Các văn bản "chạy trên đường” nên thời gian phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn
Hà Nội: Đề ra 8 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025 Đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới |
Sáng 6/7, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã phát biểu giải trình về các ý kiến đại biểu nêu tại phiên thảo luận tổ chiều 5/7 và tại hội trường sáng nay (6/7).
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại kỳ họp |
Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ ra 8 nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến công tác điều hành của thành phố, trong đó có những nguyên nhân qua nhiều thời kỳ, có những nguyên nhân mới.
Nguyên nhân thứ nhất là những tồn tại trong phân cấp ủy quyền. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, mặc dù thành phố đã phân công công việc theo hướng “5 rõ” nhưng quá trình thực hiện vẫn còn chồng chéo, dẫn đến nhiều tầng nấc, đầu mối, khiến nhiều việc tiến độ chậm và hiệu quả không cao.
Nguyên nhân thứ 2 là chúng ta điều hành theo nguyên tắc thị trường. Bộ quy trình, quy chuẩn, định mức, đơn giá và những quy trình, quy chế được thường xuyên rà soát nhưng tính kịp thười rà soát, bổ sung, sửa đổi còn chậm, chưa đáp ứng được nguyên tắc thị trường vì còn vướng nhiều đến cơ chế.
Về việc này, TP đang tiếp tục rà soát, đề xuất báo cáo Trung ương, để có cơ chế phân quyền, ủy quyền cho thành phố nhằm triển khai chủ động hơn.
Thứ 3 là công tác phối hợp ngang dọc. Việc này dù đã được nhận diện qua các thời kỳ, giai đoạn nhưng quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc. Điển hình như TP quy định các nội dung phối hợp từ 5 đơn vị trở lên phải có quy trình, quy chế nhưng khi triển khai nhiều quy trình phối hợp chưa rõ, chưa nhịp nhàng, chưa thông suốt.
Lấy ví dụ khi lấy ý kiến vào tờ trình phối hợp liên ngành, trả lời của các đơn vị theo chức năng chuyên môn chưa rõ, trong khi đơn vị làm tổng hợp chủ trì lại không phải là đơn vị có chức năng về mặt chuyên môn. TP đã yêu cầu các đơn vị phân rã, giao rõ nhiệm vụ. Một nhiệm vụ phải rõ một đơn vị, nếu trong nhiệm vụ ấy còn hình bóng 2 đơn vị cần tiếp tục phân rã cụ thể . Đồng thời rà soát lại toàn bộ tờ trình liên ngành, tránh tình trạng nếu không phải đơn vị chủ trì thì chỉ trả lời chung chung.
Hai nguyên nhân tiếp theo là cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin còn yếu; Dữ liệu còn phân tán. Do đó, khi tập trung xây dựng báo cáo, đánh giá... đều phải gửi văn bản đi xin, ảnh hưởng đến thời gian tiến độ phân tích đánh giá.
“Cơ bản các văn bản chạy trên đường” nên thời gian cho đơn vị phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn, cho nên chất lượng công việc còn yếu. Đây là điểm cho thấy chúng ta cần phải tâp trung quyết liệt khắc phục”- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Thường trực Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên thảo luận tại hội trường sáng 6/7 |
Thứ 6 là về thể chế, chính sách. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trương của Quốc hội, Chính phủ hiện nay là phân cấp phân quyền cho các thành phố lớn. Với thành phố Hà Nội, việc xây dựng chính sách, tham mưu cho HĐND là rất quan trọng. Tuy nhiên, lâu này hệ thống lại chỉ mới tập trung thời gian giải quyết sự vụ là chính, còn thời gian rà soát các vấn đề vướng mắc, đề xuất tháo gỡ chính sách còn ít. Những nội dung đã rà soát, đề xuất thì quy trình tháo gỡ cũng còn chậm, dẫn đến tình trạng “cái cũ không đi được, cái mới lại xuất hiện”
Thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, tồn đọng trong cơ chế thu hút nguồn lực cho công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo...
Thứ 7 là về năng lực tư duy, đặc biệt tư duy phản biện của một bộ phận cán bộ còn yếu. Do đó, khả năng triển khai việc khó, việc mới dồn vào vào một bộ phận, gây quá tải. Nhận diện việc này, thành phố đang có giải pháp đào tạo cán bộ.
Nguyên nhân cuối cùng, theo Phó Chủ tịch UBND TP là công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong đó có các khâu chỉ đao của lãnh đạo chưa kịp thời, chưa quyết liệt, hiệu quả.
Làm rõ thêm một số kết quả của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, về giải ngân vốn đầu tư công, nguyên nhân đã rõ, còn lại chỉ là cách làm. “Chúng tôi sẽ làm rõ vai trò người đứng đầu. Có cơ chế giám sát đôn đốc. Và ngoài cách làm sẽ xem xét cơ chế, để tháo điểm nghẽn, không để năm nào cũng phải nêu ra”- Phó Chủ tịch UBND TP nêu.
Về phân cấp, ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, từ nay tới tháng 9, sẽ giao các đơn vị phân rã nhiệm vụ, trách nhiệm, từ quận, huyện đến xã, phường đảm bảo đúng theo quy định. TP sẽ phân cấp mạnh mẽ; Trong đó, các nội dung liên quan đến nguồn lực thì báo cáo HĐND phân cấp, những nội dung nào liên quan đến thủ tục hoặc cần thiết làm thí điểm thì giao các Sở, ngành, quận, huyện có báo cáo để UBND tổng hợp...