Tag
TP Hồ Chí Minh:

Cái khó không “bó” được sức mạnh đoàn kết và lòng quyết tâm

Đô thị 21/01/2023 13:00
aa
TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức, nhiều công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh đã và đang dần hoàn thành. Các công trình đã tạo diện mạo mới khang trang cho đô thị và góp phần nâng cao chất lượng an sinh, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
TP Hồ Chí Minh: Nhộn nhịp đón Việt kiều về quê dịp Tết Nguyên đán 2023 Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân xa quê tại TP Hồ Chí Minh Du lịch TP Hồ Chí Minh bứt phá với sản phẩm mới

Tết Quý Mão 2023 có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất với người Việt, khi không còn bị “bóng” dịch bệnh COVID-19 ám ảnh. Cơn đại dịch đã để lại nhiều “di chứng” cho xã hội và nền kinh tế. Sự hồi phục đang là mục tiêu chung của toàn xã hội. Người dân đang cùng nhau vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể.

Trong khi đó, chính quyền các cấp ở TP Hồ Chí Minh bằng những hành động thiết thực cũng đã và đang thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm. Không chỉ tạo ra bộ mặt mới cho đô thị mà những công trình này còn đóng góp nhiều cho khả năng phát triển kinh tế - xã hội đồng đều cho mọi khu vực trên địa bàn thành phố và lân cận.

Trước thềm năm mới, báo Tuổi trẻ Thủ đô lược điểm lại những công trình làm thay đổi bộ mặt đô thị và kích cầu kinh tế của thành phố. Việc hoàn thành những dự án trọng điểm này ngay trong lúc khó khăn nhất sau thời điểm đại dịch COVID-19 đã nói lên được những nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo các cấp và Nhân dân TP Hồ Chí Minh. Việc kết nối hạ tầng giao thông không chỉ kích cầu nền kinh tế mà như một lời cam kết giữa chính quyền và người dân sẽ đồng lòng cùng nhau vượt qua những khó khăn còn ở phía trước.

Công trình được người dân TP Hồ Chí Minh chờ đợi nhiều nhất vẫn là tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Sưối Tiên. Sau nhiều lần lỗi hẹn, những ngày cuối năm 2022, công trường vẫn đang hối hả thi công những hạng mục cuối cùng. Những thông tin cập nhật t

Công trình được người dân TP Hồ Chí Minh chờ đợi nhiều nhất vẫn là tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Sưối Tiên. Sau nhiều lần lỗi hẹn, những ngày cuối năm 2022, công trường vẫn đang hối hả thi công những hạng mục cuối cùng. Những thông tin cập nhật tiến độ công trình đang được nhiều người dân thành phố theo dõi mỗi ngày.

Tính đến đầu tháng 12/2022, toàn công trình đã hoàn thành được gần 94% khối lượng công việc. Trong 3 ga ngầm, có ga Nhà hát Thành phố hoàn thành 100% phần kiến trúc và kết cấu; Ga Ba Son hoàn thành 100% kết cấu, 98,55% phần kiến trúc; Ga Bến Thành hoàn thành được 97,81% khối lượng công việc. Toàn tuyến đường sắt này dài 19,7km, với vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Theo thông tin mới nhất, dự kiến trong tháng 12/2022 sẽ cho chạy thử nghiệm tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên này.

Đoàn tàu tuyến Metro số 1 rời ga Khu Công nghệ cao di chuyển thử nghiệm trong ngày 21/12
Đoàn tàu tuyến Metro số 1 rời ga Khu Công nghệ cao di chuyển thử nghiệm trong ngày 21/12

Tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau khi đưa vào sử dụng sẽ giảm tải lưu lượng xe cho tuyến đường bộ cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh; Đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa TP Thủ Đức và khu vực trung tâm nội đô.

Cái khó không “bó” được sức mạnh đoàn kết và lòng quyết tâm
Cầu Bưng

Giữa tháng 10/2022, TP Hồ Chí Minh đã chính thức thông xe nhánh 2 của Cầu Bưng. Cây cầu nằm trên trục đường Lê Trọng Tấn, bắc ngang qua kênh Tham Lương, là diểm kết nói ranh giới hành chánh của quận Tân Phú và quận Bình Tân. Đây cũng là một trong những trục đường chính cửa ngõ phía Tây thành phố, kết nối giao thông qua quận Bình Tân, huyện Hóc Môn và Củ Chi. Việc hoàn thiện và đưa Cầu Bưng vào khai thác không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn góp phần thông thương hàng hóa, kích thích tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Tây thành phố.

Cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2

Cuối tháng 4/2022, TP Hồ Chí Minh cũng đã khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Thủ Thiêm 2 nối liền trung tâm Quận 1 và TP Thủ Đức. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, cây cầu sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của đô thị phía Đông TP Hồ Chí Minh. Theo mục tiêu đề ra, khu vực bán đảo Thủ Thiêm sẽ trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp.

Cây cầu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông nhằm thu hút sức đầu tư vào khu vực này. Trong tương lai gần, với vai trò là trung tâm kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, việc đầu tư hạ tầng giao thông với nhiều dự án mang tính liên kết vùng như đường Vành đai 3, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh)… sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi và phát triển kinh tế của cả khu vực.

Công trường Mê Linh, Quận 1
Công trường Mê Linh, Quận 1

Trung tuần tháng 3/2022, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khánh thành công trình cải tạo Công trường Mê Linh (Quận 1), với diện tích mảng xanh 5.700m2, kết nối với mảng xanh công viên bến Bạch Đằng đã tạo thành điểm nhấn vô cùng thu hút du khách và người dân thành phố.

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm (hay còn gọi là rạch Nước Đen) đã giúp hàng ngàn hộ dân sống ven con rạch thoát khỏi nỗi ám ảnh về ô nhiễm. Kênh có chiều dài chính 7,5km, các nhánh phụ dài 1,2 km, chảy qua 4 quận (Quận 6, Quận 11, Tân Phú và Tân Bình) là một phần mạng lưới đường thủy và kênh thoát nước trong hệ thống kênh rạch của thành phố, có chức năng lưu chuyển nước mưa và nước thải kết nối với kênh Tàu Hũ - Bến Nghé hòa vào sông Sài Gòn, đổ về các tỉnh miền Tây.

Trước đây, rạch Nước Đen là một trong những điểm đen về ô nhiễm môi trường, không chỉ làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân cư trú ven rạch. Sau hai năm thi công, từ một con rạch nhếch nhác, hôi thối đã trở nên khang trang hơn, góp phần thay đổi diện mạo cho thành phố và nâng cao đời sống người dân.

Bờ kè
Bờ kè kênh Tẻ khang trang

Sau 4 tháng thi công, cuối tháng 9/2022, tuyến kè dọc kênh Tẻ (Quận 7) đã được sửa chữa, cải tạo mới nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, chống sạt lở và đem lại sự an toàn cho người dân. Đặc biệt, dự án được ghi nhận hoàn thành sớm hơn 15% so với kế hoạch ban đầu đặt ra. Đây là một công trình rất được người dân hoan nghênh vì tiến độ nhanh vượt trội.

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm