Tag

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết

Giao thông 26/02/2025 08:12
aa
TTTĐ - Từ 1/3, Hà Nội thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông. Một số ý kiến lo ngại việc di chuyển ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là xe du lịch. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc giao thông và về lâu dài là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn, đa số người dân đều đồng tình và ủng hộ phương án thí điểm này.
Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ Sẽ bố trí điểm trung chuyển khi hạn chế xe khách vào phố cổ

Cần có phương án cụ thể về xe trung chuyển

Phố cổ Hà Nội là một trong những khu vực đông đúc và nhộn nhịp nhất của Thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng của số lượng phương tiện giao thông đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã quyết định thí điểm áp dụng cấm xe trên 16 chỗ từ 6h30 - 8h30, 16h30 - 18h30, bắt đầu từ ngày 1/3. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Mục tiêu chính của việc cấm xe là giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong khu vực này.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Đa số người dân Hà Nội cho rằng cấm phương tiện ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm là cần thiết (Ảnh: Việt Anh)

Ông Nguyễn Việt (ở phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Phố cổ vốn dĩ từ xưa đến nay đã chật và hẹp rồi. Vào những giờ cao điểm thì hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra nên việc cấm xe trên 16 chỗ lưu hành ở trên những đoạn phố này tôi nghĩ là điều nên làm”.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Út Huệ (phố Lý Quốc Sư) cũng cho rằng, nhiều khi có những tranh cãi nảy sinh, gây mất trật tự và mỹ quan của Thủ đô từ chính việc những xe 45 chỗ đỗ trả khách.

“Bán hàng ở đây tôi chứng kiến không ít những cuộc xích mích như vậy. Xe ô tô trả khách phải đến 10 phút thậm chí có những hôm 15 phút. Giờ cao điểm nào là người sang đường, giờ tan học của học sinh… tôi thấy đôi khi vô cùng bất tiện cho những người xung quanh. Tôi nghĩ việc thực hiện thí điểm phải vừa hài hòa nhưng cũng phải thật quyết liệt để tiến tới việc triển khai rộng rãi. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự thanh lịch được”, chị Huệ nói.

Mặc dù là đối tượng được cho là đang phải ráo riết tìm các giải pháp khắc phục nhưng nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Anh Nguyễn Hữu Thịnh, quản lý khách sạn La Dolce Vita Hotel (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) cho rằng với khung giờ cấm đưa ra khá hợp lý sẽ giúp giảm tắc đường ở khu vực phố cổ.

“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thông tin sớm về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, làm sao để cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách", anh Thịnh đề xuất.

Bố trí 4 điểm trung chuyển

Theo thông tin mới nhất, để hỗ trợ du khách đi lại vào khu vực phố cổ thuận tiện, thành phố Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn, quyết định hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, có rất nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Trống. Đây là những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, trường học, di tích văn hóa lịch sử nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tập trung rất đông.

Ngay sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có cuộc họp, phân công rõ nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị có liên quan. Theo đó, quận sẽ tổ chức 4 điểm trung chuyển khách du lịch; bố trí điểm dừng, đỗ tạm thời cho các phương tiện phục vụ khách tham quan, du lịch lưu trú trên địa bàn.

Về phía phường Hàng Trống, UBND phường đã chủ động nghiên cứu sắp xếp các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Phủ Doãn là các tuyến phố bao bọc xung quanh các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng sẽ phối hợp tổ chức đưa đón khách bằng xe điện ra điểm trung chuyển nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc, việc cấm xe ô tô cỡ lớn vào phố cổ Hà Nội là một phương án khả thi và cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của phương án này, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và sự hợp tác của cộng đồng.

Trong tương lai, Hà Nội có thể tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Thủ đô trở thành một thành phố xanh, sạch đẹp và thân thiện hơn với du khách, người dân.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ

TTTĐ - Qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Đội CSGT An Sương nhận thấy nguyên nhân sâu xa của các vụ tự gây tai nạn vào ban đêm là do phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm tốc độ dẫn đến không làm chủ tay lái.
Cận cảnh nhiều dự án làm thay đổi "bộ mặt" TP Vũng Tàu Giao thông

Cận cảnh nhiều dự án làm thay đổi "bộ mặt" TP Vũng Tàu

TTTĐ - Hàng loạt tuyến đường giao thông mới tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi vào sử dụng, đẹm lại khung cảnh nổi bật, xanh, sạch, đẹp và sự phấn khích của người dân nơi đây.
Đồng Nai: "Ấn định" thời gian xây cầu Mã Đà Giao thông

Đồng Nai: "Ấn định" thời gian xây cầu Mã Đà

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai vừa "ấn định" thời gian triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước. Theo kế hoạch mục tiêu đến tháng 12/2025, tỉnh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Mã Đà kết nối tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.
Xử lý người phụ nữ “buông cả hai tay” khi điều khiển xe máy Giao thông

Xử lý người phụ nữ “buông cả hai tay” khi điều khiển xe máy

TTTĐ - Sau khi xuất hiện clip người phụ nữ “buông cả hai tay” khi đang điều khiển xe mô tô lan truyền trên mạng xã hội, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Sương đã vào cuộc xác minh và mời người này về trụ sở Công an xã Vĩnh Lộc B để làm việc.
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão

TTTĐ - Thời điểm hiện tại, miền Bắc chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, lực lượng Cảnh sát giao thông đang tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm.
Chuẩn bị khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhịp điệu cuộc sống

Chuẩn bị khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi họp thống nhất Lễ khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được tổ chức vào sáng ngày 26/4/2025 tại vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Đất).
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh Giao thông

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh

TTTĐ - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 10/4/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 1313/NQ-UBTVQH15 ngày 25/9/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 (Kế hoạch).
TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.
Nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành Giao thông

Nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc Giao thông

Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc

TTTĐ - Loạt ô tô lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc và chạy vượt tốc độ cho phép trên quốc lộ 20 đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt.
Xem thêm