Tag

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết

Giao thông 26/02/2025 08:12
aa
TTTĐ - Từ 1/3, Hà Nội thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông. Một số ý kiến lo ngại việc di chuyển ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là xe du lịch. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc giao thông và về lâu dài là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn, đa số người dân đều đồng tình và ủng hộ phương án thí điểm này.
Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ Sẽ bố trí điểm trung chuyển khi hạn chế xe khách vào phố cổ

Cần có phương án cụ thể về xe trung chuyển

Phố cổ Hà Nội là một trong những khu vực đông đúc và nhộn nhịp nhất của Thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng của số lượng phương tiện giao thông đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã quyết định thí điểm áp dụng cấm xe trên 16 chỗ từ 6h30 - 8h30, 16h30 - 18h30, bắt đầu từ ngày 1/3. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Mục tiêu chính của việc cấm xe là giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong khu vực này.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Đa số người dân Hà Nội cho rằng cấm phương tiện ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm là cần thiết (Ảnh: Việt Anh)

Ông Nguyễn Việt (ở phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Phố cổ vốn dĩ từ xưa đến nay đã chật và hẹp rồi. Vào những giờ cao điểm thì hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra nên việc cấm xe trên 16 chỗ lưu hành ở trên những đoạn phố này tôi nghĩ là điều nên làm”.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Út Huệ (phố Lý Quốc Sư) cũng cho rằng, nhiều khi có những tranh cãi nảy sinh, gây mất trật tự và mỹ quan của Thủ đô từ chính việc những xe 45 chỗ đỗ trả khách.

“Bán hàng ở đây tôi chứng kiến không ít những cuộc xích mích như vậy. Xe ô tô trả khách phải đến 10 phút thậm chí có những hôm 15 phút. Giờ cao điểm nào là người sang đường, giờ tan học của học sinh… tôi thấy đôi khi vô cùng bất tiện cho những người xung quanh. Tôi nghĩ việc thực hiện thí điểm phải vừa hài hòa nhưng cũng phải thật quyết liệt để tiến tới việc triển khai rộng rãi. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự thanh lịch được”, chị Huệ nói.

Mặc dù là đối tượng được cho là đang phải ráo riết tìm các giải pháp khắc phục nhưng nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Anh Nguyễn Hữu Thịnh, quản lý khách sạn La Dolce Vita Hotel (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) cho rằng với khung giờ cấm đưa ra khá hợp lý sẽ giúp giảm tắc đường ở khu vực phố cổ.

“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thông tin sớm về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, làm sao để cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách", anh Thịnh đề xuất.

Bố trí 4 điểm trung chuyển

Theo thông tin mới nhất, để hỗ trợ du khách đi lại vào khu vực phố cổ thuận tiện, thành phố Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn, quyết định hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, có rất nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Trống. Đây là những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, trường học, di tích văn hóa lịch sử nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tập trung rất đông.

Ngay sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có cuộc họp, phân công rõ nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị có liên quan. Theo đó, quận sẽ tổ chức 4 điểm trung chuyển khách du lịch; bố trí điểm dừng, đỗ tạm thời cho các phương tiện phục vụ khách tham quan, du lịch lưu trú trên địa bàn.

Về phía phường Hàng Trống, UBND phường đã chủ động nghiên cứu sắp xếp các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Phủ Doãn là các tuyến phố bao bọc xung quanh các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng sẽ phối hợp tổ chức đưa đón khách bằng xe điện ra điểm trung chuyển nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc, việc cấm xe ô tô cỡ lớn vào phố cổ Hà Nội là một phương án khả thi và cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của phương án này, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và sự hợp tác của cộng đồng.

Trong tương lai, Hà Nội có thể tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Thủ đô trở thành một thành phố xanh, sạch đẹp và thân thiện hơn với du khách, người dân.

Ánh Dương

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Khánh Hòa xử lý các tuyến đường bị sạt lở Giao thông

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Khánh Hòa xử lý các tuyến đường bị sạt lở

TTTĐ - Trước tình trạng nhiều tuyến giao thông tại Khánh Hòa bị sạt lở, đứt đường sau bão lũ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã triển khai đoàn khảo sát hiện trường, đánh giá thiệt hại và xây dựng phương án sửa chữa cấp bách cho địa phương.
Đà Nẵng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch Giao thông

Đà Nẵng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch

TTTĐ - Ngày 12/12, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có công văn số 9958/SXD-VTATGT về việc tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịch trên địa bàn thành phố.
Đồng Nai sắp khởi công, thông xe kỹ thuật 7 công trình, dự án Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai sắp khởi công, thông xe kỹ thuật 7 công trình, dự án

TTTĐ - Nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai đã đăng ký các công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12/2025.
Ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188km đường bộ cao tốc Giao thông

Ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188km đường bộ cao tốc

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP ngày 11/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 22 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á Giao thông

Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Lâm Đồng tạm thông xe đèo D’ran sau sạt lở nghiêm trọng Giao thông

Lâm Đồng tạm thông xe đèo D’ran sau sạt lở nghiêm trọng

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo, cho phép người và phương tiện được phép lưu thông trở lại qua đèo D’ran.
Hơn 10.570 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Giao thông

Hơn 10.570 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Đà Nẵng chi hơn 10.571 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án thành phần tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam giai đoạn 2025-2028.
Đà Nẵng: Bề mặt cầu Quảng Hậu xuất hiện hàng loạt vết nứt Giao thông

Đà Nẵng: Bề mặt cầu Quảng Hậu xuất hiện hàng loạt vết nứt

TTTĐ - Bề mặt bê tông cầu Quảng Hậu bắc qua sông Vĩnh Điện (khối Quảng Hậu, phường Điện Bàn Đông, TP Đà Nẵng) xuất hiện hàng loạt vết nứt suốt thời gian qua.
Phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa một số tuyến đường Giao thông

Phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa một số tuyến đường

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long và thi công, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam Giao thông

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc dành cho xe điện hàng đầu Đông Nam Á với mục tiêu chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.
Xem thêm