Tag

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung "nhịp đập" cùng Thủ đô đẩy lùi dịch bệnh

Xã hội 10/09/2021 15:11
aa
TTTĐ - Với phương châm vắc xin về đến đâu, Gia Lâm tiêm hết đến đó bất kể ngày đêm, trong ngày đầu ra quân, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các lực lượng phòng chống dịch huyện Gia Lâm đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng cho người dân.
Cán bộ y tế tỉnh Phú Thọ xúc động "chia lửa" chống dịch với quận Đống Đa Hà Nội thí điểm thành lập tổ xét nghiệm Covid-19 tự nguyện Y, bác sĩ Hưng Yên chung sức cùng Thủ đô đẩy lùi dịch Covid-19 Vì Thủ đô “khỏe mạnh” – mệnh lệnh từ trái tim của y bác sĩ đến từ thành phố Hải Phòng

Tận dụng triệt để “thời gian vàng”

Hà Nội đang ngày đêm quyết liệt chống đại dịch Covid-19 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân. Trong cuộc chiến cam go ấy, chúng ta được chứng kiến sự tiếp sức chung tay từ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch tại Hà Nội.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh gồm hơn 200 cán bộ, y, bác sĩ thuộc Sở Y tế chi viện phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Gia Lâm. Đây là một trong những đoàn cán bộ y tế đầu tiên của 11 tỉnh, thành phố đến tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Đoàn cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội (Ảnh: Huyện đoàn Gia Lâm)

Dù thời gian chuẩn bị ngắn, gấp gáp song các y, bác sĩ, sinh viên đều chủ động sắp xếp công việc, thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, đoàn kết, đồng lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Bắc Ninh, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân viên y tế của huyện Gia Lâm đang phải tăng cường cho các “vùng đỏ” và một số bệnh viện trên địa bàn thành phố. Do đó, đoàn công tác sẽ phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với lực lượng y tế tại Hà Nội, nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao.

Tại điểm tiêm phòng lưu động ở Trường THCS xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), chị Bùi Thu Hà - một trong số những người nhận được thông báo đi tiêm phòng vắc xin Covid-19, đã không giấu nổi niềm vui mừng, phấn khởi vì đã được tiêm phòng. Chị Hà chia sẻ: Nhà tôi có 5 người nhưng hiện mới chỉ có chồng tôi được tiêm phòng Covid-19 theo diện của cơ quan. Hôm nay, tôi và mẹ chồng cùng được thông báo đi tiêm, tôi rất xúc động vì thành phố, huyện luôn kịp thời quan tâm và có những phương án tốt nhất để giúp người dân yên tâm phòng chống dịch.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Đoàn công tác bắt tay ngay vào việc khi vừa đến Hà Nội tối ngày 9/9

Trực tiếp hỗ trợ đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh tham gia tiêm vắc xin cho người dân, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Lan, Bí thư Doàn xã Kim Sơn cho biết: Được sự phân công của lãnh đạo các cấp, BCH Đoàn xã Kim Sơn đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên của xã hỗ trợ các nhóm công tác trong việc hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại điểm tiêm. Mặc dù thời tiết nắng nóng song người dân đã chấp hành tốt các quy định nên đoàn công tác cũng thuận lợi hơn trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố đến nay, Kim Sơn có 13 F0, trong đó 7 trường hợp đã điều trị khỏi, 5 trường hợp đang điều trị. Ngoài ra, xã còn có 36 F1, 132 F2.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Trước khi tiêm, người dân được các y, bác sĩ khám sàng lọc

Hiện trên địa bàn xã còn một phần thôn Giao Tất A đang bị phong tỏa đến hết ngày 14/9. Chính vì thế, chủ trương đưa lực lượng y tế của Bắc Ninh về hỗ trợ huyện Gia Lâm được Nhân dân hồ hởi đón nhận. “Đây là chủ trương đúng, được triển khai càng sớm càng tốt”, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn Nguyễn Hùng Cường, đợt lấy mẫu và tiêm phòng diện rộng này, xã Kim Sơn dự kiến tiêm 3.900 liều cho các đối tượng từ 18 - 65 tuổi. Trước đó, Kim Sơn đã tiêm phòng được 6.000 liều, trong đó chủ yếu là tiêm mũi 1, số ít mới tiêm mũi 2 (400 liều). Còn về lấy mẫu xét nghiệm, trong hai ngày 9 - 10/9, xã Kim Sơn dự kiến sẽ lấy 7.000 mẫu xét nghiệm PCR.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Đợt lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng diện rộng có sự hỗ trợ của tỉnh Bắc Ninh lần này, Gia Lâm dự kiến lấy 283.000 mẫu xét nghiệm và tiêm mũi 1 cho 118.000 người

Trong buổi lấy mẫu và tiêm đầu tiên, bác sĩ Nguyễn Anh Quỳnh, Trưởng phòng quản lý chất lượng, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, khẳng định: “Đội ngũ y, bác sĩ của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ nỗ lực hết mình, số lượng vắc xin được cấp bao nhiêu, chúng tôi sẽ phấn đấu tiêm hết bấy nhiêu, không kể thời gian sớm tối”.

Huy động toàn bộ lực lượng phục vụ chiến dịch tiêm chủng

Theo kế hoạch, huyện Gia Lâm sẽ tập trung mọi nguồn lực, bằng mọi biện pháp, tận dụng thời gian vàng giãn cách xã hội để xét nghiệm diện rộng cho người dân một cách an toàn, hiệu quả. Việc làm này nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch và chăm sóc, điều trị phù hợp. Cùng với xét nghiệm diện rộng, Gia Lâm cũng phối hợp với đoàn công tác tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: Chủ trương đưa lực lượng y tế từ các tỉnh lân cận có tiềm lực hỗ trợ Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ là hết sức đúng đắn, kịp thời. Đón nhận chủ trương này, người dân huyện Gia Lâm rất phấn khởi, tin tưởng vào cơ chế, chính sách điều hành của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Để hỗ trợ đoàn công tác trong việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng, BCH Đoàn xã Kim Sơn đã huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xã

Trong đợt lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng diện rộng có sự hỗ trợ của tỉnh Bắc Ninh lần này, Gia Lâm dự kiến lấy 283.000 mẫu xét nghiệm và tiêm mũi 1 cho 118.000 người từ 18 tuổi trở lên. Vì thời gian thực hiện rất ngắn (từ ngày 9 - 15/9) nên huyện Gia Lâm đã gấp rút triển khai phương án, trong đó phân công cụ thể, rõ người rõ việc đối với các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc UBND huyện cũng như các xã, thị trấn, hệ thống chính trị cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, huyện đã chuẩn bị 45 dây chuyền tiêm, bình quân đáp ứng khoảng 18.000 người/ngày; Phân bổ cố định có 22 dây chuyền tiêm ở Trạm Y tế của 22 xã thị trấn, 2 dây chuyền tiêm ở Trung tâm Y tế huyện; 19 trường học được bố trí làm địa điểm tiêm lưu động; 3 dây chuyền tiêm của Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm; 18 dây chuyền tiêm của 3 đoàn thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.

Cán bộ y, bác sĩ tỉnh Bắc Ninh chung
Tất cả đều làm việc với tinh thần khẩn trương để Thủ đô "khỏe mạnh"

“UBND huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị cho việc xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 như chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao; Nhân lực tại một điểm tiêm (bố trí 8 người đối với điểm tiêm cố định, trên 21 người đối với điểm tiêm lưu động tại các trường học).

Cùng với đó, huyện cũng chuẩn bị vắc xin phòng Covid-19 theo nguyên tắc phân bổ cho các xã, thị trấn tại các điểm tiêm cố định, đảm bảo 400 người/ngày. Số vắc xin còn lại phân bổ cho các dây chuyền tiêm lưu động theo thứ tự giao; Tổ chức xét nghiệm và tiêm chủng cùng 1 địa điểm theo quy trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trước, sau đó tiến hành tiêm chủng. Tất cả các khâu đều phải đảm bảo vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19”, đồng chí Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm nhấn mạnh.

Đọc thêm

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Xem thêm