đồng thời bảo vệ danh hiệu thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai và thứ ba thế giới tương ứng.

Các điểm chính được nêu trong báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance ủng hộ sự phổ cập trên toàn cầu về ngân hàng số khi giá trị thương hiệu của ngân hàng số tăng 102,6% (từ 795,6 triệu USD vào năm 2022 lên 1.611,9 triệu USD vào năm 2023). Các thương hiệu ngân hàng số như Tymebank và Discovery Bank ở Nam Phi, Nubank ở Brazil và Maya Bank ở Philippines có sự bứt phá trong lĩnh vực này, đạt điểm số cao trong các chỉ số đổi mới và bền vững của Brand Finance - hai yếu tố chính thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng.

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Declan Ahern - Giám đốc Brand Finance nhận định: “Các thương hiệu ngân hàng trên thế giới đang có sự phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Họ có sự cải thiện trong các dịch vụ ngân hàng số, các đòn bẩy thúc đẩy của chính phủ tương đối thành công. Sự gia tăng của các nền tảng ngân hàng di động và trực tuyến đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành.

Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn cầu, các thương hiệu ngân hàng và fintech liên tục đổi mới để tạo ra các dịch vụ ứng dụng di động thân thiện với người dùng, giúp gia tăng mức độ hài lòng và thu hút khách hàng mục tiêu”.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tiêu thụ tại Hội chợ Mùa Thu 2025 Thị trường - Tài chính

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tiêu thụ tại Hội chợ Mùa Thu 2025

TTTĐ - Lượng khách và sức mua tăng cao tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã làm vơi đi đáng kể nguồn hàng hóa. Trước tình hình đó, Ban Tổ chức yêu cầu các địa phương khẩn trương cân đối, dự báo và bổ sung kịp thời hàng hóa chất lượng, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng đến cuối kỳ hội chợ.
Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt - Trung

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 27/10, Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đã được tổ chức.
Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam

Chiều 26/10, tiếp tục chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Carlos Felipe Jaramillo.
Góc nhìn mới về ngành Sales và Marketing Thị trường - Tài chính

Góc nhìn mới về ngành Sales và Marketing

TTTĐ - Ngày 24 - 25/10, tại Galaxy Innovation Hub (TP Hồ Chí Minh), đại hội ngành Sales và Marketing - VSMCamp & CSMOSummit mùa thứ 8 với chủ đề “Quantum of Sales - Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hòa quyện” quy tụ hơn 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành... đến từ các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.
Đắk Lắk: Một số hộ kinh doanh vẫn còn vi phạm những quy định về thuế Thị trường - Tài chính

Đắk Lắk: Một số hộ kinh doanh vẫn còn vi phạm những quy định về thuế

TTTĐ - Trước thực trạng gian lận hóa đơn vẫn còn tinh vi, Thuế tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản tuyên truyền một số quy định về thuế, về hóa đơn đối với người nộp thuế khi mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Những yếu tố chủ chốt đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu Thị trường - Tài chính

Những yếu tố chủ chốt đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu

TTTĐ - Thị trường thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN) (bao gồm các loại đồ uống tăng cường protein, bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung) dự báo sẽ đạt khoảng 758,99 tỷ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt mức 7%.
Giá xăng RON95-III xuống mức 19.726 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III xuống mức 19.726 đồng mỗi lít

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng sẽ đồng loạt giảm từ 15 giờ hôm nay (23/10).
Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,0 - 11,5%/năm Thị trường - Tài chính

Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,0 - 11,5%/năm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Trị nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do Kinh tế

Quảng Trị nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị dự kiến quy hoạch khu thương mại tự do tại các địa điểm: Đồng Hới, Đông Hà, Phong Nha, Khe Sanh, Mỹ Thuỷ, Hòn La, sân bay Đồng Hới, sân bay Quảng Trị, Lao Bảo, đường 15D.
GRDP của Đồng Nai tăng 8,86% trong 9 tháng Nhịp sống phương Nam

GRDP của Đồng Nai tăng 8,86% trong 9 tháng

TTTĐ - Ngày 17/10, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là hội nghị đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới, nhằm xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
Xem thêm