Tag

Cách chợ truyền thống vừa kinh doanh, vừa phòng dịch

Thị trường - Tài chính 29/07/2021 16:35
aa
TTTĐ - Hai Bộ Công thương - Y tế vừa họp với nhau để thống nhất phương án hướng dẫn các địa phương cách phòng chống dịch bệnh tại chợ truyền thống.
TP HCM còn 41 chợ truyền thống đang hoạt động

Trong cuộc họp sáng 29/7 với Bộ Công thương, đại diện Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại chợ truyền thống trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg như sau:

Đối với đơn vị quản lý chợ

1. Có kế hoạch/phương án phòng chống dịch.

2. Công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng chống dịch.

3. Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch.

4. Tổ chức mua hàng theo một chiều.

5. Cung cấp đầy đủ khẩu trang; yêu cầu khai báo y tế hàng ngày (mã QR điểm kiểm dịch/Bluezone/giấy); thực hiện 5k.

6. Đo thân nhiệt tại cửa chợ; bố trí biển báo quy định phòng chống dịch; nước sát khuẩn tay; khu vực xếp hàng có kẻ vạch giãn cách; thu, kiểm soát và quản lý thẻ vào chợ, kiểm soát mật độ người vào chợ

7. Bố trí phòng/khu vực cách ly theo quy định.

8. Bố trí khu vực giao nhận hàng hoá; khử khuẩn phương tiện giao nhận nếu cần thiết; hạn chế tiếp xúc giữa người giao và nhận hàng.

9. Không bố trí làm việc và yêu cầu không đi làm đối với người có một trong các triệu chứng: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu mọi người tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và báo cho đơn vị quản lý, y tế khi có một trong cac triệu chứng nghi ngờ.

10. Tại các cửa hàng, gian hàng: Thực hiện giãn cách, bố trí vách ngăn; giảm số người làm việc.

11. Bố trí thùng đựng chất thải có nắp đậy; khu vực rửa tay, nhà vệ sinh có đủ nước sạch, xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay.

12. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn.

13. Yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng chống dịch.

14. Giảm số lượng người tại chợ.

15. Xử trí khi có người có các triệu chứng.

16. Truyền thông về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

17. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm

Đối với hộ kinh doanh

1. Chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, qui định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

2. Ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm

3. Quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

4. Đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch: vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

5. Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu.

6. Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách.

7. Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

8. Bản thân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hướng dẫn với người bán hàng.

Đối với khách hàng và người lao động

1. Không đến chợ nếu có một trong các triệu chứng hoặc đang trong thời gian cách ly.

2. Khai báo y tế hàng ngày. Thực hiện thông điệp 5K.

3. Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng

4. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi di chuyển đến chợ và ngược lại.

5. Người lao động ký cam kết thực hiện, tuân thủ qui định, hướng dẫn phòng chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm

6. Khách hàng đi chợ theo đúng ngày được qui định và nộp thẻ vào chợ tại cổng.

Đối với UBND các cấp

1. Sắp xếp, bố trí quầy hàng phù hợp, giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc gần.

2. Phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn.

3. Bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đảm bảo biện pháp phòng chống dịch.

4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến cho các đơn vị quản lý chợ về các yêu cầu, qui định phòng chống dịch.

5. Tổ chức truyền thông về các yêu cầu, qui định phòng chống dịch.

6. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh định kỳ hàng tuần cho người lao động.

7. Đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát.

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm