Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ Sẽ bố trí điểm trung chuyển khi hạn chế xe khách vào phố cổ |
Cần có phương án cụ thể về xe trung chuyển
Phố cổ Hà Nội là một trong những khu vực đông đúc và nhộn nhịp nhất của Thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng của số lượng phương tiện giao thông đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã quyết định thí điểm áp dụng cấm xe trên 16 chỗ từ 6h30 - 8h30, 16h30 - 18h30, bắt đầu từ ngày 1/3. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.
Mục tiêu chính của việc cấm xe là giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong khu vực này.
![]() |
Đa số người dân Hà Nội cho rằng cấm phương tiện ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm là cần thiết (Ảnh: Việt Anh) |
Ông Nguyễn Việt (ở phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Phố cổ vốn dĩ từ xưa đến nay đã chật và hẹp rồi. Vào những giờ cao điểm thì hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra nên việc cấm xe trên 16 chỗ lưu hành ở trên những đoạn phố này tôi nghĩ là điều nên làm”.
Cùng quan điểm, chị Nguyễn Út Huệ (phố Lý Quốc Sư) cũng cho rằng, nhiều khi có những tranh cãi nảy sinh, gây mất trật tự và mỹ quan của Thủ đô từ chính việc những xe 45 chỗ đỗ trả khách.
“Bán hàng ở đây tôi chứng kiến không ít những cuộc xích mích như vậy. Xe ô tô trả khách phải đến 10 phút thậm chí có những hôm 15 phút. Giờ cao điểm nào là người sang đường, giờ tan học của học sinh… tôi thấy đôi khi vô cùng bất tiện cho những người xung quanh. Tôi nghĩ việc thực hiện thí điểm phải vừa hài hòa nhưng cũng phải thật quyết liệt để tiến tới việc triển khai rộng rãi. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự thanh lịch được”, chị Huệ nói.
Mặc dù là đối tượng được cho là đang phải ráo riết tìm các giải pháp khắc phục nhưng nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.
Anh Nguyễn Hữu Thịnh, quản lý khách sạn La Dolce Vita Hotel (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) cho rằng với khung giờ cấm đưa ra khá hợp lý sẽ giúp giảm tắc đường ở khu vực phố cổ.
“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thông tin sớm về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, làm sao để cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách", anh Thịnh đề xuất.
Bố trí 4 điểm trung chuyển
Theo thông tin mới nhất, để hỗ trợ du khách đi lại vào khu vực phố cổ thuận tiện, thành phố Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn, quyết định hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, có rất nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Trống. Đây là những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, trường học, di tích văn hóa lịch sử nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tập trung rất đông.
Ngay sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có cuộc họp, phân công rõ nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị có liên quan. Theo đó, quận sẽ tổ chức 4 điểm trung chuyển khách du lịch; bố trí điểm dừng, đỗ tạm thời cho các phương tiện phục vụ khách tham quan, du lịch lưu trú trên địa bàn.
Về phía phường Hàng Trống, UBND phường đã chủ động nghiên cứu sắp xếp các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Phủ Doãn là các tuyến phố bao bọc xung quanh các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch.
Bên cạnh đó, UBND phường cũng sẽ phối hợp tổ chức đưa đón khách bằng xe điện ra điểm trung chuyển nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn.
![]() |
Thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế |
Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.
Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc, việc cấm xe ô tô cỡ lớn vào phố cổ Hà Nội là một phương án khả thi và cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của phương án này, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và sự hợp tác của cộng đồng.
Trong tương lai, Hà Nội có thể tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Thủ đô trở thành một thành phố xanh, sạch đẹp và thân thiện hơn với du khách, người dân.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ

Cận cảnh nhiều dự án làm thay đổi "bộ mặt" TP Vũng Tàu

Đồng Nai: "Ấn định" thời gian xây cầu Mã Đà

Xử lý người phụ nữ “buông cả hai tay” khi điều khiển xe máy

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão

Chuẩn bị khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh

TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

Nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành
